Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Đưa gạch không nung ra thị trường

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Cần có thêm chính sách, cơ chế khuyến khích việc sản xuất, tiêu thụ gạch không nung.
aa
Đưa gạch không nung ra thị trường Gạch không nung: Người sử dụng vẫn thiếu tự tin
Đưa gạch không nung ra thị trường Doanh nghiệp gạch ốp lát: Đang có sự phân hoá mạnh

“Nút thắt” ở khâu tiêu thụ

Sử dụng gạch không nung nói riêng, các loại vật liệu thân thiện với môi trường nói chung là xu hướng tất yếu trên thế giới và Việt Nam, trong bối cảnh tài nguyên thiên nhiên ngày càng khan hiếm. Nằm trong xu hướng chung đó, những năm gần đây, các địa phương ở khu vực miền Trung đã đẩy mạnh thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ sử dụng gạch không nung. Tuy nhiên, đến nay việc tiêu thụ gạch không nung trên thị trường vẫn gặp nhiều khó khăn, cần giải pháp hỗ trợ.

Đưa gạch không nung ra thị trường
Cần có thêm cơ chế hỗ trợ gạch không nung

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, để sản xuất một tỷ viên gạch đất nung sẽ tiêu tốn khoảng 1,5 triệu m3 đất sét, 150 nghìn tấn than và thải ra khoảng 0,57 triệu tấn khí CO2… Trong khi, gạch không nung sử dụng nguyên liệu chủ yếu là xi măng, đá mạt, xỉ nhiệt điện... hầu như không gây tác động đến môi trường.

Ông Trần Xuân Đính, Phó chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam cho biết, sử dụng gạch không nung có nhiều ưu điểm về giá thành, chất lượng và môi trường hơn hẳn gạch nung truyền thống. Với điều kiện ở Việt Nam, kể cả ngay tại thời điểm hiện tại cũng như tương lai, đá mạt, xỉ nhiệt điện... những phế thải tương đối dồi dào, tạo điều kiện để phát triển gạch không nung.

Trên địa bàn Đà Nẵng, CTCP Đầu tư Hồng Hoàng Hồng là DN đầu tiên đã đầu tư dây chuyền sản xuất gạch không nung theo công nghệ tự động hóa của Liên bang Đức. Từ DN đầu tiên đến nay, ở địa phương đã có 12 DN sản xuất gạch không nung có quy mô và một số cơ sở sản xuất tư nhân nhỏ lẻ. Trên địa bàn thành phố 100% công trình xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách bắt buộc phải sử dụng gạch không nung theo đúng chủ trương của nhà nước.

Tương tự, tại Quảng Nam, từ năm 2015 chính quyền địa phương đã ban hành cơ chế hỗ trợ sản xuất vật liệu xây không nung, dần thay thế gạch đất sét nung. Từ chỗ chưa có cơ sở sản xuất vật liệu xây không nung nào, đến nay toàn tỉnh đã có 23 nhà máy, cơ sở sản xuất gạch không nung với tổng công suất 550 triệu viên/năm, tập trung nhiều ở các huyện Đại Lộc, Thăng Bình, Phú Ninh, Núi Thành, thị xã Điện Bàn... Hầu hết các nhà máy, cơ sở sản xuất gạch không nung đều đáp ứng các tiêu chí về chất lượng theo QCVN 16:2014/BXD.

Tuy có nhiều ưu điểm nhưng trên thực tế, việc triển khai sử dụng dòng vật liệu xanh, trong đó có gạch không nung vẫn gặp khó khăn. Nguyên nhân chính khiến người dân chưa nhiệt tình với gạch không nung là do thói quen sử dụng gạch nung đã có từ hàng trăm năm. Để người dân từ bỏ thói quen này không phải chuyện ngày một ngày hai có thể làm được.

Ông Nguyễn Viết Phúc, trú tại TP. Hội An vừa mới xây dựng xong căn nhà cho biết, mới đầu nghe giới thiệu gạch không nung, nên có tìm đến một cơ sở sản xuất ở huyện Đại Lộc để mua. Tuy nhiên, khi lên đến nơi tập kết gạch của DN, anh phát hiện vật liệu này rất dễ vỡ, tính kết dính yếu nên ngần ngại sử dụng. Sau đó, nhiều người bàn ra, tán vào nên anh đã quyết định sử dụng gạch nung truyền thống.

Thực tế, gạch không nung có giá thành cao so với gạch đất sét nung. Đội ngũ công nhân trực tiếp sản xuất gạch không nung có tay nghề còn hạn chế, sử dụng không thành thạo các công cụ chuyên dùng. Nhiều DN sản xuất gạch không nung ở Quảng Nam hay TP. Đà Nẵng cũng phải thừa nhận, các sản phẩm của họ làm ra mới chỉ được tiêu thụ ở các công trình sử dụng ngân sách Nhà nước. Còn để tiêu thụ được ở các công trình tư nhân vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn.

Giải pháp nào?

Bên cạnh ý thức của người tiêu dùng, về phía chủ quan của cơ sở sản xuất, còn có một số đơn vị sản xuất chạy theo lợi ích đã đưa sản phẩm chất lượng còn kém ra thị trường. Để siết chặt chất lượng gạch không nung, đảm bảo chất lượng công trình xây dựng các cơ quan chức năng ở TP. Đà Nẵng cũng như Quảng Nam đã tiến hành kiểm tra tất cả các đơn vị sản xuất, loại bỏ những đơn vị sản xuất sản phẩm kém chất lượng kéo dài...

Vậy, giải pháp nào để hỗ trợ gạch không nung ra thị trường, dễ dàng đến được tay người tiêu dùng? Trước hết, theo nhiều chuyên gia, Chính phủ cần tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý cho việc sử dụng gạch xây không nung trong các công trình xây dựng; Đồng thời, ban hành các chính sách ưu đãi mới để thúc đẩy chương trình phát triển gạch xây không nung ở các địa phương.

Cũng theo ông Trần Xuân Đính, cơ quan chức năng cần có chính sách giảm thuế, giảm tiền thuê mặt đất để DN có cơ sở xây dựng giá bán hợp lý hơn, đủ sức cạnh tranh với gạch xây truyền thống... Đồng thời, tạo điều kiện cho DN sản xuất vật liệu không nung, hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá về năng lực các cơ sở sản xuất gạch không nung đạt tiêu chuẩn cũng cần đẩy mạnh nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với gạch không nung.

Ông Trần Xuân Tùng, Phó tổng giám đốc CTCP Hồng Hoàng Hồng cho rằng, để phát triển sản phẩm gạch không nung thì ngoài những nỗ lực của DN đầu tư, ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm đảm bảo độ chính xác, đồng đều về quy cách sản phẩm, đa dạng mẫu mã và phù hợp với nhu cầu thị trường xây dựng… các DN đang rất cần sự hỗ trợ của các ban, ngành có liên quan. Đặc biệt, cần có giải pháp để khuyến khích người tiêu dùng, nhất là thông qua tuyên truyền trực quan bằng các công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách.

Về phía các DN, cơ sở sản xuất gạch không nung cũng phải cam kết tuân thủ nghiêm túc, đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng vật liệu xây không nung; Tuân thủ nghiêm túc, đầy đủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình, quy phạm liên quan sản xuất, thiết kế, thẩm tra, thẩm định, thi công, giám sát, thí nghiệm, nghiệm thu vật liệu xây dựng, công trình xây dựng.

Đồng thời, tăng cường hợp tác đầu tư để sản xuất các sản phẩm gạch xây không nung đảm bảo chất lượng, đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, hạ giá thành sản phẩm... Kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp như vậy, mới có hy vọng gạch không nung mới xây dựng được chỗ đứng trên thị trường.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.