Hậu họa khi hợp đồng thế chấp bị tuyên vô hiệu (Bài 3)

11:26 | 30/07/2012 Ngân hàng
aa
Sau phiên toà sơ thẩm, khi Toà án phán quyết như vậy với khoản nợ này thì ngân hàng rất ngại cho vay đối với những hợp đồng tương tự, bởi bản án này khiến ngân hàng rất hoang mang. Trong bối cảnh hiện nay, khi các phương tiện thông tin đại chúng nói nhiều đến việc không tiếp cận được vốn vay ngân hàng hoặc có nhưng khó thì phán quyết của toà như vậy sẽ chẳng ngân hàng nào dám cho vay với hợp đồng thế chấp của bên thứ ba.

Bài 1: Vô hiệu hóa "Đại bảo hiểm"

Bài 2: Vì đâu nên nỗi đoạn trường

Bài 3: Thắng kiện… vẫn chùn tay

Niềm vui... ngắn chẳng tày gang

Không phục với phán quyết của Toà sơ thẩm, ngày 7/10/2011, Vietcombank đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm và được Toà án nhân dân Tối cao tại Đà Nẵng đưa ra xét xử theo trình tự phúc thẩm ngày 23/5/2012.

Trái ngược với quan điểm của Hội đồng xét xử phiên sơ thẩm, qua xem xét hợp đồng thế chấp QSDĐ của bên thứ ba với Vietcombank, Hội đồng xét xử Tòa phúc thẩm đã cho rằng, mặc dù cả hai hợp đồng sử dụng từ ngữ ở phần tiêu đề chưa được chuẩn xác, nhưng xét về nội dung của cả hai hợp đồng này, bên thứ ba đã thỏa thuận và có nội dung cam kết rõ trong hợp đồng rằng: đồng ý thế chấp tài sản là QSDĐ để đảm bảo nghĩa vụ thanh toán cho DN Huyền Minh vay vốn tại Vietcombank không giới hạn ở nợ gốc, nợ lãi, lãi quá hạn và phí phát sinh từ khoản nợ vay hoặc liên quan đến khoản nợ vay của các hợp đồng tín dụng được ký giữa Vietcombank và DN Huyền Minh.


Các ngân hàng vừa cho vay... vừa run. (Ảnh: ĐK)

Thay mặt Hội đồng xét xử phúc thẩm, Thẩm phán, Chủ toạ phiên tòa - Hồ Ngọc Bích cho rằng, như vậy, bên thứ ba đã thể hiện rõ ý chí đồng ý dùng tài sản là QSDĐ của mình để bảo lãnh nhằm đảm bảo cho khoản vay của DN Huyền Minh tại Vietcombank đã được lập thành văn bản và ba bên cùng ký trước công chứng Nhà nước. Tại phiên tòa, bên thứ ba đã thừa nhận đã ký và được đăng ký tại Văn phòng đăng ký QSDĐ là hoàn toàn hợp pháp. Án sơ thẩm xử tuyên bố vô hiệu đối với hai hợp đồng nói trên cùng với lời chứng thực của công chứng viên và văn phòng đăng ký QSDĐ là không đúng.

Do đó, kháng cáo của Vietcombank không chấp nhận việc án sơ thẩm tuyên bố vô hiệu hai hợp đồng thế chấp QSDĐ là có căn cứ nên được chấp nhận. Vì vậy, Hội đồng xét xử phúc thẩm đã sửa án sơ thẩm để đưa tài sản bảo đảm cho các khoản vay của DN Huyền Minh vào xử lý nếu DN này không thanh toán được nợ cho Vietcombank.

“Khi tòa phúc thẩm thắng, đương nhiên phấn khởi nhưng vẫn chưa hết lo cho tương lai. Món vay vừa qua, quy mô không quá lớn. Nhưng với món vay lớn thì rất nguy hiểm nếu DN lợi dụng điều này. Chỉ mong rằng tòa tối cao có hướng dẫn cụ thể hơn vấn đề này”, ông Nguyễn Đào Tố - Phó giám đốc Vietcombank Dung Quất cho hay.

Thắng kiện là niềm vui, nhưng thêm một mối lo khác là theo cách giải thích của Tòa phúc thẩm, các ngân hàng sẽ phải sửa lại từ ngữ ở phần tiêu đề của hợp đồng cho chuẩn xác hơn. Theo cách giải thích này, một số hợp đồng thế chấp QSDĐ của bên thứ ba đã được Vietcombank Dung Quất đổi thành Hợp đồng thế chấp QSDĐ để đảm bảo nghĩa vụ của người khác. Tuy nhiên, khi đăng ký giao dịch đảm bảo thì không được vì mặc dù Nghị định số 11/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 163/2006/NĐ-CP ngày 29/12/2006 của Chính phủ về giao dịch bảo đảm đã có hiệu lực nhưng đến nay vẫn chưa có hướng dẫn thi hành.

Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình: Cần gia tăng niềm tin của công chúng đối với pháp luật

Việc Toà án ra quyết định Hợp đồng thế chấp QSDĐ của bên thứ ba giữa bên thế chấp và bên nhận thế chấp vô hiệu là không phù hợp với các quy định của pháp luật về thế chấp bằng QSDĐ của bên thứ ba. Điều này đã, đang và sẽ gây nên sự xáo trộn lớn trong đời sống xã hội và gây bất lợi cho các TCTD. Cụ thể, thứ nhất, việc Toà án tuyên hợp đồng thế chấp QSDĐ của bên thứ ba vô hiệu là không phù hợp với các quy định của pháp luật về thế chấp bằng QSDĐ của bên thứ ba.

Thứ hai, quan điểm xem hợp đồng thế chấp QSDĐ của bên thứ ba không phải là biện pháp thế chấp mà chỉ là biện pháp bảo lãnh vay vốn ngân hàng đã dẫn đến cách hiểu sai về bản chất của biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ bằng bảo lãnh.

Thứ ba, Toà án khi xét xử các tranh chấp hợp đồng tín dụng có bảo đảm bằng thế chấp QSDĐ của bên thứ ba đã tuyên hợp đồng thế chấp QSDĐ của bên thứ ba vô hiệu là trái ý chí tự nguyện của bên thế chấp, bởi tại thời điểm ký kết hợp đồng thế chấp QSDĐ bên thế chấp tự nguyện dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự đối với bên nhận thế chấp.

Thứ tư, các phán quyết của Toà án đã làm cho các khoản vay của TCTD từ có đảm bảo trở thành khoản cho vay không có đảm bảo. Các phán quyết này dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về mặt pháp lý và kinh tế khi bên thứ ba lợi dụng để yêu cầu Toà án tuyên hợp đồng thế chấp bằng QSDĐ của bên thứ ba vô hiệu nhằm trốn tránh nghĩa vụ của mình đối với TCTD và có nguy cơ làm vô hiệu hàng trăm nghìn hợp đồng thế chấp QSDĐ của bên thứ ba trong toàn hệ thống các TCTD.

Thứ năm, phán quyết của Toà án đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của cơ quan công chứng, chứng thực, Văn phòng đăng ký QSDĐ, khi các cơ quan này đã thực hiện đúng trình tự quy định của pháp luật và đẩy các cơ quan này đứng trước nguy cơ bị khởi kiện vì công chứng, chứng thực và đăng ký giao dịch đảm bảo mà theo quan điểm của Toà án là không đúng quy định gây thiệt hại cho các TCTD.

Thứ sáu, từ khi các Toà án có phán quyết như trên, hàng loạt các giao dịch bảo đảm bằng hình thức thế chấp QSDĐ của bên thứ ba đều phải dừng thực hiện vì các cơ quan Công chứng, chứng thực và đăng ký giao dịch bảo đảm từ chối công chứng, đăng ký giao dịch này. Các hoạt động vay vốn tại các TCTD bị đình trệ, các tổ chức, cá nhân khó có cơ hội tiếp cận vốn vay, làm ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như làm giảm niềm tin của công chúng đối với hệ thống pháp luật và cơ quan Nhà nước.

“Quy định bảo lãnh tại Điều 361 Bộ Luật Dân sự được hiểu là bảo lãnh đối nhân, theo đó bên bảo lãnh dùng uy tín của mình để cam kết với bên nhận bảo lãnh thực hiện nghĩa vụ thay cho bên có nghĩa vụ (bên được bảo lãnh) nếu khi đến thời hạn mà bên được bảo lãnh không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ.

Trong quan hệ bảo lãnh, bên bảo lãnh không phải chỉ rõ tài sản để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ. Đây là điểm khác biệt để phân biệt với biện pháp bảo đảm bằng thế chấp QSDĐ...

Hay nói cách khác, việc chủ sở hữu dùng tài sản để bảo đảm cho việc thực hiện nghĩa vụ của bên thứ ba dưới hình thức hợp đồng bảo lãnh bằng tài sản là không phù hợp với quy định của Bộ luật Dân sự”.

(Trích Công văn số 1573/NHNN-PC của NHNN gửi Toà án nhân dân tối cao về việc hướng dẫn áp dụng thống nhất các quy định về giao dịch bảo đảm)

Vẫn “chùn tay” khi cho vay

Cũng tương tự như trường hợp của Vietcombank, ông Vũ Khánh Din - Phụ trách pháp chế của MB cho biết, đương nhiên với bất kỳ quyết định nào của cơ quan Nhà nước nói chung có ảnh hưởng bất lợi đến hoạt động hay giao dịch của mình thì bao giờ cũng phải khẩn trương xem xét các giao dịch đó trước, rà soát những cái tương tự và rút kinh nghiệm khẩn trương. Còn việc sau đó dựa trên những căn cứ thấy rằng giao dịch đó thấy không sai theo quy định của pháp luật thì cần trao đổi và làm rõ với cơ quan chức năng, bởi cơ quan chức năng hiện tại bây giờ cũng rất cởi mở hướng tới việc hoàn thiện quy định pháp luật.

Khi được hỏi “Sau vụ việc này MB có chùn tay với các khoản vay như vậy?”. Đại diện MB cho rằng, không phải khi phát sinh vụ việc này, mà trước đây rất lâu MB đã có hướng dẫn là hạn chế việc nhận tài sản bảo đảm bên thứ ba, ngay bản thân quy định nội bộ về phần liên quan đến tài sản bảo đảm của bên thứ ba hoặc bên bảo lãnh thì ngân hàng yêu cầu phải có quan hệ huyết thống, hoặc nếu bảo lãnh cho DN thì người bảo lãnh phải là lãnh đạo quản lý hoặc người quản lý của DN thì mới bảo đảm là người đó thực sự đứng ra bảo lãnh để hạn chế rủi ro cho ngân hàng khi cấp tín dụng. Việc làm này cũng để tránh việc các đơn vị bên ngoài lạm dụng việc bảo đảm của bên thứ ba dựa trên quan hệ tín dụng đen, rồi nhiều trường hợp liên quan đến lừa đảo cũng như vậy, hoặc vay ké, vay hộ thì sẽ rất khó khăn cho ngân hàng khi xử lý tài sản bảo đảm.

Gần đây trên thị trường, phát hiện nhiều trường hợp bên cho vay nặng lãi thường yêu cầu hộ gia đình, cá nhân phải thế chấp QSDĐ hoặc ủy quyền cho bên cho vay này để vay ngân hàng hoặc ép bên vay phải thế chấp tài sản này cho bên cho vay tại ngân hàng. Đã có trường hợp các đơn vị cho vay nặng lãi lại làm hình thức vay ngân hàng rồi cho vay lại, và yêu cầu bắt bên thứ ba ký vào. MB đã hiểu rất rõ và lường trước vấn đề này. Nên cũng đã có hướng dẫn để hạn chế rủi ro cho ngân hàng chứ không cấm vì pháp luật không có điều nào cấm lập hợp đồng thế chấp với bên thứ ba. Ngoài ra, sau vụ việc, MB cũng như các ngân hàng đã làm việc, trao đổi với các cơ quan Nhà nước như Bộ Tư pháp, NHNN, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam để nhận hướng dẫn thống nhất về cách hiểu và áp dụng pháp luật. Theo thông tin nhận được thì các cơ quan này cũng đang trong quá trình làm việc với Tòa án Nhân dân tối cao để thống nhất hướng dẫn nội dung này.

Các phán quyết của Tòa cũng sẽ tác động lớn đến hoạt động của nền kinh tế bởi lẽ hiện nay số lượng DN mong muốn vay vốn thông qua tài sản bảo đảm là QSDĐ của bên thứ ba khá lớn bởi DN là pháp nhân riêng biệt, mặc dù có nhà xưởng nhưng đã thế chấp, đến khi vay vốn lưu động không có tài sản bảo đảm, họ thường thế chấp tài sản là QSDĐ của bên thứ ba. Chính vì vậy, các ngân hàng nếu cho vay cũng trong tình trạng… “vừa làm vừa lo”. Tuy nhiên, nếu được vay, chắc chắn khoản vay này cũng không nhiều bởi các ngân hàng sẽ thận trọng hơn với mức độ rủi ro của loại tài sản này.

“Ngại” cho vay với những hợp đồng tương tự

Sau phiên toà sơ thẩm, khi Toà án phán quyết như vậy với khoản nợ này thì ngân hàng rất ngại cho vay đối với những hợp đồng tương tự, bởi bản án này khiến ngân hàng rất hoang mang. Trong bối cảnh hiện nay, khi các phương tiện thông tin đại chúng nói nhiều đến việc không tiếp cận được vốn vay ngân hàng hoặc có nhưng khó thì phán quyết của toà như vậy sẽ chẳng ngân hàng nào dám cho vay với hợp đồng thế chấp của bên thứ ba.

Ông Nguyễn Đào Tố - Phó Giám đốc Vietcombank Dung Quất

Dương Công Chiến

Nguồn: thoibaonganhang.vn

Các tin khác

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam. Sự ưu việt, thời thượng của sản phẩm được hậu thuẫn bằng công nghệ ngân hàng số tối tân “đi trước và đi nhanh” cũng giúp TPBank trở thành ngân hàng giao dịch chính của nhiều khách hàng.
Bà Trần Thu Huyền được bổ nhiệm Chánh văn phòng NHNN

Bà Trần Thu Huyền được bổ nhiệm Chánh văn phòng NHNN

Ngày 26/04, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định của Thống đốc bổ nhiệm Chánh Văn phòng NHNN. Tham dự buổi Lễ có đ/c Nguyễn Thị Hồng – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thống đốc NHNN; đại diện Đảng ủy Cơ quan Ngân hàng Trung ương, đại diện Lãnh đạo Vụ Tổ chức Cán bộ cùng toàn thể Ban Lãnh đạo và cán bộ, công chức Văn phòng NHNN và đại diện Lãnh đạo VietinBank.
Eximbank tổ chức thành công Đại hội Cổ đông thường niên 2024

Eximbank tổ chức thành công Đại hội Cổ đông thường niên 2024

Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam - Eximbank đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (ĐHĐCĐ). Đại hội đồng cổ đông đã thông qua các nội dung quan trọng, bao gồm: Báo cáo hoạt động kinh doanh năm 2023 và kế hoạch kinh doanh năm 2024, kế hoạch tăng vốn điều lệ năm 2024, phương án phân phối lợi nhuận và chia cổ tức, kế hoạch hoạt động của Ban kiểm soát và bổ nhiệm bổ sung thành viên Hội đồng Quản trị nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Cổ đông Sacombank mong muốn được chia cổ tức

Cổ đông Sacombank mong muốn được chia cổ tức

Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Sài gòn Thương tín (Sacombank) tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2024 với sự tham dự của hàng trăm cổ đông. Tại đại hội, nhiều cổ đông mong muốn sớm được chia cổ tức.
Vietbank hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Vietbank hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.
Ngân hàng hoạt động xuyên lễ

Ngân hàng hoạt động xuyên lễ

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30/4 và 1/5 dành cho khách hàng.
SHB đặt mục tiêu năm 2024 vốn điều lệ tăng 12% lên 40.658 tỷ đồng và chia cổ tức 18%

SHB đặt mục tiêu năm 2024 vốn điều lệ tăng 12% lên 40.658 tỷ đồng và chia cổ tức 18%

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước.Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Triển khai Thông tư 15 đúng thời hạn, có chất lượng, hiệu quả

Triển khai Thông tư 15 đúng thời hạn, có chất lượng, hiệu quả

Đó là chỉ đạo của Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng tại Hội nghị triển khai Thông tư 15/2023/TT-NHNN do Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức sáng ngày 26/4/2024. Hội nghị được tổ chức nhằm giới thiệu về Thông tư 15 và Quyết định 573/QĐ-NHNN ngày 29/3/2024 của Thống đốc NHNN về việc ban hành Hệ thống chỉ tiêu TTTD.
Techcombank và Backbase giành giải thưởng trải nghiệm kỹ thuật số tốt nhất

Techcombank và Backbase giành giải thưởng trải nghiệm kỹ thuật số tốt nhất

Techcombank đạt mức tăng trưởng 246% về số lượng người dùng ngân hàng kinh doanh kỹ thuật số nhờ sử dụng nền tảng ngân hàng tương tác Backbase.
Bảo hiểm Agribank: Giảm gánh nặng cho người dân và ngân hàng

Bảo hiểm Agribank: Giảm gánh nặng cho người dân và ngân hàng

Agribank Hậu Giang tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập chi nhánh. Về phía Bảo hiểm Agribank, ông Lê Hồng Quân – Thành viên Hội đồng Quản trị và ông Nguyễn Hồng Phong – Tổng Giám đốc đã tham gia sự kiện này. Tại đây Bảo hiểm Agribank đã tài trợ 02 căn nhà cho người nghèo, đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là đối với những giao dịch lớn.
Triển khai nhiệm vụ Công đoàn Ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Triển khai nhiệm vụ Công đoàn Ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Ngày 25/4/2024, Đại diện Công đoàn NHVN tại Quảng Trị đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.
Đảng bộ NHNN Bình Định triển khai học tập Chuyên đề năm 2024-2025

Đảng bộ NHNN Bình Định triển khai học tập Chuyên đề năm 2024-2025

Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Bình Định vừa tổ chức Hội nghị tổ chức, triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng sâu rộng về nội dung tác phẩm “Xây dựng và phát triển nền đối thoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại mang đậm bản sắc “Cây tre Việt Nam”" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Hội nghị triển khai học tập Chuyên đề năm 2024 - 2025 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp; phấn đấu xây dựng Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung”.
Sáng 26/4: Tỷ giá trung tâm giảm tiếp 18 đồng

Sáng 26/4: Tỷ giá trung tâm giảm tiếp 18 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (26/4), tỷ giá trung tâm giảm tiếp 18 đồng so với phiên trước. Tương tự, giá mua - bán bạc xanh tại nhiều ngân hàng được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến quanh 20 đồng so với cuối phiên trước.
Eximbank mạnh mẽ chuyển đổi số tạo tiền đề cho hành trình phát triển mới

Eximbank mạnh mẽ chuyển đổi số tạo tiền đề cho hành trình phát triển mới

Trước bối cảnh nền kinh tế Việt Nam nói riêng và kinh tế toàn cầu nói chung đối mặt với nhiều thách thức, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) xác định đây là cơ hội để tăng tốc, tạo ra sự đột phá trong chiến lược chuyển đổi số và khẳng định vị thế, sẵn sàng bước vào hành trình phát triển mới ở tuổi 35.
Xem thêm
Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 25/4/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. Bà Hoàng Thanh Nhàn - Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng, ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán, ông Đoàn Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN) đồng chủ trì họp báo.
Ngành Ngân hàng tiếp tục ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

Ngành Ngân hàng tiếp tục ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

Trong các tháng tới NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo hệ thống NHTM tăng cường tài trợ vốn đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu với mặt bằng lãi suất cho vay thấp. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND sẽ được điều hành linh hoạt, ổn định, đảm bảo không có những biến động mạnh.
Phát hành trái phiếu kiều hối

Phát hành trái phiếu kiều hối

Theo số liệu của Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh, tính đến cuối năm 2023, có khoảng 5,8 triệu người Việt sinh sống, học tập và làm việc ở trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thảo luận tại Tọa đàm "Nắn dòng kiều hối vào hạ tầng" do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức ngày 23/4 tại TP.Hồ Chí Minh, các chuyên gia cho rằng nên phát hành trái phiếu cho kiều bào để thu hút các nguồn lực đầu tư hạ tầng TP. Hồ Chí Minh.
Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi

Kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi

Kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau, với dự báo tăng trưởng sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6,0% vào năm 2025, theo Báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng Điểm lại mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4/2024. Điểm lại là báo cáo kinh tế được công bố một năm hai lần của WB về kinh tế Việt Nam.
hop bao cong bo su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Họp báo công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 25/4/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. Bà Hoàng Thanh Nhàn - Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng, ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán, ông Đoàn Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN) đồng chủ trì họp báo.
su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng diễn ra ngày 08/5/2024 sẽ được tường thuật trực tiếp trên Báo điện tử và các kênh truyền thông của Thời báo Ngân hàng...
doan cong tac nhnn lam viec voi tinh hoa binh

Đoàn công tác NHNN làm việc với tỉnh Hòa Bình

Ngày 22/2/2024, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc với tỉnh Hòa Bình về hoạt động ngân hàng, tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh.
nganh ngan hang thuc day tang truong tin dung nam 2024

Ngành Ngân hàng: Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng năm 2024

Ngày 20/2/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Hội nghị do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đồng chủ trì.
thong doc nguyen thi hong thap tung thu tuong tham du hoi nghi thuong nien lan thu 54 wef davos 2024

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tháp tùng Thủ tướng tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 WEF Davos 2024

Từ ngày 16-23/1/2024, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã tham gia tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania.
ngan hang hop tac xa viet nam trien khai nhiem vu nam 2024

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 11/1/2024, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 15 21012024

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 15-21/01/2024

Trong tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024; Từ ngày 16 đến 18/1/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tham gia Đoàn Chính phủ Việt Nam tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên năm 2024 tại Davos, Thụy Sỹ; Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khóa VII nhiệm kỳ 2023-2028…
cic tru co t quan tro ng cu a co so ha ta ng ta i chi nh quo c gia

CIC - Trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia

Ngày 16/1/2024, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức “Hội nghị Tổng kết hoạt động thông tin tín dụng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024”.
hoi nghi trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/1/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
dam bao an ninh an toan trong hoat dong thanh toan

Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán

Ngày 9/1/2024, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc NHNN chủ trì Hội nghị.
trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 3/1/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Họp báo Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú chủ trì Họp báo.
Ngành Ngân hàng Phú Yên: Triển khai nhiều giải pháp khơi thông dòng tín dụng

Ngành Ngân hàng Phú Yên: Triển khai nhiều giải pháp khơi thông dòng tín dụng

Trong bối cảnh sức hấp thụ tín dụng đầu năm còn yếu, các TCTD trên địa bàn Phú Yên đã đẩy mạnh triển khai nhiều gói cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng với lãi suất ưu đãi nhằm khơi thông dòng vốn…
Ngành Ngân hàng Khánh Hoà: Chủ động hỗ trợ khách hàng vượt khó

Ngành Ngân hàng Khánh Hoà: Chủ động hỗ trợ khách hàng vượt khó

Tốc độ tăng trưởng kinh tế quý I/2024 của Khánh Hòa vẫn nằm trong top đầu của cả nước. Đây chính là điểm sáng, tạo đà cho sự phát triển của tỉnh trong các tháng tiếp theo của năm 2024. Có được kết quả đó, có sự đóng góp lớn của ngành Ngân hàng Khánh Hoà.
Ngành Ngân hàng tỉnh Bến Tre với “Ngày hội hiến máu tình nguyện”

Ngành Ngân hàng tỉnh Bến Tre với “Ngày hội hiến máu tình nguyện”

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Bến Tre đã phối hợp với Hội chữ thập đỏ tỉnh và Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Thành phố Cần Thơ phối hợp tổ chức thành công Ngày hội hiến máu tình nguyện (HMTN) ngành Ngân hàng tỉnh Bến Tre đợt 1 năm 2024, đồng thời tôn vinh, khen thưởng các cá nhân và gia đình có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN trong thời gian qua.
Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh - nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn

Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh - nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn

Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam Ranh) - nơi mang đến cho bạn trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp, nhiều hoạt động thú vị bên bờ biển Bãi Dài thơ mộng.
Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024

Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024

Dịch vụ VNPAY Taxi chính thức nằm trong Top 10 sản phẩm xuất sắc tại Lễ trao giải Sao Khuê 2024.
Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island

Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island

Mở ra một không gian sống xa hoa, nơi sự sang trọng và tiện nghi hòa quyện một cách hoàn hảo, Vinhomes Royal Island gợi nhắc tới các đảo thượng lưu nổi tiếng trên thế giới với hàng loạt tiện ích độc bản được thiết kế riêng cho giới nhà giàu trong và ngoài nước.
Uống gì để bản thân “tươi xinh yêu” hơn mỗi ngày?

Uống gì để bản thân “tươi xinh yêu” hơn mỗi ngày?

Với người trẻ, phong cách cá nhân không chỉ đơn giản là outfit chất lừ mà còn là thói quen chăm sóc sức khỏe như cách thanh lọc cơ thể để luôn tươi mát, “xinh yêu” hơn mỗi ngày, đó là “tấm gương” phản chiếu gu sống cực chất của người trẻ.
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là đối với những giao dịch lớn.
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.
Techcombank Rewards: Cộng giá trị, thêm gắn kết, tặng đặc quyền

Techcombank Rewards: Cộng giá trị, thêm gắn kết, tặng đặc quyền

Chỉ cần bật tính năng Techcombank Rewards, mỗi giao dịch của khách hàng đều được tặng điểm để quy đổi thành quà tặng hoặc thành tiền. Quà tặng ra mắt có tổng giá trị đến 412 tỷ đồng.
Mở tài khoản cá tính bằng nickname trên ứng dụng NCB iziMobile

Mở tài khoản cá tính bằng nickname trên ứng dụng NCB iziMobile

Từ 23/4/2024, khách hàng của Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) có thể sở hữu các tài khoản ngân hàng dễ nhớ, mang cá tính riêng bằng nickname thay cho số tài khoản truyền thống chỉ với vài thao tác đơn giản trên ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobile.
LOTTE Finance ra mắt bộ đôi thẻ tín dụng

LOTTE Finance ra mắt bộ đôi thẻ tín dụng

Công ty Tài chính TNHH MTV Lotte Việt Nam (LOTTE Finance) vừa qua đã cho ra mắt bộ đôi thẻ tín dụng THE LOTTE và THE LOTTE PREMIUM dành tặng các tín đồ shopping với hàng loạt đặc quyền khi mua sắm trong hệ sinh thái của Lotte trên toàn quốc.
VIB: Doanh thu tăng 8%, lợi nhuận quý I đạt hơn 2.500 tỷ đồng

VIB: Doanh thu tăng 8%, lợi nhuận quý I đạt hơn 2.500 tỷ đồng

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 với kết quả tích cực, bảng tổng kết tài sản vững mạnh và hiệu quả hoạt động duy trì trong top đầu ngành. Cùng với đó, các dự án công nghệ và số hóa nhằm nâng cao năng lực phục vụ, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng cũng được triển khai.
VMG eID và VMG Bio-2345 - ‘trợ thủ’ bảo vệ tài khoản ngân hàng

VMG eID và VMG Bio-2345 - ‘trợ thủ’ bảo vệ tài khoản ngân hàng

Công ty Cổ phần Truyền thông VMG cung cấp bộ giải pháp VMG eID và VMG Bio-2345 nhằm ngăn chặn hành vi kẻ gian rút số tiền lớn khỏi tài khoản của khách hàng ngay cả khi đã chiếm quyền điện thoại; hỗ trợ cơ quan an ninh truy vết đối tượng lừa đảo trên mạng; ngăn chặn, truy vết đối tượng lừa đảo trên môi trường số.
Nắm bắt “cơ hội vàng” tiếp cận nguồn vốn giá rẻ

Nắm bắt “cơ hội vàng” tiếp cận nguồn vốn giá rẻ

Trong bối cảnh kinh tế đang trên đà phục hồi, nhu cầu vay vốn thúc đẩy sản xuất - kinh doanh ngày càng tăng, khách hàng vay vẫn phải tính toán tài chính kỹ lưỡng, thì lãi suất thấp, cạnh tranh là yếu tố tiên quyết trong quyết định vay vốn. Thấu hiểu điều đó, TPBank liên tục tung ra các gói tín dụng ưu đãi như một cách chia sẻ, giảm bớt áp lực tài chính thiết thực nhất dành cho khách hàng.
Phiên bản di động