Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Gạch không nung gặp khó

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Bên cạnh những nỗ lực của bản thân DN, rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng.
aa
Gạch không nung gặp khó Doanh nghiệp gạch ốp lát: Đang có sự phân hoá mạnh
Gạch không nung gặp khó Phát triển gạch không nung: Chủ trương chưa “gặp” nhu cầu thị trường

“Thượng đế”... ngó lơ

Chủ trương chuyển đổi sản xuất gạch, ngói sang công nghệ không nung nhằm bảo vệ môi trường, đất canh tác... đã được Chính phủ chỉ đạo triển khai từ nhiều năm nay. Song, trên thực tế tại TP. Đà Nẵng cũng như nhiều địa phương khác, vật liệu thân thiện với môi trường trong đó có gạch không nung vẫn đang gặp khó khăn trên thị trường, khi nhiều “thượng đế”... ngó lơ.

Gạch không nung gặp khó
Gạch không nung vẫn rất khó tiêu thụ trên thị trường

Theo cơ quan chức năng, để sản xuất 1 tỷ viên gạch đất sét nung có kích thước tiêu chuẩn sẽ tiêu tốn khoảng 1,5 triệu mét khối đất sét, tương đương 75ha đất nông nghiệp, 150.000 tấn than, thải ra khoảng 0,57 triệu tấn khí CO2, gây ô nhiễm môi trường. Công nghệ sản xuất truyền thống này tiếp tục kéo dài thì nhiều địa phương sẽ phải đối mặt với tình trạng mất đất canh tác, ô nhiễm môi trường.

Trong khi, sản xuất gạch không nung sử dụng nguyên liệu như, xi măng, đá mạt, xỉ than... hầu như không gây ô nhiễm môi trường. Cơ sở, DN sản xuất gạch không nung thường không đòi hỏi nhiều về mặt bằng sản xuất, chi phí sản xuất cũng thấp hơn gạch nung truyền thống.

Trên địa bàn TP. Đà Nẵng, hiện có 12 nhà máy sản xuất gạch không nung các loại. Nhiều DN ra đời từ khá sớm, được trang bị công nghệ hiện đại. Trong đó, CTCP Đầu tư Hồng Hoàng Hồng là một trong những DN đầu tiên được đầu tư đồng bộ để sản xuất gạch không nung cung cấp cho thị trường Đà Nẵng và địa phương lân cận.

Ông Trần Xuân Tùng, Phó tổng giám đốc CTCP Đầu tư Hồng Hoàng Hồng cho biết, gạch không nung có nhiều ưu điểm hơn so với gạch đất nung truyền thống đó là cường độ chịu lực, khả năng cách âm, cách nhiệt, chống thấm cao. Kích thước viên gạch lớn cho phép giảm chi phí nhân công, đạt được tiến độ nhanh hơn cho các công trình xây dựng. Đặc biệt, lượng vữa dùng để xây tường, tô tường gạch không nung thường ít hơn so gạch đất nung...

Mặc dù, có nhiều ưu điểm, thân thiện môi trường nhưng hiện nay trên thị trường gạch không nung vẫn đang vất vả cạnh trang với gạch nung truyền thống. Tình hình này càng bi quan hơn ở thị trường nông thôn, vùng sâu vùng xa... Trên địa bàn Đà Nẵng, một trong những địa phương đang có tốc độ xây dựng nhà cửa khá nhanh.

Nhưng, đến nay số lượng công trình sử dụng gạch không nung vẫn rất khiêm tốn. Chỉ các công trình sử dụng vốn ngân sách Nhà nước có sử dụng gạch không nung, còn lại các công trình của người dân rất ít nhà sử dụng loại vật liệu này.

Mặc dù, để hỗ trợ, phát triển vật liệu không nung trong đó có gạch không nung từ năm 2014, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành Chỉ thị 03 về tăng cường sử dụng vật liệu không nung. Đồng thời, các cơ quan chức năng cũng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ các DN sản xuất gạch không nung.

Cần nhiều giải pháp hỗ trợ

Vậy, nguyên nhân nào khiến người tiêu dùng chưa mặn mà với gạch không nung, mặc dù loại vật liệu xanh này có nhiều ưu điểm, được Nhà nước khuyến khích sử dụng? Nguyên nhân đầu tiên, theo nhiều người do tâm lý của các “thượng đế”, vốn quen sử dụng các loại gạch nung truyền thống. Thói quen này đã tồn tại hàng trăm năm nay, nên việc thay đổi thói quen không dễ thực hiện trong ngày một ngày hai...

Bên cạnh, do một số DN còn chạy theo lợi nhuận trước mắt, sẵn sàng tung các sản phẩm gạch không nung chưa đủ tiêu chuẩn ra thị trường. Điều này, đánh mất niềm tin của người tiêu dùng vào sản phẩm. Trước tình hình một số công trình sử dụng gạch không nung xảy ra những sự cố về chất lượng, Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra, phát hiện nhiều sản phẩm của các DN sản xuất gạch không nung, không đáp ứng được các tiêu chí về kỹ thuật.

Trong đó, một số DN không tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây không nung theo QCVN 16:2014/BXD và TCVN 6477:2011 (nay là TCVN 6477:2016). Đơn cử, cường độ nén của gạch ống kích thước 390x100x190, không đảm bảo theo TCVN 6477:2011. DN bán sản phẩm gạch cho khách hàng trong khi gạch chưa đảm bảo đủ thời gian đông kết...

Do sản xuất không đủ tiêu chuẩn, nên khi thi công một số công trình sử dụng gạch không nung đã xảy ra hiện tượng co ngót, rạn nứt hoặc tường bị thấm... Ngoài vấn đề chất lượng, thêm một nguyên nhân nữa khiến gạch không nung khó tiêu thụ trên thị trường do nhiều thợ xây không muốn thi công bằng vật liệu này.

Ông Lê Tươi, trú phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn (TP. Đà Nẵng), một chủ thầu xây dựng cho biết, thông thường nếu thi công bằng gạch đất nung bình thường, thao tác của người thợ dễ dàng hơn, khi cắt, chặt viên gạch rất dễ. Trong khi, nếu thi công bằng gạch không nung việc cắt, chặt rất khó, khối lượng viên gạch cũng lớn, nặng nề hơn... nên khi nói đến gạch không nung thì hầu như người thợ xây nào cũng tỏ thái độ thờ ơ.

Tuy còn những vướng mắc, nhưng việc phát triển sản xuất gạch không nung vẫn là xu hướng tất yếu của ngành công nghiệp xây dựng. Chính phủ cũng đã phê duyệt chương trình phát triển vật liệu xây dựng không nung thay thế gạch đất sét nung.

Theo đó, đến năm 2020 vật liệu không nung chiếm 40% sản lượng vật liệu xây dựng. Mặc dù, đã có những chủ trương hỗ trợ, nhưng để sản phẩm của mình có chỗ đứng trên thị trường, các DN sản xuất gạch không nung còn nhiều việc phải làm.

Trước hết, các DN phải cam kết tuân thủ nghiêm túc, đầy đủ các quy định của pháp luật về chất lượng vật liệu không nung; Sản phẩm đảm bảo chất lượng, được chứng nhận hợp quy; Ban hành hướng dẫn kỹ thuật, quy trình thi công tương ứng với từng sản phẩm. Bên cạnh đó, cần tăng cường đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng...

Bên cạnh, những nỗ lực của DN để gạch không nung không còn gặp khó trên thị trường, rất cần sự vào cuộc hỗ trợ của các cơ quan chức năng có liên quan. Trong đó, tập trung khuyến khích người tiêu dùng, nhất là thông qua tuyên truyền trực quan bằng các công trình đã sử dụng sản phẩm.

Đồng thời, khuyến khích đầu tư sản xuất, hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN sản xuất vật liệu xanh, thân thiện môi trường trong đó có gạch không nung xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.