Đà Nẵng: Xóa vấn nạn chặt chém phòng nghỉ
Trên thực tế, cứ đến dịp lễ hội pháo hoa, trên địa bàn thành phố lại xảy ra tình trạng sốt phòng ảo, găm phòng chờ nâng giá bán cho khách lẻ. Nhiều khách sạn thông báo đã hết phòng, nhưng nếu du khách trả giá cao hơn thì khách sạn sẽ có “thiện chí” giải quyết với giá cao hơn bình thường nhiều lần.
Khó ngăn việc nâng giá phòng nghỉ trong dịp lễ hội |
Để ngăn cản nạn chặt chém, nâng giá trong dịp diễn ra DIFC 2015, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch bình ổn thị trường trong thời gian này. Theo đó, các dịch vụ lưu trú không được tăng giá quá 50% so với mức giá bán ngày bình thường.
Dịch vụ ăn uống phải giữ nguyên như ngày thường. Mức phí giữ xe được quy định xe đạp 2.000 đồng/chiếc, xe máy 5.000 đồng/chiếc, ô tô dưới 9 chỗ ngồi 30.000 đồng/chiếc, ô tô từ 9 - 30 chỗ ngồi 50.000 đồng/chiếc, ô tô trên 30 chỗ ngồi 70.000 đồng/chiếc…
Ngoài ra, để hạn chế tình trạng găm phòng, bán giá cao trong thời điểm diễn ra DIFC 2015, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng cũng đã yêu cầu từ ngày 10/2/2015, các đơn vị lưu trú trên địa bàn phải niêm yết công khai, rõ ràng giá bán phòng và giá dịch vụ ăn uống ở thời điểm ngày thường cũng như ngày diễn ra các sự kiện lễ hội tại quầy lễ tân; đồng thời phải niêm yết số điện thoại của các cơ quan quản lý liên quan ở vị trí dễ thấy tại quầy lễ tân cho du khách biết.
Nếu phát hiện cơ sở lưu trú găm phòng, đẩy giá cao bất hợp lý, không niêm yết giá hoặc bán không đúng giá niêm yết, ngoài việc xử lý nghiêm theo quy định, cơ quan chức năng sẽ công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng…
Trong mùa pháo hoa năm nay, Đà Nẵng dự kiến đón 500.000 lượt du khách. Hiện, trên địa bàn TP. Đà Nẵng có hơn 470 khách sạn và resort với trên 16.000 phòng, gồm 10 khách sạn 5 sao và tương đương, 11 khách sạn 4 sao và tương đương, 50 khách sạn 3 sao, còn lại là khách sạn 2 sao trở xuống... Trong đó, loại phòng được du khách lựa chọn nhiều nhất trong dịp lễ hội pháo hoa thường là phòng ở các khách sạn 3 và 4 sao với giá cả phải chăng.
Theo ước tính của ông Đinh Văn Lộc, Giám đốc Viet Da Travel, với lượng phòng như vậy có thể đáp ứng đủ nhu cầu của du khách, khó có chuyện “cháy” phòng thực sự. Thế nhưng, dù còn hơn một tháng nữa mới diễn ra DIFC 2015, hiện nhiều khách sạn ở những vị trí đắc địa trên đường Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng… đã thông báo hết phòng.
Đại diện một hãng lữ hành có văn phòng ở TP. Đà Nẵng cho biết thêm, ngay từ đầu tháng 3/2015, giá phòng ở một số khách sạn đã được điều chỉnh tăng dần. Theo đó, có nơi tăng từ 2 - 3 lần, thậm chí có khách sạn tăng tới 5 lần so với thời gian trước. Bình thường, công ty ký hợp đồng mua phòng loại 3 sao chỉ từ 500 - 650 nghìn đồng/phòng/đêm, nay phải trả cao hơn, đặt cọc tiền ngay thì khách sạn mới đồng ý giữ phòng.
Trong thực tế, chỉ một số ít hãng lữ hành mới có thể đặt phòng cho các khách sạn là đối tác quen với mức giá tăng theo quy định của thành phố, còn nếu là khách lẻ sẽ bị các khách sạn làm đủ chiêu để chặt chém không thương tiếc.
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng cũng khẳng định câu chuyện trên, nếu so với quy định của thành phố, mức giá mà một số khách sạn đưa ra đã tăng từ 2 - 3 lần. Đại diện Thanh tra Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng từng thẳng thắn mong sẽ nhận được những thông tin phản ánh từ du khách nếu phát hiện khách sạn tăng giá cao hơn giá niêm yết, sẽ xử lý ngay. Tuy nhiên, trong thực tế sự mong đợi này xem ra ít được người dân và du khách hưởng ứng.
Bởi, tâm lý của hầu hết du khách khi đến TP. Đà Nẵng xem pháo hoa là làm sao đặt được phòng, có nơi lưu trú trong mấy ngày. Ít người quan tâm, hoặc thông báo cho cơ quan chức năng sự việc. Lợi dụng tâm lý này, nhiều chủ khách sạn luôn tìm đủ cách để ép giá, nâng giá một cách vô tội vạ.
Bức xúc vì khách du lịch bị chặt chém, trong một buổi làm việc với các cơ quan chức năng của thành phố, ông Trần Thọ, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng đã phải đặt câu hỏi: “Đối xử với du khách đến Đà Nẵng như thế hả? Văn minh mà như thế này sao?”.
TP. Đà Nẵng đã và đang trên đường xây dựng thương hiệu, nâng tầm thương hiệu của lễ hội pháo hoa. Việc chặt chém, nâng giá của một số chủ khách sạn, vì cái lợi trước mắt đã và đang làm mất đi hình ảnh đẹp của “thành phố đáng sống” trong lòng du khách gần xa…