Cuối năm 2024 sẽ bàn giao mặt bằng mở rộng sân bay Cà Mau
UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau.
Theo đó, địa phương này đặt mục tiêu đến cuối tháng 12/2024 sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án, đạt 100% diện tích.
Để đạt được mục tiêu này, UBND tỉnh Cà Mau giao các sở, ngành gấp rút thực hiện các khâu đoạn của công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Trong đó, yêu cầu các sở, ngành chức năng chủ động phân công, phối hợp thực hiện song song nhiều nhiệm vụ, nhằm rút ngắn tối đa thời gian thực hiện các hoạt động như: điều tra, khảo sát, xác định nhu cầu tái định cư của dự án; xác định khu tái định cư; cho chủ trương bố trí tái định cư; ban hành kế hoạch điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm và ban hành thông báo thu hồi đất…
Mặc dù chỉ khai thác một số chặng bay nội địa nhưng lượng hàng khách trên các chuyến bay đến sân bay Cà Mau luôn rất đông |
Được biết, vào cuối tháng 12/2023, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về phương án xây dựng mở rộng Cảng hàng không Cà Mau.
Theo đó, đến năm 2030, cảng hàng không này sẽ có các hạng mục như đầu tư xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2.400 x 45 m về phía bắc và cách đường cất hạ cánh hiện hữu 180m; xây dựng mới đường lăn kết nối sân đỗ hiện hữu và đường cất hạ cánh mới ở phía bắc, đồng thời mở rộng sân đỗ máy bay đáp ứng bốn vị trí đỗ tàu bay tầm trung, thân hẹp…
Cảng hàng không Cà Mau cũng sẽ được nâng cấp nhà ga hành khách hiện hữu có thể khai thác tới 1 triệu hành khách/năm và giữ nguyên vị trí khu hàng không dân dụng theo quy hoạch được duyệt. Tổng mức đầu tư dự kiến là 2.253 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sân bay toàn quốc, giai đoạn đến năm 2030, Cảng hàng không Cà Mau là sân bay cấp 4C, công suất 1 triệu hành khách/năm. Giai đoạn đến năm 2050 sẽ là sân bay cấp 4C, công suất 3 triệu hành khách/năm.
Sân bay Cà Mau hiện hữu là sân bay nhỏ, quy mô cấp 3C, có công suất thiết kế là 200.000 hành khách/năm, phục vụ 150 hành khách/giờ cao điểm; đường cất/hạ cánh dài 1.500m, rộng 30m, đáp ứng khai thác loại tàu bay như ATR72, E190 và tương đương trở xuống.
Nhiều năm qua, sân bay này chỉ khai thác duy nhất một đường bay Cà Mau - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại với tần suất 5 chuyến mỗi tuần. Từ ngày 29/4/2023, đường bay thẳng Cà Mau - Hà Nội được đưa vào khai thác với tần suất ba chuyến mỗi tuần. Các chuyến bay luôn đông khách, nhưng do đường cất/hạ cánh sân bay hạn chế, các tàu bay phải giảm tải và tần suất.
Theo quy hoạch, tổng diện tích sau khi điều chỉnh của Cảng hàng không Cà Mau là hơn 244 ha, trong đó, khu bay dùng chung (bay dân dụng và quân sự) do Hàng không quản lý trên 166ha. Nếu việc nâng cấp mở rộng diễn ra thuận lợi, khi hoàn thành dự án này, Cảng hàng không Cà Mau có thể tiếp nhận các dòng tàu bay tầm trung của các hãng hàng không như: A321, A320, A319, Embraer 195.