Doanh nghiệp vật liệu xây dựng sống khỏe
Thị trường vật liệu xây dựng ổn định | |
Đưa gạch không nung ra thị trường |
Chỉ riêng TP. Hồ Chí Minh, tổng vốn đầu tư xây dựng 9 tháng 2018 ước đạt đến 177.000 tỷ đồng, chủ yếu do triển khai các dự án bất động sản lớn. Còn nguồn vốn xây dựng của hộ dân tăng 15,9%, tập trung tại các quận ven có mức độ tăng cơ học cao và tốc độ đô thị hóa nhanh như Bình Tân, Tân Phú, huyện Bình Chánh, quận 9, quận 2 và quận Thủ Đức. Đây chính là yếu tố khiến thị trường vật liệu xây dựng trong năm 2018 có sự phát triển mạnh mẽ ở tất cả nhóm sản phẩm cơ bản, hoàn thiện, nội và ngoại thất.
Theo ông Nguyễn Hoài Sơn, Tổng Thư ký SACA, ở các địa phương lân cận TP. Hồ Chí Minh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An… tốc độ xây dựng tăng nhanh từ các dự án hạ tầng cơ sở đến các khu đô thị mới, khiến nhu cầu và giá vật liệu xây dựng cũng tăng, nhất là nhóm sản phẩm cơ bản (xi măng, cát, đá, gạch, sắt…).
Từ đầu năm 2018, một số loại vật liệu xây dựng còn có hiện tượng khan hàng như cát, đá. So với cùng kỳ năm 2017 hiện nay giá vật liệu xây dựng chung đã tăng hơn 20%. Hầu hết sản phẩm đều là hàng Việt Nam, chất lượng ổn định, giá có tăng nhưng không đột biến.
Bà Nguyễn Ngọc Thảo, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng Ngọc Thảo (741 Tô Hiến Thành, quận 10, TP. Hồ Chí Minh) cho hay, hầu hết các mặt hàng đều tiêu thụ tốt, từ gạch, gỗ lát sàn đến trang thiết bị nội thất đều có sức mua tăng hơn 30% so với năm 2017.
Đặc biệt năm nay, chủ thầu các dự án xây dựng nhà chung cư nhỏ (dưới 5 tầng) là người tiêu thụ nhiều nhất vật liệu xây dựng. Nếu những năm trước cửa hàng bán trung bình 5 – 10 khách hàng lớn (trên 40 triệu đồng/đơn hàng/ngày), thì năm nay lượng khách này tăng gấp 2, 3 lần.
Những sản phẩm vật liệu xây dựng chính như xi măng, lượng tiêu thụ tại thị trường trong nước có thể đạt từ 83 triệu – 85 triệu tấn/năm 2018. Mặt hàng thép trong năm 2018 cũng tăng lượng sản xuất lên 20% – 22%. Cùng với đó, các doanh nghiệp ngành vật liệu xây dựng đã chú trọng đầu tư công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại, nhằm cải tiến chất lượng sản phẩm, nên hàng Việt Nam luôn đứng đầu trong sự lựa của hầu hết các công trình xây dựng.
Cụ thể như nhóm gạch ốp lát do doanh nghiệp trong nước sản xuất đang chiếm lĩnh thị trường, với hơn 20 thương hiệu và hàng trăm chủng loại, chiếm đến 70% doanh số bán của cửa hàng vật liệu xây dựng.
Mặt khác, hầu hết các doanh nghiệp vật liệu xây dựng lớn đều có tổng kho tại nhiều địa phương, nên việc vận chuyển hàng hóa rất tiện, nguồn hàng được đảm bảo thường xuyên, không phụ thuộc nhiều từ nhà phân phối, giá thành phù hợp. Và đây được xem thời kỳ hưng thịnh của doanh nghiệp vật liệu xây dựng khi cả thị trường tiêu thụ và giá cả đều tăng tốt.