Cứ 1 đồng vốn ban đầu thì thu hút 5 đồng vốn đầu tư
Khẳng định tính hiệu quả
Tính đến thời điểm hiện nay cả nước chỉ có duy nhất một Khu kinh tế mở Chu Lai (thuộc tỉnh Quảng Nam) - một khu kinh tế mà hơn 10 năm trước từ các nhà hoạch định chiến lược kinh tế cho đất nước, đến những nhà hoạt động thực tiễn, đến tận từng doanh nghiệp và không ít người dân đã có nhiều kỳ vọng vào mô hình kinh tế này. Quảng Nam đã vinh dự tiên phong trong cả nước trong quá trình xây dựng, đưa vào hoạt động của khu kinh tế này.
Theo ông Huỳnh Khánh Toàn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, điểm tựa để Quảng Nam tiến hành xây dựng nên khu kinh tế mở Chu Lai dựa trên những cơ sở hạ tầng có sẵn như cảng biển, đường hàng không, đường sắt, đường bộ và Chu Lai nằm ở vị trí trung điểm, trung tâm vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.
Thứ hai, Chu Lai là khu dân cư thưa thớt, chi phí GPMB rất thấp, trong khi điều kiện phát triển nông nghiệp rất khó khăn. Chúng tôi xác định như vậy thì phải làm công nghiệp và kinh tế.
Thứ ba, Chu Lai có bờ biển dài, 70km, còn đẹp, nguyên sơ nên có lợi thế phát triển du lịch và resort trong tương lai. Ngoài ra, Quảng Nam lại ở gần vị trí các trung tâm đào tạo lớn của miền Trung như Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quy Nhơn (Bình Định), 60% lao động của Quảng Nam là lao động trẻ, có kinh nghiệm trong dệt may, da giày, cơ khí…
Đánh giá về hiệu suất, hiệu quả đầu tư vào Chu Lai, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Đặng Huy Đông cho biết, cứ 1 đồng vốn ban đầu thì thu hút 5 đồng vốn đầu tư của nhà đầu tư, nhưng điểm nổi bật là thu hút dòng vốn của khu vực tư nhân, dẫn đầu là Trường Hải. "Nếu như không có chính sách cho Chu Lai thì Quảng Nam có vào top 10 tỉnh có nguồn thu ngân sách 10.000 tỷ đồng hay không khi mà riêng Chu Lai đóng góp 6.000 tỷ đồng, làm sao tạo ra 13.000-14.000 việc làm và sẽ có tăng lên nhiều trong tương lai", Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.
Nếu so sánh mô hình với các KCN, khu chế xuất, khu KTT, theo Thứ trưởng Đông đầu tư vào Chu Lai vẫn hiệu quả.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Dưới góc độ là DN đang hoạt động rất hiệu quả tại Chu Lai, ông Phạm Văn Tài – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải chia sẻ, DN vào Chu Lai từ năm 2003, lao động của cả Trường Hải chỉ có 650 người, ở Chu Lai chưa đầy 400 người, tổng doanh thu 1000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt khoảng 10 tỷ đồng/năm.
Giờ chúng tôi có 20 công ty, nhà máy ở Chu Lai, nhân sự toàn tập đoàn khoảng 10.000 người, lợi nhuận hơn 900 tỷ đồng, doanh thu 13.000 tỷ đồng,… không chỉ có đóng góp tích cực vào ngân sách cho tỉnh, mà công ty cũng có lợi nhuận để phát triển.
"Có thể nói, sau 10 năm đầu tư vào Chu Lai, Trường Hải đã thay đổi cả về lượng và chất, hiệu suất đầu tư ngày một cao", ông Tài cho biết.
Tuy nhiên, theo ông, nếu chính sách của chúng ta cởi mở hơn, thông thoáng hơn, bởi một số chính sách ban hành cách đây 10 năm qua đã không còn phù hợp thì chúng tôi tin rằng hiệu suất đầu tư của các DN sẽ phát triển hơn nữa.
Để phát huy hết thế mạnh
Thứ trưởng Đông cũng cho rằng, Chu Lai đã có một số chính sách mở, một số chính sách chưa được khai thác hết.
Ví dụ khu thương mại tự do trong khu kinh tế mở Chu Lai chưa triển khai được; thứ hai về quy hoạch cảng hàng không quốc tế, Chu Lai là một trong những cảng quốc tế, chúng ta có mấy chục sân bay, nhưng không phải tất cả đều là cảng hàng không quốc tế - một lợi thế lớn. Tuy nhiên để lợi thế chính sách trở thành hiện thực, không thể khiên cưỡng, phải phụ thuộc vào thị trường.
KKT mở Chu Lai được chọn là 1 trong 5 nhóm KKT ven biển được tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2013-2015. Chu Lai đã và sẽ được bố trí 790 tỷ đồng, đây là sự ưu tiên.
"Tóm lại, những chính sách ưu tiên cho khu kinh tế mở đã có. Tuy nhiên một số chính sách có rồi nhưng chưa triển khai được hiệu quả", Thú trưởng Đông lưu ý.
Liên quan đến vấn đề thu thu đầu tư ở KKT mở Chu Lai lâu nay thiên về đầu tư tư nhân và các nhà đầu tư trong nước, trong khi các nhà đầu tư nước ngoài dường như chưa mặn mà lắm hoặc chưa biết đến, ông Huỳnh Khánh Toàn cho biết, có nhiều nguyên nhân, song nguyên nhân hết sức cơ bản là hạ tầng...
Họ (nhà đầu tư nước ngoài - PV) khó vào Chu Lai mà không thấy có trường quốc tế, bệnh viện (mới đây được Chính phủ Hàn Quốc tài trợ qua viện trợ ODA), đáp ứng một phần nhu cầu khám chữa bệnh cho chuyên gia và các nhà đầu tư trong KKT mở Chu Lai.
Riêng hạ tầng trọng yếu như sân bay quốc tế, khách đến thì sân bay nhỏ, hệ thống đường băng chưa được nhà nước đầu tư. Chúng tôi đã đầu tư tuyến đường từ đường quốc lộ đến đường 16,20 đi vào nhà ga, trên cơ sở đó, tổng cục hàng không mới làm được nhà ga. Hiện nay sân bay Chu Lai đang được đầu tư hệ thống không lưu và đường dẫn, nhưng hệ thống thông tin tín hiệu cho máy bay hạ cánh vào ban đêm và vào mùa mưa thì chưa có bởi chưa có thị trường, khách ít quá.
Thứ 2, là nguồn nhân lực. Hiện chung tôi tập trung nhiều cho nguồn nhân lực với 2 trường ĐH, 9 trường CĐ, 40 trung tâm.
V.M (Lược theo chinhphu.vn)