Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Củng cố vị thế nhờ thương hiệu trực tuyến

Thanh Thanh
Thanh Thanh  - 
Một thay đổi lớn tại các trang bán hàng trực tuyến nữa là việc thực hiện chính sách đổi, trả hàng sau khi mua, hay việc tiếp nhận và xử lý thông tin hàng giả, cho thấy quyền lợi của người tiêu dùng được quan tâm hơn.
aa
Củng cố vị thế nhờ thương hiệu trực tuyến 170 tỷ đồng doanh thu trong ngày mua sắm mùa Thu Online Friday 2016
Củng cố vị thế nhờ thương hiệu trực tuyến Quảng bá thương hiệu còn thiếu và yếu
Củng cố vị thế nhờ thương hiệu trực tuyến
Ảnh minh họa

Theo Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ thông tin, doanh số bán hàng trực tuyến tại thị trường Việt Nam tăng nhanh theo từng năm (năm 2015 tăng 37% so với 2014), chiếm khoảng 2,8% tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Người tiêu dùng ngoài mua sắm trực tuyến tại các website thương mại điện tử chuyên nghiệp như Ladaza, Sendo, Enbac, Hotdeal… còn chọn mua sắm tại kênh online của những DN lớn như Thế giới di động, FPT shop, Nguyễn Kim, Pico…

Nhóm mặt hàng được giao dịch nhiều nhất là máy tính, điện thoại, thiết bị văn phòng, thời trang. Mặc dù, vẫn còn hơn 50% người chưa tham gia mua sắm trực tuyến do không tin tưởng uy tín của DN bán hàng, hàng kém chất lượng hơn quảng cáo, không có thẻ tín dụng, sợ lộ thông tin cá nhân…

Nhưng tại thị trường Việt Nam, vẫn có những DN thương mại điện tử phát triển mạnh và ngày càng mở rộng quy mô từ thị trường thành thị đến nông thôn như Lazada, chodientu, hotdeal, vatgia, enbac, rongbay, sendo, cungmua, deca, adayroi…. Nếu so sánh tốc độ phát triển thị phần thì bán hàng trực tuyến luôn nhanh hơn và chi phí ít hơn.

Thời gian gần đây, thị trường bán lẻ nhóm hàng điện máy, điện tử gia dụng, hàng tiêu dùng có sự bùng nổ trung tâm mua sắm, siêu thị, đẩy các DN vừa và nhỏ vào bước cạnh tranh gay gắt, nhất là khi khách hàng chỉ nhắm đến những thương hiệu lớn như Nguyễn Kim, Thiên Hòa, Phan Khang. Để tồn tại và cùng phát triển, các DN này đã chọn giải pháp bắt tay hợp tác với DN thương mại điện tử đến cùng phát triển thị trường.

Theo ông Alexandre Dardy, Giám đốc điều hành Lazada Việt Nam, hiện nay Lazada đã hợp tác với trên 40 DN và thương hiệu kinh doanh hàng Việt vừa và nhỏ để tăng cường lượng hàng hóa phân phối trên trang thương mại điện tử Ladaza.vn. Việc hợp tác này dự báo sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh và mở rộng đối tượng khách hàng nhanh chóng, thông qua việc hai bên tận dụng được những lợi thế của nhau.

Có thể thấy, xu hướng hợp tác giữa DN bán lẻ và các trang thương mại điện tử đang ngày càng được DN lựa chọn. Ghi nhận thực tế, các thương hiệu lớn như nữ trang PNJ, hàng gia dụng nội thất Home Center, dụng cụ thể thao Động Lực Sport hay Trung tâm điện máy Chợ Lớn, Trần Anh khi tham gia vào trang thương mại điện tử Ladaza một mặt góp phần tạo niềm tin cho người tiêu dùng đối với thương mại điện tử. Mặt khác, các thương hiệu và DN cũng được người tiêu dùng trên cả nước biết đến khi truy cập vào trang mua sắm trực tuyến Ladaza.

Một thay đổi lớn tại các trang bán hàng trực tuyến nữa là việc thực hiện chính sách đổi, trả hàng sau khi mua, hay việc tiếp nhận và xử lý thông tin hàng giả, cho thấy quyền lợi của người tiêu dùng được quan tâm hơn. Điều này đang góp phần làm thay đổi cách nhìn về mua và bán hàng trực tuyến tại Việt Nam và DN bắt tay hợp tác tạo nên ấn tượng tốt về trách nhiệm người kinh doanh đối với người tiêu dùng ngày càng cao.

Thanh Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.