Đại hội đồng cổ đông VietinBank: Lên kế hoạch kinh doanh giai đoạn 2024-2029
Tăng trưởng mạnh theo hướng an toàn - hiệu quả - bền vững
Tại Đại hội năm nay, Hội đồng quản trị (HĐQT) và Ban kiểm soát (BKS) VietinBank đã tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2019-2024 đồng thời định hướng hoạt động nhiệm kỳ mới 2024-2029.
Nhìn lại giai đoạn 2019-2024, VietinBank ưu tiên nguồn lực để tăng trưởng mạnh theo hướng an toàn - hiệu quả - bền vững, tiếp tục kiện toàn bộ máy mô hình tổ chức, phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ hiện đại, tạo cơ sở nền tảng thực hiện các chủ điểm chiến lược trung hạn giai đoạn 2021-2023.
Các chỉ tiêu hoạt động kinh doanh của Ngân hàng trong cả giai đoạn có sự tăng trưởng tích cực. Tổng tài sản đến hết năm 2023 đạt hơn 2 triệu tỷ đồng, gấp 1,75 lần năm 2018, tăng trưởng bình quân ở mức 12%/năm. Quy mô tín dụng đạt 1,48 triệu tỷ đồng, gấp 1,66 lần so với năm 2018, tăng trưởng bình quân 11,4%/năm. Nguồn vốn huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt gần 1,53 triệu tỷ đồng, gấp 1,75 lần so với năm 2018, tăng trưởng bình quân 12%/năm. Các tỷ lệ an toàn thanh khoản tuân thủ đúng quy định và tiếp tục được cải thiện.
VietinBank đặt mục tiêu trở thành Ngân hàng đa năng, hiện đại, hiệu quả hàng đầu tại Việt Nam |
Bên cạnh hoạt động tín dụng và nguồn vốn truyền thống, VietinBank chú trọng phát triển đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ: Tổng thu thuần dịch vụ tăng trưởng mạnh, gấp 2,5 lần so với năm 2018; thu ngoài lãi gấp 2,75 lần năm 2018, chiếm tỷ trọng 26,9% trên tổng thu nhập hoạt động. Tỷ suất sinh lời ROA, ROE năm 2023 lần lượt đạt 1,3% và 17,1%, cao hơn gấp đôi mức ghi nhận trong năm 2018.
Đặc biệt, VietinBank tiếp tục đi đầu trong việc thực hiện các chính sách, định hướng, chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của NHNN. Ban hành các gói cho vay ưu đãi lãi suất, chương trình cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên với mức lãi suất cho vay hợp lý đối với đối tượng khách hàng tốt, có hoạt động tài chính lành mạnh, phương án kinh doanh hiệu quả trong các lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên khuyến khích. Tỷ trọng tín dụng cho các lĩnh vực ưu tiên, khuyến khích chiếm khoảng 40% tổng danh mục tín dụng. Tích cực cùng NHNN trong việc tham gia cơ cấu lại, xử lý các NHTM yếu kém, VietinBank đã giới thiệu các cán bộ đáp ứng đầy đủ các điều kiện để tham gia quản trị, điều hành ngân hàng SCB. Tăng cường các hoạt động kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, tham gia các hội nghị xúc tiến đầu tư, xây dựng các chương trình kết nối kinh doanh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh, đa dạng hóa kênh phân phối, phát triển thị trường mới.
Hoạt động kinh doanh của VietinBank tăng trưởng tích cực, cung ứng vốn đầy đủ và kịp thời cho nền kinh tế, phát huy vai trò là NHTM lớn, chủ lực của nền kinh tế; chuyển đổi mạnh mẽ từ mô hình kinh doanh dựa vào tăng trưởng quy mô là chính sang dựa vào cải thiện chất lượng dịch vụ và phát triển hiệu quả, trên cơ sở nền tảng ngân hàng hiện đại, đa dịch vụ.
Dư nợ tín dụng giai đoạn năm 2019-2024 tăng trưởng 66%, cơ cấu khách hàng tiếp tục chuyển dịch tích cực theo hướng đẩy mạnh tỷ trọng vào phân khúc có hiệu quả sinh lời cao là khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, bán lẻ, đồng thời tiếp tục duy trì vị thế hàng đầu về phục vụ khách hàng doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp FDI. VietinBank là ngân hàng đi đầu trong việc nỗ lực giảm lãi suất huy động, đồng thời tiết giảm chi phí hoạt động, tạo điều kiện tiếp tục giảm lãi suất cho vay.
Riêng năm 2023, dư nợ tín dụng của VietinBank đạt trên 1,47 triệu tỷ đồng, tăng gần 200 nghìn tỷ đồng so với đầu năm, tương đương mức tăng 15,5%, thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất trong các NHTM có vốn Nhà nước và cao hơn đáng kể bình quân toàn ngành. Trong đó, tỷ trọng dư nợ cuối kỳ bán lẻ và vừa và nhỏ đạt 63,7%, tăng mạnh so với mức 50,4% cuối năm 2018. Chất lượng tín dụng luôn được kiểm soát chặt chẽ, tỷ lệ nợ xấu luôn kiểm soát dưới mức 2%, tuân thủ quy định của pháp luật và các giới hạn an toàn theo quy định của NHNN.
Trong giai đoạn 2019-2024, VietinBank thực hiện thành công Phương án cơ cấu lại giai đoạn 2018-2020 và tiếp tục xây dựng Phương án cơ cấu lại giai đoạn 2021-2025; đồng thời xây dựng và được NHNN phê duyệt Chiến lược phát triển VietinBank giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Tiến tới số hóa toàn diện hoạt động, ngân hàng xanh, dẫn dắt phát triển bền vững
Cập nhật tình hình kinh doanh của VietinBank từ đầu năm đến nay, Chủ tịch HĐQT VietinBank, Trần Minh Bình cho biết, đến hết quý I/2024, tốc độ tăng trưởng tín dụng đạt 3,7% và đến nay đã tăng hơn 4,1%. Đây là kết quả của việc VietinBank xây dựng kế hoạch kinh doanh sớm dựa trên thị phần, năng lực và đối thủ cạnh tranh và giao cho các chi nhánh ngay từ tháng 11/2023 chứ không phải chờ đến khi có kết quả kinh doanh cuối năm mới xây dựng kế hoạch kinh doanh năm sau. Vì vậy, chu kỳ kinh doanh của VietinBank liên tục không có thời gian nghỉ. Việc lên kế hoạch sớm và chủ động cũng là lý do ngay từ tháng 1/2024 khi tín dụng các ngân hàng đều giảm, thì VietinBank vẫn tăng đều và bền vững.
Chủ tịch HĐQT VietinBank Trần Minh Bình cho biết, trong giai đoạn 2024-2029, VietinBank đặt mục tiêu tổng tài sản tăng trưởng bình quân tối thiểu 5% cả giai đoạn. Tổng tăng trưởng tín dụng tăng bình quân 5-10% trong cả giai đoạn, lợi nhuận trước thuế tăng trưởng bình quân tối thiểu 5-10% trong cả giai đoạn.
Để thực hiện kế hoạch này, VietinBank tập trung nguồn lực triển khai đúng lộ trình, bám sát tầm nhìn dài hạn, triết lý hoạt động, và hệ giá trị cốt lõi của VietinBank, chiến lược 5 năm đã được NHNN và HĐQT VietinBank phê duyệt, khai thác tối đa sức mạnh nội tại, tận dụng cơ hội kinh doanh trong trung hạn.
VietinBank đầu tư xây dựng và phát triển năng lực cạnh tranh trong điều kiện mới dựa trên yếu tố công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao, khai thác tối đa tiềm năng thị trường, nhận diện sớm và quản trị hiệu quả rủi ro để phát triển an toàn, hiệu quả, bền vững. VietinBank chú trọng cân bằng 4 động lực tăng trưởng trong trung dài hạn là phát triển hoạt động kinh doanh thông thường, triển khai hiệu quả các sáng kiến chuyển đổi số, khai thác hiệu quả hệ sinh thái giữa ngân hàng và các đơn vị nhận vốn và thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực phát triển bền vững như tài trợ năng lượng tái tạo...
Đồng thời, ngân hàng tiếp tục khắc phục những khó khăn thách thức trong hoạt động kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện năng suất lao động. Mục tiêu và định hướng phát triển đến 2029 của VietinBank gắn với mục tiêu trở thành Ngân hàng đa năng, hiện đại, hiệu quả hàng đầu tại Việt Nam.
VietinBank cũng đã đưa ra một số định hướng lớn giai đoạn 2024-2029, trong đó, gia tăng doanh thu bền vững thông qua thúc đẩy vị thế cạnh tranh ở các mảng kinh doanh lõi, đa dạng hóa danh mục, tăng cường khai thác hiệu quả hệ sinh thái và gắn hoạt động kinh doanh với phát triển bền vững. Duy trì tốc độ tăng trưởng quy mô hợp lý gắn với quản lý chất lượng tín dụng, tiếp tục chuyển dịch cơ cấu danh mục sang bán lẻ và khách hàng SME tốt nhằm cải thiện NIM.
Trên cơ sở hướng dẫn và mục tiêu của Chính phủ, NHNN và đảm bảo hiệu quả, định hướng tăng tài trợ cho các lĩnh vực xanh, lĩnh vực phát triển bền vững, VietinBank định hướng danh mục khách hàng chuyển đổi theo hướng giảm phát thải ròng, tăng cường các giải pháp huy động nguồn vốn xanh từ thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời hướng tới ngân hàng xanh, dẫn dắt phát triển bền vững. Ứng dụng số hóa để quản trị hiệu quả chi phí hoạt động.
VietinBank đang tiến tới số hóa hoạt động, nâng cao năng suất lao động và cải thiện chất lượng dịch vụ liên tục để tăng trải nghiệm khách hàng và mức độ gắn kết. Hiện VietinBank đang có 108 sáng kiến về chuyển đổi số, đã xây dựng và triển khai 48 sáng kiến, dự kiến triển khai 45 sáng kiến trong năm 2024, còn lại tiến hành từ nay đến hết năm 2028. Những sáng kiến này dự kiến sẽ tạo ra bước đột phá trong hoạt động kinh doanh của VietinBank trong thời gian tới.