Đà Nẵng phát triển dịch vụ logistics
Tới dự hội thảo có hơn 120 đại biểu đến từ Bộ Công thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các tổ chức quốc tế và hiệp hội DN logistics, vận tải Nhật Bản, Thái Lan, Lào cùng các DN, nhà đầu tư trong và ngoài nước…
Với vai trò là hạt nhân tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, thời gian qua TP. Đà Nẵng đạt được những thành tựu quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong việc phát triển cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị.
TP. Đà Nẵng liên tục được cộng đồng DN bình chọn là nơi có môi trường kinh doanh tốt nhất Việt Nam; dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) liên tục trong các năm 2013 và 2014.
Riêng trong năm 2014, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Đà Nẵng đạt 9,28%, cao hơn so với mức tăng trưởng kinh tế trung bình của cả nước (5,98%). Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng tăng 10,95%; giá trị sản xuất các ngành dịch vụ tăng 9,3%.
Hiện, TP. Đà Nẵng chú trọng phát triển đô thị theo hướng bền vững, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển dịch vụ, trong đó có lĩnh vực logistics…
Với vị trí địa lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng giao thông phát triển, cảng hàng không quốc tế và cảng biển nước sâu, hoạt động logistics tại Đà Nẵng đang dần mở ra một hướng đi mới cho các nhà đầu tư.
Đặc biệt, Đà Nẵng đã có đề án xây dựng Trung tâm Logistics Đà Nẵng tại huyện Hòa Vang. Vị trí này hết sức đắc địa khi phía Nam hướng ra quốc lộ 14B và phía Tây hướng ra đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đặc biệt, Trung tâm Logistics Đà Nẵng còn nằm ở điểm cuối ra biển của tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây…
Tuy nhiên, trong thực tế hiện có không ít nhà đầu tư còn gặp nhiều vướng mắc, khó khăn với các thủ tục pháp lý với cơ quan quản lý nhà nước; phạm vi hoạt động của DN logistics tại Đà Nẵng còn nhỏ hẹp, dịch vụ đơn lẻ chưa có sự kết nối giữa các hoạt động để tạo thành một chuỗi xuyên suốt.
Ngoài ra, các dịch vụ logistics tại Đà Nẵng còn rất manh mún, chưa có tính liên kết tạo chuỗi dịch vụ giữa các DN, chủ yếu chỉ là giao nhận vận tải cơ bản, chịu chi phí cao, phụ thuộc chỉ định dịch vụ của các tổ chức kinh tế nước ngoài…
Theo ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, đây này là thực trạng bất cập lớn, vì logistics là ngành dịch vụ quan trọng, gắn với định hướng chọn kinh tế biển làm động lực kinh tế bền vững của địa phương…
Các ý kiến đóng góp tại Hội thảo là cơ sở để hoàn thiện chính sách quản lý, tạo dựng một môi trường đầu tư kinh doanh dịch vụ logistics ngày càng năng động, hiệu quả. Các hoạt động bên lề của Hội thảo được diễn ra gồm: Tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực logistics”; Triển lãm quy hoạch, thông tin dịch vụ logistics TP. Đà Nẵng…