Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc và Nhật Bản khởi sắc
Nhật Bản: Hoạt động sản xuất giảm với tốc độ chậm hơn trong tháng Ba Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy đầu tư nước ngoài |
Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc và Nhật Bản khởi sắc trong tháng Ba |
Tăng trưởng như kỳ vọng
Một cuộc khảo sát tư nhân cho thấy hoạt động của ngành dịch vụ Trung Quốc đã tăng trưởng như kỳ vọng trong tháng Ba, do các biện pháp kiên trì từ Bắc Kinh nhằm tăng cường thanh khoản và cải thiện nhu cầu địa phương đã giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh mới.
Cụ thể, chỉ số nhà quản trị mua hàng lĩnh vực dịch vụ (PMI) do Caixin công bố đã đạt mức 52,7 điểm trong tháng Ba, tăng nhẹ so với mức 52,5 điểm được thấy trong tháng trước.
Trong tháng Ba, nhu cầu trong nước và xuất khẩu của Trung Quốc được cải thiện đã giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh mới tăng lên. Số liệu vừa công bố cho thấy đây là tháng tăng trưởng thứ 15 liên tiếp của chỉ số PMI, mặc dù các chuyên gia phân tích lưu ý rằng mức tăng trưởng chung vẫn ở dưới mức trung bình xét trong dài hạn. Bên cạnh đó, các chuyên gia phân tích của Caixin cho biết, việc làm trong lĩnh vực này vẫn còn yếu, trong khi lạm phát do chi phí đẩy cũng không tăng đáng kể.
Trong số liệu được công bố trước đó của Caxin cho thấy, hoạt động sản xuất của Trung Quốc cũng đã phục hồi trong tháng Ba sau khi bất ngờ thu hẹp trong hai tháng đầu năm.
Các số liệu này có thể báo hiệu một số "tín hiệu tích cực" trong quá trình phục hồi kinh tế của Trung Quốc, đặc biệt là khi nước này triển khai một loạt biện pháp kích thích tiền tệ trong năm qua để giúp cải thiện tăng trưởng.
Tuy nhiên, bất chấp những cải thiện gần đây về dữ liệu PMI, nền kinh tế Trung Quốc vẫn còn một chặng đường dài và khó khăn phía trước để đạt được mức cao trước dịch COVID-19.
Hoạt động dịch vụ của Nhật Bản tăng trưởng nhanh
Theo báo cáo khảo sát mới được công bố, hoạt động dịch vụ ở Nhật Bản tháng Ba đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh nhất trong vòng 7 tháng qua, được thúc đẩy bởi sự gia tăng nhu cầu, đặc biệt là từ du lịch trong nước. Việc mở rộng trong lĩnh vực dịch vụ là một đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản, giúp cân bằng khi lĩnh vực sản xuất taw chậm hơn bị ảnh hưởng bởi nhu cầu toàn cầu giảm.
Cụ thể, PMI dịch vụ do Ngân hàng Jibun công bố đã tăng lên 54,1 điểm trong tháng Ba từ mức 52,9 trong tháng Hai, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ 19 liên tiếp. Trong khi đó, số liệu PMI, được công bố bởi S&P Global Market Intelligence, tiếp tục ở trên ngưỡng 50 điểm - phân biệt tăng trưởng với giảm - mặc dù nó thấp hơn một chút so với ước tính sơ bộ là 54,9.
Usamah Bhatti, chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cho biết: “Một lần nữa, tăng trưởng được thúc đẩy bởi lĩnh vực dịch vụ, khi các nhà sản xuất ghi nhận sản lượng giảm nhẹ hơn nhưng vẫn chắc chắn”.
Theo khảo sát, du lịch trong nước đã thúc đẩy niềm tin của khu vực dịch vụ vào hoạt động kinh doanh mới lên mức mở rộng mạnh nhất kể từ tháng Tám năm ngoái, trong khi nhu cầu và số lượng khách hàng vững chắc đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh gia tăng trong tháng Ba.
Cuộc khảo sát Tankan của The Bank of Japan's công bố hôm thứ Hai cho thấy sự lạc quan trong lĩnh vực dịch vụ của Nhật Bản đã tăng lên mức cao nhất trong 33 năm trong quý đầu tiên nhờ du lịch bùng nổ và lợi nhuận tăng từ việc tăng giá. Trong khi đó, lạm phát giá đầu vào tăng với tốc độ nhanh nhất trong 5 tháng qua do chi phí lao động, nhiên liệu và điện nước tăng.
PMI tổng hợp, kết hợp số liệu hoạt động sản xuất và dịch vụ đã tăng lên 51,7 trong tháng Ba từ mức 50,6 trong tháng Hai.