Đừng “nghịch dại” tia laser
Ảnh minh họa |
Liên quan đến các sự việc “nghịch dại” chiếu tia laser vào buồng lái máy bay, mới đây Cục Hàng không Việt Nam đã gửi văn bản tới các cảng vụ hàng không khu vực, đề nghị xác định phạm vi ảnh hưởng của ánh sáng laser.
Cơ quan này cũng yêu cầu các đơn vị nói trên đối chiếu về thiết kế và khai thác sân bay theo tài liệu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) hướng dẫn về phát xạ laser và an toàn bay, báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 12/8.
Trước đó, sau khi gặp các trường hợp tia laser chiếu vào buồng lái máy bay, các cảng hàng không ở nước ta như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Pleiku, Vinh… cũng đã khẩn trương xây dựng các phương án thiết lập vùng bán kính không cho phép sử dụng tia laser theo hướng dẫn của ICAO.
Theo cơ quan chức năng, hiện tượng tia laser chiếu vào buồng lái máy bay thời điểm cất/hạ cánh xuất hiện tại Việt Nam từ đầu năm 2016 nhưng không có biểu hiện dừng lại sau khi các cảnh báo được đưa ra. Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia cho biết, chỉ trong vòng hơn một tháng qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã gặp phải 5 trường hợp bị chiếu tia laser vào buồng lái thời điểm phi hành đoàn đang tiếp cận hạ cánh.
Các chuyên gia về hàng không nhận định, khi tia sáng của laser chiếu vào buồng lái, chưa cần biết có ảnh hưởng đến mắt của phi công hay không, thì chắc chắn hành động này rất dễ làm phi công bị phân tán tư tưởng.
Một cơ trưởng của hãng Vietnam Airlines đưa ra phân tích, ảnh hưởng của laser đối với phi công là rất nghiêm trọng, dễ gây tổn thương tới vùng mắt. Đặc biệt, việc tiếp xúc với nguồn sáng lạ chiếu rọi vào khoang lái sẽ khiến phi công bị xao nhãng, điều rất nguy hiểm nhất là vào giai đoạn cần tập trung cao độ như thời điểm cất/hạ cánh máy bay.
Các phương án đối phó với tình huống tia laser chiếu buồng lái máy bay cũng đã được đưa ra. Lúc này, người phi công phải hết sức bình tĩnh, không dụi mắt để bảo vệ mắt, dùng lái tự động để có thêm thời gian đánh giá tình hình và có biện pháp xử lý. Ngoài ra, trong quá trình tiếp cận, phi công có thể ra quyết định thay đổi phương án dừng cất/hạ cánh tránh tia laser, đồng thời khẩn trương báo cáo nhà chức trách mặt đất về tình huống đang xảy ra để có hướng giải quyết...
Bên cạnh đó, để xử lý nghiêm các trường hợp “nghịch dại” tia laser nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị cơ quan thẩm quyền bổ sung hành vi “chiếu laser tàu bay” vào các văn bản hướng dẫn thi hành Bộ luật Hình sự.
Theo đó, người nào chiếu tia laser vào máy bay gây chết người, hoặc tổn thương sức khỏe phi công, có thể bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 1-5 năm…