Đua nhau đầu tư công nghệ
Hơn một nửa người Việt đã biết đến thanh toán không tiếp xúc | |
Ứng dụng công nghệ vào dịch vụ tài chính: Gỡ nút thắt ở hành lang pháp lý | |
Bình chọn 50 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam 2018 |
Theo một khảo sát mới đây của Vietnam Report, đổi mới, nghiên cứu áp dụng công nghệ mới trong hệ thống quản lý, phục vụ khách hàng là ưu tiên hàng đầu với 100% ngân hàng tham gia khảo sát; sau đó là phát triển sản phẩm và đa dạng hóa các kênh bán lẻ. Một điểm thú vị là ý chí đầu tư công nghệ của khối ngân hàng quy mô vừa và nhỏ đang rất cao. Đặc biệt khối ngân hàng nhỏ có quyết tâm lớn trong việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số như một bàn đạp cho tăng trưởng.
Giao dịch điện tử tiết giảm tối đa mạng lưới truyền thống |
Theo đó, một số NHTMCP cho biết tiếp tục tập trung xây dựng chiến lược phát triển mảng thanh toán di động, đồng thời nỗ lực xây dựng chiến lược trên hai yếu tố then chốt của cách mạng công nghệ 4.0 internet kết nối vạn vật và dữ liệu lớn (Big Data). Một số NHTMCP nhỏ khác cho biết đang nhanh chóng bắt tay với các công ty Fintech nhằm rút ngắn thời gian đầu tư cho hoạt động trung gian thanh toán.
Đơn cử như VietBank, tự tin đầu năm 2019 sẽ chính thức ra mắt ngân hàng hoàn toàn mới với những trang bị công nghệ hiện đại. Với việc phối hợp với đối tác là tổ chức công nghệ quốc tế Finastra, chỉ trong thời gian ngắn VietBank đã gần như hoàn tất thử nghiệm và đưa vào vận hành hệ thống Core Banking mới.
“VietBank hiện nay gần như đã hoàn tất quy trình khép kín từ bán sản phẩm, thẩm định hợp đồng, cấp đơn, theo dõi quá trình tín dụng… Một số dịch vụ chăm sóc khách hàng đã được công nghệ hóa với sự đầu tư dịch vụ qua các trang web, mạng xã hội hay chatbox… Nói cách khác, sắp tới đây, thị trường sẽ chứng kiến một VietBank hoàn toàn mới. Khi đó sản phẩm của VietBank sẽ phải chạy theo công nghệ, khác với hiện nay là công nghệ đang chạy theo sản phẩm”, một đại diện của VietBank chia sẻ.
Hay như TPBank, giờ đây trở thành gương mặt nổi bật trong việc phát triển và ứng dụng công nghệ để kết nối và hỗ trợ khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính mặc dù phát triển các sản phẩm công nghệ đi sau so với các ngân hàng lớn. Thế nhưng cũng phải thừa nhận, đa số các ngân hàng quy mô nhỏ khi bắt đầu bước chân vào thị trường tài chính đã có những chiến lược rất rõ ràng và đồng bộ trong việc đầu tư vào công nghệ để “đi tắt đón đầu”, gia tăng năng lực cạnh tranh.
Có thể thấy trong thời gian gần đây nổi lên nhiều cái tên khá nổi bật trong việc đầu tư cho công nghệ như PVComBank, NCB, BaoVietbank, VietCapitalBank… Đơn cử như PVCombank đã tiến thêm một bước nữa khi cùng Temenos (Thụy Sỹ) nâng cấp hệ thống Core T24 của mình. NCB cũng đang tiến hành các dự định đầu tư áp dụng công nghệ blockchain trong quy trình hoạt động, đồng thời lưu trữ và truy xuất lịch sử của khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính.
Trên thực tế, các ngân hàng nhỏ cũng đổ một lượng tiền lớn so với quy mô của mình để đầu tư công nghệ, trong khi kinh doanh chưa thực sự thu lợi. Thế nhưng thay đổi nhanh chóng về công nghệ đã làm thay đổi hành vi tiêu dùng, nên các ngân hàng vẫn phải đeo bám mục tiêu dù rất tốn kém. Theo ông Nguyễn Thanh Nhung - Tổng giám đốc VietBank, nếu không thích ứng nhanh, ngân hàng sẽ không theo kịp thị trường. Khi ấy, thiệt hại sẽ lớn hơn rất nhiều.
Cùng quan điểm, ông Trần Nhất Minh - Phó tổng giám đốc, kiêm Giám đốc Khối công nghệ VIB, cho rằng, cách đây vài năm, những ngân hàng muốn “chuyển mình” bằng công nghệ đều nhận ra rằng, khách hàng trẻ ngày nay dành phần lớn thời gian trên thiết bị di động. Như vậy, đòi hỏi dịch vụ số hoá của ngân hàng cũng cần có mặt ngay trên điện thoại thông minh, bên cạnh các dịch vụ ứng dụng khác, tất cả tạo thành một hệ sinh thái số.
Theo số liệu của Trung tâm Nghiên cứu Pew - Mỹ, 53% dân số Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh, đứng thứ 25 trên thế giới và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội bằng mức trung bình thế giới là 53%. Nhận thấy lợi ích mà công nghệ đem lại, lãnh đạo Nam A Bank cho rằng, việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động ngân hàng sẽ khiến chi phí tăng nhưng kỳ vọng lợi nhuận tăng. Đáng chú ý, chi phí cho một giao dịch điện tử chỉ bằng khoảng 1/10 so với chi phí cho một giao dịch truyền thống tương tự. Nếu ngân hàng nhỏ nào khai thác hiệu quả có thể dịch vụ bán lẻ của ngân hàng còn nhiều tiềm năng.