Hạn chế rác thải nhựa
![]() | Xây dựng một cộng đồng không rác thải nhựa |
![]() | Đến năm 2025, giảm thiểu 50% rác thải nhựa đại dương |
![]() | Ra quân phong trào chống rác thải nhựa |
Từ cuối tháng 7, UBND TP. HCM đã ban hành kế hoạch thực hiện phong trào "Chống rác thải nhựa" trên địa bàn giai đoạn 2019-2021. Trước tiên, UBND TP. HCM yêu cầu từ ngày 1/8/2019 trở đi, các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp trên địa bàn có kế hoạch cắt giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của cơ quan, đơn vị; hạn chế sử dụng nước uống đóng chai trong công sở và khi tổ chức các hội nghị, hội thảo…
![]() |
Ảnh minh họa |
Theo đó, TP. HCM cũng đặt mục tiêu đến hết ngày 31/12/2020, 100% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, nhà sách... trên địa bàn TP. HCM sử dụng các bao bì thân thiện môi trường thay thế túi ni lông khó phân hủy; các tiểu thương tại các chợ dân sinh giảm 50% sử dụng túi ni lông khó phân hủy trong việc đóng gói, đựng sản phẩm cho khách hàng. Các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ... có các hình thức khuyến khích người tiêu dùng mang túi khi mua sắm, hạn chế hoặc không phát miễn phí túi ni lông; hướng đến việc tính phí túi, bao bì đựng hàng hóa đối với người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng khi không đem túi khi đi mua sắm; nghiên cứu bố trí điểm thu hồi túi ni lông đã qua sử dụng... Các cửa hàng tiện lợi, ăn uống... có chính sách giảm giá, tích lũy điểm cho những khách hàng có mang theo sản phẩm để chứa, đựng hàng hóa, thức ăn, nước uống.
Từ năm 2011, các DN nhựa đã có sự chuẩn bị cho việc chuyển hướng sang sản xuất bao bì thân thiện với môi trường, bao bì nilông tự phân hủy. Dù vậy, đại diện Hiệp hội Nhựa cho hay vẫn chưa có hội viên chính thức bắt tay làm bởi chi phí sản xuất bao bì bằng tinh bột tự hủy cao gấp 3 lần so với bao bì nhựa.
Do đó cách hiệu quả hơn hết theo các cơ quan chức năng đó là đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích những cá nhân, tổ chức đưa các sản phẩm chất tự nhiên vào sản xuất vật dụng sinh hoạt hàng ngày như quần áo, túi, giày, dép… Để thay thế đồ nhựa, túi nhựa đựng thực phẩm nên đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tích cực sử dụng túi dùng nhiều lần thay thế túi ni lông dùng 1 lần để đi mua hàng hóa; đánh thuế cao đối với các DN sản xuất và người tiêu dùng. Có như vậy thì cả đơn vị sản xuất và người dân mới hạn chế sản xuất, sử dụng túi ni lông nói riêng và các sản phẩm có chất làm bằng nhựa.
Một tín hiệu vui cho nỗ lực ban đầu của các đơn vị khi ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc marketing Saigon Co.op chia sẻ, khoảng 30%-40% khách hàng có ý thức tốt về hạn chế túi nilông, dùng ít hoặc từ chối dùng túi này khi đi mua sắm. Đây chỉ là con số thống kê sơ bộ ở một đơn vị, nhưng con số trở thành khích lệ cao, giúp nhà sản xuất lẫn nhà phân phối có thêm động lực thực hiện các chương trình chống rác thải nhựa dài hơi hơn.
Các tin khác

Thực hiện đầy đủ, kịp thời mọi chế độ đối với người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Đà Nẵng trao tặng Bằng khen về những đóng góp xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025

NHNN Khu vực 2 sửa chữa và bàn giao nhà cho người dân Cần Giờ

Gặp gỡ ASEAN tại Đà Nẵng 2025: Thúc đẩy hợp tác thương mại, du lịch và đầu tư

TP. Hồ Chí Minh gấp rút hoàn thiện công tác chuẩn bị cho đại lễ 30/4

Prudential Việt Nam chi trả 14.304 tỷ đồng bồi thường và trả tiền bảo hiểm

Để Quảng Ninh trở thành bệ phóng cho ngành công nghiệp cơ khí
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày từ 6 - 13/4/2025

Ra mắt siêu đô thị Sun Mega City rộng 1690ha - biểu tượng thịnh vượng phía Nam Hà Nội

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Để tiền sinh lời hiệu quả từ chứng chỉ tiền gửi online

VPBank tung gói ưu đãi lãi suất chỉ từ 5,39% cho hộ kinh doanh cá thể

BIDV kiến tạo những chân trời trải nghiệm mới

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam
