HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP lên 6,6%
Nhưng chỉ số PMI ngành sản xuất trong tháng 9 (giảm từ mức 51,3 điểm trong tháng 8 xuống còn 49,5 điểm – kết quả yếu nhất kể từ tháng 8/2013) là một lời nhắc nhở rằng Việt Nam không tránh khỏi ảnh hưởng từ suy thoái chu kỳ của thương mại toàn cầu.
“Sự suy giảm mạnh ở các đơn đặt hàng xuất khẩu mới cho thấy một sự phục hồi nhanh khó có thể xảy ra. Chúng tôi cho rằng tăng trưởng xuất khẩu sẽ chậm lại vào cuối năm” – các chuyên gia HSBC nhận định.
Tuy nhiên, lĩnh vực phi sản xuất đang “cứu vãn” tình hình khi kéo tăng trưởng GDP quý III/2015 tăng tốc đạt mức 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái từ mức 6,5% trong quý II.
Nhu cầu trong nước đã và đang từng bước phục hồi, được dẫn dắt bởi hoạt động mạnh mẽ tronh lĩnh vực xây dựng. Điều này cũng được phản ánh trong tăng trưởng tín dụng được kỳ vọng sẽ cao hơn mục tiêu đề ra cho năm 2015.
“Tăng trưởng GDP quý III/2015 cao hơn mức dự kiến, hoạt động cho vay của ngành Ngân hàng cùng với nhu cầu nội địa mới có sự hồi phục làm chúng tôi nâng mức dự báo GDP năm 2015 từ mức 6,3% lên 6,6%. Chúng tôi cũng nâng dự báo GDP năm 2016 từ mức 6,5% lên 6,7%” – HSBC dự báo.
Thời kỳ tốt đẹp có thể tiếp tục bao lâu? Với giá dầu dự kiến tiếp tục giảm và viễn cảnh giảm giá của tiền đồng được kiềm chế, áp lực giá trong ngắn hạn khá ít đủ để cho phép NHNN giữ lãi suất thị trường mở OMO ổn định ở 5%.
Tuy nhiên, với tăng trưởng mạnh có thể tiếp diễn ở những quý sau, các chuyên gia HSBC nhận định lạm phát có thể vượt ra khỏi đáy ở quý IV/2015 và phục hồi ở mức 3,3% so với cùng kỳ năm vào thời điểm kết thúc nửa đầu năm 2016. Do đó, với nền kinh tế đang có đà đạt tăng trưởng cao hơn, lãi suất cao hơn thì lãi suất chính sách sẽ được tăng thêm 0,5% vào quý III/2016.
Thâm hụt thương mại cũng là một lý do nữa để HSBC dự báo lãi suất OMO sẽ tăng chứ không giảm. Bởi xuất khẩu giảm cùng với nhu cầu nội địa phục hồi có nghĩa rằng cán cân thương mại của Việt Nam lại rơi vào thâm hụt. Mặc dù chưa tới mức báo động nhưng điều đáng lo là thâm hụt được thúc đẩy bởi thâm hụt gia tăng trong khu vực các DN trong nước (chủ yếu nhập khẩu để phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa).