Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Kinh doanh với một “cú” nhấp chuột

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Công nghệ đang làm thay đổi ở nhiều lĩnh vực, trong đó thương mại điện tử đang thay đổi hành vi và thói quen của người dùng...
aa
Kinh doanh với một “cú” nhấp chuột Thương mại điện tử: Cảnh báo đằng sau sự bùng nổ
Kinh doanh với một “cú” nhấp chuột Mua hàng trong lòng bàn tay

Đại diện Công ty Du lịch Vietravel cho biết, DN đã triển khai hệ thống Etour bán tour trực tuyến từ khá sớm, nhằm quản lý thông tin tour, booking, thanh toán của khách hàng trên hệ thống... Với hệ thống kinh doanh trực tuyến này dù ở bất cứ nơi đâu, khách hàng đều có thể tìm hiểu thông tin tour tuyến, thanh toán một cách dễ dàng, tiện lợi nhất. Nhằm hướng đến sự tiện ích cao nhất cho khách hàng, Vietravel cũng cho ra mắt ứng dụng mua tour trực tuyến trên điện thoại được khách hàng đánh giá cao.

Kinh doanh với một “cú” nhấp chuột
Công nghệ đang làm thay đổi ở nhiều lĩnh vực, trong đó thương mại điện tử đang thay đổi hành vi và thói quen của người dùng

Ngoài ra, với suy nghĩ tự động hóa hệ thống kết nối chuyển hóa thành hệ thống thông minh, Vietravel đang hình thành hệ sinh thái số để kết nối mạng bán với toàn bộ hệ thống cung ứng một cách tự động, tạo ra được những hệ thống dịch vụ thuận tiện nhất giúp cho khách có thể tra cứu, mua sản phẩm dễ dàng, hỗ trợ khách khi khách đi tour. Hệ thống này mất khá nhiều thời gian, chi phí cũng không phải là thấp nhưng Vietravel quyết tâm hoàn thiện.

Một số DN cho rằng, trong lĩnh vực du lịch cần triển khai thực hiện thật tốt tự động hóa kết nối hệ thống dịch vụ, kết nối hệ thống quản lý và hệ thống thực thi. Song song đó, ngành du lịch cần bắt đầu ứng dụng công nghệ cao trong việc dự báo, dự đoán xu hướng của khách; trong hình thành các cụm sản phẩm, cách tiếp cận của khách hàng vào hệ thống sản phẩm du lịch, về tuyến điểm tham quan… và triển khai sớm việc hỗ trợ khách trong không gian số.

Kinh doanh trong một lĩnh vực khác, nhưng CTCP Color Life (Color Life) trưởng thành khá nhanh nhờ ứng dụng công nghệ thông tin vào kinh doanh ngay từ đầu, đã tạo niềm tin cho các nhà đầu tư.

Ông Phạm Hoàng Thái Dương, nhà sáng lập Color Life - website Hoayeuthuong.com cho biết, ông đã dành 3 năm đầu tiên chỉ để nghiên cứu về công nghệ ứng dụng cho ngành hoa, sau khi đã xây dựng được hạ tầng cơ bản rồi mới mở shop hoa và kinh doanh. Color Life ứng dụng công nghệ gần như khép kín trong tất cả các khâu: đặt hàng, giao hàng, quản lý sản xuất, kế toán tài chính, nhân sự và chăm sóc sau bán hàng. Chính hệ thống này đem lại nhiều giá trị gia tăng.

Ông Dương khẳng định phải ứng dụng công nghệ thì mới giải quyết được những bài toán lớn với hàng trăm đơn hàng hiện nay và hàng ngàn đơn hàng mỗi ngày sau này. Công ty tạo ra phần mềm cho bộ phận giao nhận làm việc, tiết kiệm một tháng hàng trăm triệu đồng.

Hay phần mềm kế toán tài chính giúp công ty quản lý cửa hàng tránh được những thất thoát và doanh thu thể hiện tức thời. Các nhà đầu tư cũng nhìn vào hệ thống mà quan sát được tình hình kinh doanh của công ty và từ đó có quyết định đầu tư chính xác hơn. Với mong muốn phát triển nghề trồng hoa cho nông dân, Color Life đang lên kế hoạch mở chi nhánh tới một số tỉnh thành miền Bắc trong năm nay và sẽ mở sang Campuchia thời gian tới.

Ông Liêu Hưng Tiến, Giám đốc kinh doanh Công ty Haravan chỉ ra điểm hạn chế trong cách ứng dụng công nghệ vào kinh doanh của DN Việt. Đó là rất nhiều DN có lợi thế về phân phối, bán lẻ thông thường, nhưng làm thương mại điện tử thì không biết bắt đầu từ đâu, trong khi Việt Nam có đến 60% dân số dùng internet; online 25 giờ/người/tuần. Còn thế giới hiện có 600 triệu người tiêu dùng không biên giới.

Công nghệ đang làm thay đổi ở nhiều lĩnh vực, trong đó thương mại điện tử đang thay đổi hành vi và thói quen của người dùng. Cách đây khoảng 10 năm sẽ khó hình dung câu chuyện người tiêu dùng có thể đặt hàng từ nước ngoài về Việt Nam, nhưng những năm gần đây có thể nhập hàng từ nước ngoài về dễ dàng thông qua công cụ như Amazon, Alibaba, Lazada…

Theo TS. Lê Hoài Quốc, Trưởng ban Quản lý khu công nghệ cao TP. HCM, Việt Nam cần tiếp tục giải quyết những vấn đề liên quan đến kinh tế, xã hội, cũng như nhanh chóng tận dụng những cơ hội và vượt lên những thách thức mới xuất hiện, chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu.

Đồng thời, quan tâm đến việc hỗ trợ các DN nâng cao năng lực “hấp thu” công nghệ, khuyến khích đổi mới sáng tạo, thúc đẩy thiết lập các cụm liên kết ngành, dành ưu tiên đầu tư công cho phát triển kết cấu hạ tầng gắn với việc cải thiện tính kết nối, phát triển thị trường vốn dài hạn, chú trọng phát triển công nghệ cao và sáng tạo.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.