Đà Nẵng sẵn sàng cho ABG 5
Thể | Cơ hội vàng cho thị trường BĐS |
Đà Nẵng phát hành bộ quy tắc ứng xử du lịch bằng tiếng Trung |
Vì một ABG 5 sôi động và hấp dẫn
Theo Tổng cục Thể dục Thể thao, ABG 5 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam (24/9 -5/10/2016), dự kiến sẽ thu hút khoảng 10.000 người tham dự bao gồm 3.100 vận động viên, 1.500 huấn luyện viên, cán bộ đoàn đến từ 42 đoàn thể thao của các quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á, 550 giám sát trọng tài, quan chức kỹ thuật, 900 trọng tài trong nước; hơn 1.500 tình nguyện viên, khoảng 600 nhà báo trong nước, quốc tế và các cán bộ, nhân viên an ninh, y tế, giao thông…
Các vận động viên sẽ tranh tài ở 14 môn thi đấu với 22 nội dung và 172 bộ huy chương. Đoàn chủ nhà Việt Nam sẽ tham dự hầu hết các môn thi và nội dung thi đấu với mục tiêu phấn đấu xếp trong top 3 đoàn dẫn đầu, so với vị trí thứ 5 tại ABG 4 diễn ra tại Phuket, Thái Lan năm 2014.
Đà Nẵng sẵn sàng cho ABG 5 |
Ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng, Phó trưởng Ban tổ chức (BTC) ABG 5 cho biết: Về cơ sở vật chất phục vụ đại hội như sân bãi, hệ thống lều chức năng, cổng chào... đã được chủ nhà Đà Nẵng hoàn thành đúng tiến độ, sẵn sàng đưa vào hoạt động.
Các điểm phục vụ lưu trú cho quan khách, các đoàn thể thao được BTC kiểm tra kỹ về chất lượng; đến nay có hơn 2.000 phòng đủ điều kiện đáp ứng. Trong thời gian diễn ra đại hội, Trung tâm Thông tin dịch vụ công Đà Nẵng đưa vào vận hành đường dây nóng (0511).1022 để phục vụ. Đường dây nóng sẽ cung cấp thông tin liên quan đến ABG 5 qua kênh tiếng Việt và tiếng Anh, hỗ trợ các đoàn, du khách nước ngoài trong việc đi lại và sinh hoạt tại Đà Nẵng.
Nhạc sĩ Quang Vinh, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, tác giả kịch bản lễ khai mạc và bế mạc cho biết, quảng trường Công viên Biển Đông với không gian rộng, hướng ra biển sẽ là địa điểm lý tưởng để tổ chức hai sự kiện quan trọng của ABG 5.
Với thời lượng dự kiến 110 phút, lễ khai mạc và bế mạc sẽ được tổ chức trang trọng, chương trình nghệ thuật hiện đại, quy mô hoành tráng, ấn tượng, mang đậm bản sắc văn hóa của các nước trong khu vực.
Với tư cách là đơn vị đăng cai, chương trình cũng dành một thời lượng hợp lý để quảng bá hình ảnh của Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung đến bạn bè quốc tế. Với lợi thế không gian rộng lớn của biển, chương trình sẽ sử dụng công nghệ cao để tạo hình khối, màu sắc, âm thanh đặc biệt, mang lại cảm giác thích thú, choáng ngợp người xem.
Với thông điệp "Tỏa sáng đại dương, rực sáng tương lai", hy vọng ABG 5 sẽ góp thêm một tiếng nói trong việc giữ gìn và phát huy những giá trị và tiềm năng to lớn của đại dương, vì sự phát triển của tương lai, vì sự thịnh vượng chung của châu Á và nhân loại.
Tận dụng ABG 5 để quảng bá du lịch
ABG 5 được kỳ vọng không chỉ là sự kiện thể thao thu hút sự quan tâm của các quốc gia trong châu lục mà còn là cơ hội để giới thiệu Đà Nẵng như một điểm đến du lịch thân thiện và hấp dẫn với bạn bè quốc tế. Trong khuôn khổ ABG 5 diễn ra, Sở Du lịch TP. Đà Nẵng sẽ tổ chức 6 hoạt động truyền thông quảng bá và 13 hoạt động phụ trợ.
Song song với việc cung cấp ấn phẩm, quà tặng tại các phiên hội nghị của ABG 5 thì những hình ảnh của du lị̣ch Đà Nẵng cũng sẽ được quảng bá trên trang web chính thức của đại hội, Cổng thông tin du lịch Đà Nẵng và các tài khoản mạng xã hội như facebook, instagram.
Bên cạnh đó, tại các địa điểm thi đấu chính như Công viên Biển Đông, bãi tắm biển Mỹ Khê, khu dự án Phương Trang, khu bãi tắm Sơn Thủy sẽ được bố trí các quầy thông tin ấn phẩm du lịch, tờ rơi ABG 5, tập gấp du lịch Đà Nẵng, Bản đồ du lịch, một số tour du lịch Đà Nẵng.
Bên cạnh, các hoạt động phụ trợ sẽ tập trung giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam cũng như của vùng đất miền Trung nhiều tiềm năng du lịch. Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, với lượng lớn vận động viên, huấn luyện viên và lực lượng đi kèm của các đoàn thể thao đến từ nhiều đất nước, nhiều nền văn hóa thì các hoạt động như ngày hội miền biển, ngoáy thúng, biểu diễn bài chòi, tuồng xuống phố... sẽ mang lại sự thích thú cho người xem.
Muốn vậy, các cơ quan, đơn vị phải có sự phối hợp nhịp nhàng, kết nối sự kiện một cách chủ động. Khi đã giới thiệu được với khách những điểm hay, điểm thú vị của Đà Nẵng thì phải đưa được những vị khách này ra khỏi khách sạn để đi thăm thú, khám phá các tour, tuyến du lịch.
Mỗi tình nguyện viên phải trở thành một đại sứ du lịch, không chỉ giới thiệu cho họ danh lam, thắng cảnh, điểm đến mà còn phải giới thiệu được những nét độc đáo trong văn hóa, ẩm thực, những món ăn truyền thống của Đà Nẵng.
Làm sao đưa các cửa hàng ăn uống với các món ăn đặc trưng trở thành một điểm văn hóa, khách đến Đà Nẵng không thể không đến thưởng thức những món ăn này. Một vấn đề hết sức quan trọng chính là những sản phẩm lưu niệm đặc trưng của thành phố phải có trong hành lý của vận động viên các đoàn thể thao khi họ rời Đà Nẵng.
Ông Đặng Việt Dũng cho rằng, sau thành công với việc đăng cai điểm đến của Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới, tiếp đó là Hội chợ du lịch quốc tế, lần này được tin tưởng chọn đăng cai ABG 5, Đà Nẵng sẽ phải nỗ lực làm tốt hơn đối với sự kiện quan trọng này.
Phải tận dụng sự kiện thể thao này và biến nó đồng thời trở thành một sự kiện văn hóa, du lịch để các vận động viên cũng như truyền thông quốc tế biết đến Đà Nẵng nhiều hơn. Không những vậy, phải làm sao để sau thời gian thi đấu, họ muốn khám phá, trải nghiệm và khi về nước họ nhớ và muốn quay trở lại.
Mục tiêu của vận động viên là tham gia thi đấu, đạt thành tích cao còn mục tiêu của Đà Nẵng là vừa làm tốt công tác tổ chức vừa làm thế nào để khách biết đến thành phố càng nhiều càng tốt.