Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thương mại điện tử hỗ trợ xuất khẩu

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Thương mại điện tử đã mở ra một lối đi mới cho DN Việt Nam trên con đường hội nhập với kinh tế thế giới. Ngày càng có nhiều DN xuất khẩu Việt Nam tham gia xuất khẩu trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử.
aa
Thương mại điện tử hỗ trợ xuất khẩu Kinh doanh với một “cú” nhấp chuột
Thương mại điện tử hỗ trợ xuất khẩu Ra mắt Sapo X - nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh
Thương mại điện tử hỗ trợ xuất khẩu Logistics với thương mại điện tử

Tạo đột phá trong xuất khẩu

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) trên thế giới và nhiều tập đoàn lớn đổ bộ vào Việt Nam đã có tác động rất lớn đến các DN xuất khẩu trong nước. Theo các chuyên gia, TMĐT hiện nay đang là yếu tố mang tính cách mạng để đột phá xuất khẩu và sẽ giúp ngành xuất khẩu thuận lợi hơn.

Thương mại điện tử hỗ trợ xuất khẩu
Nhiều tập đoàn lớn về TMĐT đã có mặt tại Việt Nam

Hiện nay, TMĐT đang là xu thế chủ đạo của thương mại toàn cầu. Năm 2017 tốc độ tăng trưởng của TMĐT tại Việt Nam đạt trên 25% và tốc độ có thể được duy trì trong ba năm tiếp theo từ 2018-2020. Đến thời điểm này, hàng loạt tên tuổi lớn trong lĩnh vực TMĐT đã đầu tư vào Việt Nam như: Alibaba, Tenceni… Đây được cho là cơ hội lớn cho các DN xuất khẩu trong tiến trình hội nhập và mở rộng thị trường.

TMĐT đã mở ra một lối đi mới cho DN Việt Nam trên con đường hội nhập với kinh tế thế giới. Ngày càng có nhiều DN xuất khẩu Việt Nam tham gia xuất khẩu trực tuyến thông qua các sàn TMĐT. Theo báo cáo của Hiệp hội TMĐT Việt Nam (Vecom), rất nhiều DN đã tích cực tận dụng lợi ích của TMĐT trong việc trao đổi, tìm kiếm thông tin. Trong năm 2017, có tới 32% DN đã thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài qua kênh trực tuyến, 11% tham gia các sàn TMĐT và 49% trong đó có website riêng. Theo các chuyên gia, TMĐT giúp các DN nâng cao hiệu quả ở tất cả các khâu từ tiếp thị, xúc tiến thương mại, tới giao dịch và thực hiện hợp đồng, thanh toán, thủ tục hải quan và các thủ tục với các cơ quan quản lý nhà nước khác…

Lợi ích lớn nhất là hỗ trợ DN chủ động tiếp cận người tiêu dùng, khách hàng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm, tiết kiệm chi phí và hạn chế các thủ tục rườm rà của xuất khẩu truyền thống.

Có thể thấy, lợi ích của TMĐT đối với hoạt động xuất khẩu của các DN là không nhỏ. Năm 2017, Liên minh Hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam (VESA) đã chính thức ra mắt và đi vào hoạt động. Đây là tổ chức do OSB – đại lý chính thức của Alibaba tại Việt Nam cùng các thành viên khác là VPBank, Công ty bảo hiểm PTI và Công ty logistics T&M sáng lập, nhằm tạo ra sự liên kết trực tuyến giữa các DN. Theo đó khi các DN kinh doanh xuất nhập khẩu trở thành thành viên của liên minh VESA, sẽ được hỗ trợ tốt hơn từ tổ hợp TMĐT– logistic – ngân hàng – bảo hiểm, tạo thành một chuỗi hỗ trợ trực tiếp, toàn diện và hiệu quả.

Vẫn còn nhiều việc cần làm

Ông Trần Đình Toản, Chủ tịch VESA cho biết, TMĐT đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu và đây cũng là cơ hội cho các DN xuất khẩu tham gia đẩy mạnh phát triển. Tuy nhiên, với nhiều khó khăn do các DN Việt Nam là DNNVV còn hạn chế về vốn, công nghệ, hạ tầng nên việc tham gia TMĐT chưa được như mong muốn. Sau 6 tháng thành lập, đã có hơn 200 DN tham gia vào liên minh hỗ trợ xuất khẩu. Theo VESA, so với số lượng các DN kinh doanh xuất nhập khẩu hiện nay thì đây chỉ là số lượng nhỏ các DN tham gia. Điểm hạn chế của các DNNVV là nguồn lực tài chính và kinh nghiệm chưa nhiều, việc đưa hàng lên các sàn TMĐT đặt ra không ít khó khăn.

Đầu năm 2018, Amazon cũng đã chính thức khởi động một chương trình hợp tác cùng Hiệp hội TMĐT Việt Nam để hỗ trợ các DNNVV có thể bán hàng, xuất khẩu qua hệ sinh thái của Amazon. Theo đại diện VECOM, Amazon không vào Việt Nam như cách các trang TMĐT khác như Lazada, nghĩa là sẽ không đặt một trang cụ thể ở Việt Nam. Thay vào đó, Amazon sẽ phối hợp với VECOM để đưa chuyên gia, giáo trình vào Việt Nam nhằm hướng dẫn DN Việt Nam cách giao dịch, buôn bán trên Amazon để hỗ trợ DN xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài. Thông qua chương trình này, các DNNVV của Việt Nam sẽ nắm rõ cách thức để đưa hàng hóa của mình bán trên Amazon, cũng như xuất khẩu sang các thị trường quốc tế. Đây là cơ hội để các DN xuất khẩu Việt Nam tiếp cận được trang TMĐT hàng đầu thế giới hiện nay. Khi Amazon hỗ trợ DN Việt Nam xuất khẩu, DN nên tận dụng cơ hội này để nắm rõ cách thức bán hàng qua các nước. Với kinh nghiệm làm việc được với Amazon, từ đó DN Việt Nam cũng sẽ giao thương quốc tế được qua các trang Alibaba, Ebay, Taobao…

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho rằng, các DN Việt Nam cần nắm lấy cơ hội khi mà TMĐT đang là xu hướng hiện nay. Mục tiêu dài hạn là thông qua TMĐT, các DN xuất khẩu sẽ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Để đẩy mạnh xuất khẩu qua ứng dụng TMĐT, Bộ Công thương đang tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp để hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu của DN, trong đó có xuất khẩu trực tuyến thông qua TMĐT. Để thúc đẩy các DN xuất khẩu tham gia mạnh mẽ vào TMĐT thì bản thân các DN cần tích cực đầu tư về hạ tầng công nghệ, đẩy mạnh việc ứng dụng các kỹ năng giao dịch trực tuyến. Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan cần có những chính sách, chương trình hỗ trợ để DN tiếp cận, điều chỉnh chiến lược ứng dụng TMĐT hỗ trợ xuất nhập khẩu hàng hóa.

Theo khảo sát của Hiệp hội TMĐT Việt Nam, trong số hơn 1.500 DNNVV đang tham gia xuất - nhập khẩu, hiện chỉ có 49% DN có websibe về thương mại điện tử, 11% DN tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử, 2% DN thực hiện giao kết hợp đồng qua sàn giao dịch TMĐT hoạt động.
Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.