Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kết nối thị trường bằng thương mại điện tử

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
TMĐT góp phần kết nối thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của nhà sản xuất tới đối tác  cũng như người tiêu dùng  trong và  ngoài nước.
aa
Kết nối thị trường bằng thương mại điện tử Thương mại điện tử hỗ trợ xuất khẩu
Kết nối thị trường bằng thương mại điện tử Kinh doanh với một “cú” nhấp chuột

Kết nối sản xuất với thị trường

Sở Công thương TP. Đà Nẵng vừa ra mắt sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) của thành phố có địa chỉ danangtrade.com.vn/danangtrade.gov.vn. Nhiều người cho rằng, việc sàn giao dịch TMĐT của chính quyền địa phương ra đời, sẽ góp phần làm cầu nối giúp các doanh nghiệp (DN) quảng bá được hình ảnh, thương hiệu, dịch vụ và sản phẩm của mình đến người tiêu dùng cả trong lẫn ngoài nước. Tiến đến những giải pháp kinh doanh hiện đại và chuyên nghiệp hơn...

Kết nối thị trường bằng thương mại điện tử
TMĐT góp phần kết nối DN với người tiêu dùng

Sàn giao dịch TMĐT có địa chỉ danangtrade.com.vn/danangtrade.gov.vn sẽ góp phần kết nối các DN ở địa phương cũng như trong khu vực. Với vai trò kết nối đầu vào, Danangtrade.com.vn/Danangtrade.gov.vn là giải pháp kết nối cộng đồng DN ở địa phương và khu vực trên nền tảng internet. Giải quyết các vấn đề mà các DN cần tìm như, nguồn nguyên liệu, máy móc, công nghệ, tư vấn, đào tạo, cung cấp các giải pháp TMĐT, hành chính, logistics và các dịch vụ hậu cần khác…

Đặc biệt, sàn TMĐT cũng đồng thời kết nối đầu ra thông qua vai trò là kênh quảng bá, tiếp thị, bán hàng cho các nhà sản xuất tham gia kết nối. Được vận hành theo giải pháp O2O (Online to Offline), Danangtrade cũng sẽ giúp phát huy tối đa lợi ích, lợi thế địa phương và vai trò của cơ quan quản lý nhà nước. Khi tạo ra sự kết nối giữa Sở Công thương TP. Đà Nẵng và cộng đồng DN trên địa bàn. Từ đó, thuận lợi hơn trong việc triển khai các chương trình hỗ trợ, truyền thông các quy định, chính sách của nhà nước.

Ngoài ra, với việc nhiều DN cùng tham gia sàn TMĐT sẽ góp phần kết nối cộng đồng DN trên địa bàn, quảng bá thương hiệu cho từng DN riêng lẻ cũng như hình ảnh thương hiệu chung của TP. Đà Nẵng ra thế giới. Thông qua danangtrade các đối tác trong và ngoài nước cũng có cơ hội để tìm hiểu thị trường, tìm kiếm đối tác tại địa phương.

Được biết, DN tham gia sàn giao dịch TMĐT được chia thành 2 nhóm thành viên là tham gia sàn và nhà tư vấn trên sàn (dành cho nhà cung cấp dịch vụ). Đối với nhóm thành viên tham gia sàn sẽ được quảng bá thương hiệu miễn phí, tăng khả năng tiếp cận khách hàng, kết nối với hàng loạt nhà cung cấp dịch vụ, giải pháp, được tham gia các khóa đào tạo, tập huấn. Đối với thành viên nhà tư vấn bên cạnh được hưởng đầy đủ quyền lợi của thành viên sàn, còn được ưu tiên tiếp cận nhu cầu từ người dùng, tăng khả năng cung cấp dịch vụ...

Có thể nói, việc TP. Đà Nẵng ra mắt sàn giao dịch TMĐT, là giải pháp quan trọng nhằm kết nối, hỗ trợ DN, đặc biệt là DNNVV tham gia hiệu quả vào chuỗi cung ứng các sản phẩm, hướng tới kết nối các DN địa phương với thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các “thượng đế” dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng, uy tín.

Ông Nguyễn Hà Bắc, Phó giám đốc Sở Công thương TP. Đà Nẵng cho rằng, TMĐT đã và đang làm thay đổi mô hình kinh doanh của DN, trở thành công cụ hữu ích giúp DN tìm kiếm đối tác và thị trường. Với việc ra mắt sàn giao dịch TMĐT Đà Nẵng, các cơ quan chức năng sẽ tạo sân chơi mới, làm cầu nối kết nối DN, giúp DN quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng, trở thành một giải pháp đem lại hiệu quả cho DN cũng như người tiêu dùng.

Chưa khai thác hết tiềm năng

Trên thực tế, với rất nhiều ưu thế, hiệu quả cao, thời gian gần đây TMĐT đã có sự phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Điều này, làm thay đổi mô hình kinh doanh truyền thống của các DN. TMĐT đã và đang xâm nhập vào mọi lĩnh vực kinh doanh, đời sống, trở thành công cụ quan trọng cho hoạt động kinh doanh của DN, giúp nhà sản xuất giảm chi phí quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường, đối tác…

Tuy nhiên, cũng như trong cả nước các DN ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên vẫn chưa thực sự khai thác tốt hết tiềm năng, phát huy có hiệu quả những lợi thế mà TMĐT mang lại.

Trên thực tế, TMĐT tại Việt Nam có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển. Theo bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương), TMĐT tại Việt Nam có mức tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây với mức tăng trung bình 25 đến 35%/năm. Chính phủ và Bộ Công thương cũng đặc biệt quan tâm và coi TMĐT là giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN.

Năm 2017, giao dịch qua sàn TMĐT Việt Nam đạt 6,2 tỷ USD, chiếm 3% tổng giá trị lưu chuyển hàng hóa. Sự thành công của TMĐT không phải là sự phát triển đi lên của từng DN riêng lẻ mà là sự kết nối các DN với nhau, kết nối DN với người tiêu dùng, kết nối thị trường trong nước, quốc tế…

Nhìn rộng ra, năm 2017 Việt Nam có 53,86 triệu người sử dụng internet, dự kiến sẽ tăng lên 59,48 triệu người sử dụng vào năm 2022 (60% dân số). Trong khi, vào năm 2020, sẽ có 4 tỷ người kết nối vào internet trên toàn thế giới và 30% doanh thu bán lẻ toàn cầu sẽ được thực hiện qua các ứng dụng hoặc phần mềm...

Tại TP. Đà Nẵng một trong những địa phương có chỉ số TMĐT luôn nằm trong top phát triển năng động nhất cả nước. Thành phố hiện có khoảng 19 nghìn DN. Trong đó, phần lớn các DN có ứng dụng TMĐT và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) ở những mức độ khác nhau. 80% DN lớn và 75% DNNVV có website TMĐT...

Tuy nhiên, cũng theo ông Nguyễn Hà Bắc, DN tại địa phương vẫn chưa khai thác hết các hiệu quả từ TMĐT mang lại. Thiếu sự liên kết với các DN trong ngành, hạn chế về thông tin về thị trường và chưa được nhiều người tiêu dùng biết đến. Hiện, có những yếu tố tác động tiêu cực đến sự phát triển của TMĐT như, hạ tầng hỗ trợ TMĐT chưa phát triển đồng bộ; Cơ chế pháp lý chưa theo kịp mô hình phát triển TMĐT; Đặc biệt, tập quán mua sắm nhỏ lẻ và thói quen tiêu dùng thanh toán bằng tiền mặt của phần lớn người tiêu dùng...

Ngoài ra, TMĐT cũng đang tồn tại nhiều bất cập khác như, sau khi mua hàng các “thượng đế” lại nhận được sản phẩm không giống với quảng cáo về hình dáng, tính năng, công dụng, thông số kỹ thuật. Lợi dụng một số cá nhân, tổ chức bán các TMĐT hàng hóa không có xuất xứ rõ ràng, chất lượng không đảm bảo... Bởi vậy, các cơ quan chức năng luôn khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn lựa những trang web uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng để mua bán...

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.