Internet Banking – thuyết phục bằng lợi ích
Một trong những lý do các nước phát triển chuộng sử dụng phương tiện công cộng là để giảm tải lưu lượng lưu thông của phương tiện cá nhân. Một chiều tàu điện ngầm có thể chỉ bằng một phần mười chi phí đi taxi hoặc phương tiện cá nhân. Chưa kể cứ cách 5 đến 10 phút sẽ có một chuyến tàu và bản thân người sử dụng dịch vụ hoàn toàn có thể ước tính được khoảng thời gian bỏ ra từ điểm A đến điểm B, thay vì phải chịu đựng việc kẹt xe.
Hạn mức tối đa cho phép là 300 triệu đồng/một ngày |
Giao dịch trực tuyến (internet banking/ mobile banking cũng có thể được xem như những phương tiện công cộng. Và việc lên ngân hàng lấy số chờ đến lượt mình cũng tương tự với việc kẹt xe. Trong khi chỉ cần mở điện thoại hoặc máy tính cá nhân có kết nối mạng, chưa tới 5 phút là đã có thể thực hiện xong giao dịch mà không phải mất nhiều thời gian chờ đợi. Bản thân mỗi người có thể tự quyết định việc sử dụng thời gian của mình mà không cần phục thuộc vào số thứ tự hay nhân viên có mặt tại quầy giao dịch.
Dạo một vòng trên mạng xã hội mà cụ thể là facebook, không khó để bắt gặp những chia sẻ với nội dung như ngân hàng quá tải, đợi mãi mà không đến lượt; hoặc trong trường hợp chẳng may bị mất thẻ, việc gọi điện thoại lên tổng đài và kết nối được với giao dịch viên là vô cùng khó khăn. Rất nhiều lý do được các “thượng đế” đưa ra trong lúc bức xúc, như vậy, tại sao khách hàng không hình thành thói quen sử dụng giao dịch trực tuyến?
Tỷ lệ người dùng ít một cách bất ngờ
Theo khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar TNS, chỉ có 4% người Việt Nam khi được hỏi có xác nhận sử dụng ngân hàng điện tử, trong khi tỷ lệ này ở các nước mới nổi ở châu Á là 12% (cao gấp 3 lần) và so với trung bình trên thế giới là 39% (cao gấp 10 lần).
Theo nhiều chuyên gia, nguyên nhân người Việt ít dùng internet banking là do không được tư vấn về dịch vụ khi mở thẻ. Mặc dù theo thống kê vào thời điểm cuối năm 2017 của Ngân hàng Nhà nước, trung bình mỗi người Việt Nam sở hữu hơn 1 thẻ ngân hàng chủ yếu dùng để rút tiền mặt tại máy ATM hơn là sử dụng các dịch vụ trực tuyến trong khi cả nước hiện đang có 78 tổ chức cung ứng dịch vụ qua internet và 41 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động.
Có thể nói, việc hình thành thói quen giao dịch trực tuyến phụ thuộc rất lớn vào quá trình tư vấn của các ngân hàng khi tiếp cận với người dùng tiềm năng. Bởi khách hàng có thể chưa ý thức được việc các ngân hàng đều đã tích hợp hàng loạt các tiện ích thanh toán trên cùng một nền tảng công nghệ hiện đại.
Ví dụ, ngân hàng trực tuyến cho phép người dùng chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, truy vấn thông tin TK, mua hàng trực tuyến… chỉ trong vòng vài phút từ máy tính hay thiết bị cầm tay có nối mạng, không bị gián đoạn bởi thời gian (24/7) và giới hạn bởi không gian. Hơn nữa, khách hàng còn nhận được những lợi ích gia tăng như chiết khấu lớn hơn khi mua hàng trực tuyến, đặt dịch vụ khách sạn, du lịch online…
Những điều cần lưu ý để tránh mất tiền oan
Cho đến thời điểm hiện tại, Vietcombank được đánh giá là một trong những ngân hàng hàng đầu cung cấp cho khách hàng nhiều tiện ích nhất trên nền tảng online. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều phàn nàn được ghi nhận thông qua Trung tâm hỗ trợ khách hàng về việc khách hàng gặp phải nhiều khó khăn trong quá trình sử dụng giao dịch trực tuyến. Vậy làm thế nào để trở thành một “khách hàng thông thái” trong các giao dịch trực tuyến?
Để tránh mất tiền oan, khách hàng có thể chủ động thực hiện những thao tác đơn giản, cụ thể: Khách hàng hoàn toàn có thể tự mở/ khóa thẻ ngay trên internet banking mà không cần phải liên hệ đến số hotline của ngân hàng. Trong trường hợp khách hàng có nghi ngờ thông tin thẻ bị lộ do quá trình sử dụng trước đó hoặc rơi/ mất thẻ, bằng cách đăng nhập vào hệ thống internet banking, chọn mục Tiện ích gia tăng, Mở/khóa thẻ và tiến hành theo hướng dẫn của hệ thống là khách hàng đã có thể an tâm về tài khoản của mình. (ảnh minh họa bên dưới)
Hiện tại, với phương thức xác thực giao dịch qua vân tay trên VCB Mobile b@nking, hạn mức tối đa là 500.000 VND/giao dịch. Trong trường hợp, số tiền mà khách hàng chuyển vượt quá hạn mức này, thiết bị sẽ từ chối xác thực giao dịch qua vân tay. Thay vào đó, ngân hàng sẽ gửi đến thiết bị của khách hàng mã xác thực OTP (One-Time-Password), tạm dịch là mật khẩu dùng một lần, ngoài mật khẩu chính của tài khoản, được hệ thống ngân hàng gửi đến người dùng qua email, SMS vào bước cuối cùng của giao dịch nhằm mục đích để hệ thống nhận diện người chủ tài khoản thật, bảo vệ người dùng. Việc thay đổi hạn mức chuyển tiền bất cứ khi nào có nhu cầu đều được ngân hàng đáp ứng, tuy nhiên sau khi sử dụng thành công, ngân hàng cũng khuyến khích khách hàng nên cài đặt trở lại hạn mức tối thiểu để đảm bảo tính an toàn của tài khoản và giao dịch.
Ngoài ra, không chỉ Vietcombank mà rất nhiều các ngân hàng khác cũng khuyến khích khách hàng của mình không cài chế độ lưu mật khẩu, không thay đổi mật khẩu hoặc đăng nhập mật khẩu nơi công cộng có nhiều người, không đặt mật khẩu là các thông tin cá nhân dễ đoán, nên thay đổi mật khẩu thường xuyên, thoát khỏi Internet Banking khi đã tiến hành giao dịch xong và đóng cửa sổ trình duyệt. Trên nền tảng công nghệ hiện đại và bảo mật, Vietcombank liên tục đưa ra những sản phẩm dịch vụ mới để đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của người dùng. Riêng trong năm 2018 Vietcombank sẽ ra mắt một loạt các dịch vụ mới, đặc biệt là dịch vụ chuyển tiền cho thuê bao di động.