Doanh nghiệp Pháp đến Việt Nam tìm cơ hội đầu tư hạ tầng
Thông tin từ hội thảo cho thấy, đối với Việt Nam, với mức gia tăng dân số hàng năm khoảng 800.000 người cùng tốc độ đô thị hóa nhanh chóng (mỗi năm có thêm khoảng 1 triệu thị dân) thì những thách thức về giao thông đô thị ngày càng lớn hơn.
Doanh nghiệp Pháp giới thiệu về thế mạnh của mình tới các đối tác tiềm năng tại Việt Nam |
Dự báo, đến năm 2050 sẽ có trên 60% dân số Việt Nam sống ở thành thị (năm 2013 tỷ lệ này là 33%). Quy hoạch chung về giao thông của TP. Hồ Chí Minh tập trung phát triển các hệ thống giao thông đô thị tích hợp. Theo đó, đến năm 2030, thành phố sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị, 1 tuyến tramway, 2 tuyến tàu điện một ray (monorail) và 6 tuyến buýt nhanh (BRT).
Sau khi hoàn thành, riêng mạng lưới đường sắt đô thị của TP. Hồ Chí Minh sẽ lớn hơn cả hệ thống tương tự của Singapore (tổng chiều dài 160 km vào năm 2013) và trở thành một trong những hệ thống đường sắt đô thị lớn nhất khu vực, cùng với Thượng Hải (538km năm 2013) và Bắc Kinh (465 km năm 2013).
Các doanh nghiệp Pháp bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với các đối tác Việt Nam trong lĩnh vực giao thông đô thị.
Trên thực tế, ngành công nghiệp đường sắt của Pháp có trình độ xuất sắc hàng đầu thế giới xét về nhiều mặt : kỹ thuật thiết kế, đầu máy - toa xe, thông tin tín hiệu, thiết bị, khai thác và bảo trì.
Trước đó, tại Bordeaux - Pháp đã diễn ra Hội nghị Toàn cầu về Giao thông thông minh (ITS), và có sự tham dự của Việt Nam, đứng đầu là Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường.