HDBank nắm bắt xu thế để chuyển đổi sang ngân hàng số
Ông Trần Quốc Anh |
Tại Triển lãm và Hội thảo Banking Vietnam thường niên diễn ra ngày 30/5/2019, HDBank đã mang đến công nghệ hay giải pháp nào mới được áp dụng để phục vụ người dùng dịch vụ ngân hàng trong thời đại số?
Nắm bắt được xu thế tất yếu của thế giới và chủ trương của Chính phủ trong Đề án thanh toán không dùng tiền mặt, HDBank đã và đang xây dựng hệ thống thanh toán hiện đại dựa trên nền tảng “Ngân hàng điện tử và Kỹ thuật số”. Trong đó, nổi bật nhất dịch vụ mBanking và hệ thống thẩm định tín dụng tự động.
Theo đó, mBanking của HDBank cung cấp công cụ thanh toán qua mã phản hồi nhanh (QR Code) tại hơn 50.000 điểm giao dịch tài chính trên toàn quốc, nhằm hạn chế việc thanh toán bằng tiền mặt.
HDBank mBanking hỗ trợ các phương thức đăng nhập bằng sinh trắc học như vân tay, nhận diện khuôn mặt. Ngoài ra, HDBank mBanking còn tích hợp phương thức xác thực Soft OTP nhằm gia tăng sự thuận tiện, an toàn và bảo mật cho khách hàng khi thực hiện giao dịch.
Trong khi đó, đưa ra một hệ thống thẩm định tín dụng tự động là giải pháp đẩy nhanh quá trình cấp tín dụng, giúp việc quyết định cấp tín dụng được rút ngắn thời gian nhưng vẫn đảm bảo các yếu tố quan trọng cần có của hồ sơ cho vay.
Hệ thống thẩm định tín dụng tự động còn góp phần tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm tín dụng HDBank, giúp khách hàng tiếp cận nhanh các khoản vay tín dụng với giá trị thấp nhất do chi phí vận hành đã được HDBank tối ưu hóa.
Để thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong quá trình chuyển đổi số, HDBank có kiến nghị gì với các cơ quan quản lý nhà nước?
Chúng tôi muốn kiến nghị đến các nhà làm chính sách về quy trình nhận biết khách hàng điện tử (eKYC). Theo đó, việc nhận biết khách hàng cần dựa trên hệ thống điện tử hoặc thông qua đối tác. Khách hàng không cần trực tiếp đến ngân hàng vẫn có thể mở tài khoản hoặc sử dụng các dịch vụ của ngân hàng từ xa.
Ngoài ra, cơ quan quản lý cần thúc đẩy, ủng hộ các chính sách nhằm phát triển thanh toán thông qua các công nghệ số hiện đại, các loại thẻ phi vật lý, các liên kết với ví điện tử hướng đến xã hội không dùng tiền mặt, kỷ nguyên ngân hàng số thông minh.
Gần đây, rất nhiều ngân hàng đang chuyển đổi mô hình cung cấp dịch vụ theo hướng số hóa, HDBank có lợi thế gì?
Việt Nam được đánh giá là một thị trường có tốc độ phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội đạt mức tăng trưởng nhanh.
Ngành bán lẻ Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển do quy mô dân số lớn, cơ cấu dân số trẻ, dự báo chi tiêu hộ gia đình tăng trung bình 10,5%/năm và sẽ lên mức 714 USD/tháng vào năm 2020.
Với tình hình kinh tế như hiện nay, người lao động có thu nhập thấp thường phải đối mặt với những khó khăn về thiếu hụt tài chính trong ngày. Rào cản về thu nhập cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều người tìm đến hình thức cấp tín dụng truyền thống với lãi suất cao. Điều này sẽ tạo gánh nặng không nhỏ đối với người vay tiêu dùng, lâu dần dẫn đến sự thâm hụt đáng kể đối với chất lượng sống của cá nhân nói riêng, toàn xã hội nói chung.
Nắm bắt được thực tế này, HDBank đã phát triển sản phẩm chính sách liên quan đến y tế, giáo dục và đời sống dành riêng cho đối tượng khách hàng là những người có thu nhập trung bình thấp. Những sản phẩm này ra đời nhằm làm giảm áp lực lãi suất cho khách hàng thông qua hình thức trả chậm với lãi suất từ 0-12%/năm.
Bên cạnh đó, HDBank đang tiếp tục khai thác nguồn khách hàng trong hệ sinh thái đặc thù đến từ Vietjet Air, Vinamilk, HD SAISON và Petrolimex… Lợi thế cạnh tranh này sẽ giúp HDBank phát triển đa dạng các dịch vụ tài chính ngân hàng và tạo nên sự khác biệt so với các tổ chức tín dụng trên thị trường. Nền tảng này đồng thời cũng là yếu tố then chốt để HDBank xây dựng chiến lược hướng đến mục tiêu trở thành Ngân hàng bán lẻ hàng đầu và tốt nhất thị trường Việt Nam.
Trân trọng cảm ơn ông!