Khởi công nút giao Tân Vạn thuộc Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh nối với tỉnh Bình Dương
Đây là gói thầu xây lắp cuối cùng trong số 4 gói thầu xây dựng đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Bình Dương được khởi công. Nút giao Tân Vạn có kinh phí hơn 1.831 tỉ đồng. Thời gian thi công dự kiến là 1.050 ngày.
Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh là tuyến đường rất quan trọng, nếu khép kín sẽ đảm bảo giao thông kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ, Duyên hải Miền Trung. Dự án cũng kết nối các điểm giao thông huyết mạch như sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành, cảng Cái Mép - Thị Vải, cảng Cần Giờ trong tương lai. Đường Vành đai 3 còn kết nối 5 đường cao tốc hướng tâm đi các vùng miền khác nhau.
Phối cảnh nút giao Tân Vạn - Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh nối với tỉnh Bình Dương (cắt ngang quốc lộ 1A), gói thầu cuối cùng trong 4 gói thầu qua địa bàn Bình Dương được khởi công |
Nút giao Tân Vạn được đánh giá là một trong những nút giao phức tạp nhất Việt Nam khi kết nối những tuyến đường huyết mạch như vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh và quốc lộ 1A. Đây là nút giao có nhiều cầu vượt, ở vị trí giáp ranh của TP. Hồ Chí Minh với Bình Dương và Đồng Nai trên quốc lộ 1A nên có nhiều loại phương tiện qua lại. Toàn tuyến đường Vành đai 3 có 6 nút giao tại các vị trí gồm: nút giao với đường Bến Lức - Long Thành, giao với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, nút giao Tân Vạn, nút giao Bình Chuẩn, nút giao tỉnh lộ 10, nút giao với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương.
Đơn vị thi công nút giao phức tạp này là Liên danh 7 công ty gồm: Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần xây dựng Đèo Cả, Công ty cổ phần xây lắp thương mại Delta, Công ty cổ phần xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam, Công ty cổ phần xây dựng và đầu tư 492, Công ty cổ phần Hải Đăng, Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, các gói thầu thi công Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh Bình Dương đều có tiến độ triển khai và thi công khá khả quan. Trong đó tiến độ nhanh nhất là cầu Bình Gởi bắc ngang sông Sài Gòn đã đạt hơn 23% (tính tới cuối tháng 3/2024).
Để đẩy nhanh tiến độ thi công đường Vành đai 3, ông Trần Hùng Việt, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương đề nghị UBND TP.Thuận An và TP. Dĩ An tiếp tục chỉ đạo các Trung tâm Phát triển quỹ đất và các đơn vị liên quan thực hiện hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng theo chỉ đạo của UBND tỉnh trong Quý II/ 2024. Khi đó Ban Giao thông mới phấn đấu hoàn thành theo kế hoạch đề ra.
“Bộ Giao thông Vận tải cần đầu tư 2 cầu song hành cầu Bình Gởi qua sông Sài Gòn (khoảng 350 tỷ đồng/1 cầu) và đoạn 15,3 Km - Vành đai 3 - trùng với đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải chủ trì làm việc với UBND các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan thống nhất các nội dung đảm bảo đồng bộ giữa các dự án”, ông Việt kiến nghị.