Khoán xe công: Chưa thể thực hiện ồ ạt, phải làm từng bước, thận trọng
Khoán xe công lợi ích thiết thực | |
Bộ Tài chính: Thông tin về thanh lý xe công là không chính xác |
Ảnh minh họa |
Bộ Tài chính được đánh giá cao khi là cơ quan tiên phong đi đầu trong việc thực hiện khoán xe công, sẽ thực hiện từ ngày 1/10/2016 đối với các chức danh Thứ trưởng, chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (Tổng cục trưởng và tương đương).
Xã hội đang mong mở rộng việc khoán xe công, tuy nhiên , ông Trần Đức Thắng – Cục trưởng Cục Quản lý Tài sản công (Bộ Tài chính) giải thích rằng, có nhiều lý do và là thí điểm nên cần làm từng bước, thận trọng, chưa thể làm ồ ạt đại trà. Mới chỉ khoán kinh phí đưa đón từ nhà đến nơi làm việc vì còn nhiều lý do.
Trước hết, các lãnh đạo có nhiều hoạt động đi lại, nên phải từng bước thí điểm,hơn nữa với địa bàn Thủ đô có hạ tầng tốt, phương tiện nhiều thì dễ thực hiện khoán hơn, và dù khoán vẫn phải tính đến sự an toàn của các lãnh đạo. Khoán xe rồi thì việc sắp xếp lại đội ngũ người lái xe cũng là một vấn đề. “Các đồng chí lái xe cũng là công chức của Bộ, không thể cùng một lúc mà cho nghỉ việc được”, ông Thắng nói.
Giải thích về mức khoán, kinh phí hàng tháng để đưa đón các chức danh này từ nơi ở đến nơi làm việc được tính theo số km khoán và đơn giá theo các hãng taxi (loại 4 chỗ) phổ biến trên thị trường. Mỗi cá nhân được khoán kinh phí cho hai lượt đi và về trong ngày làm việc. Số ngày làm việc của tháng theo quy định của Bộ Luật Lao động (22 ngày).
Chưa đưa ra số tiền tiết kiệm được từ việc khoán xe, ông Thắng cho biết, sau khi thực hiện một thời gian sẽ đánh giá việc khoán xe thông tin cụ thể hơn.
Trả lời câu hỏi về tổng số xe công hiện nay, thừa thiếu ra sao và được xử lý thế nào? ông Thắng cho biết, theo số liệu tập hợp chưa đầy đủ tổng số xe của các đơn vị (chưa kể của Quốc phòng, Công an) là 37.000 chiếc. Theo định mức xe công mới thì thừa vài nghìn chiếc. Số xe thừa trước hết sẽ được các đơn vị tự điều chuyển nội bộ từ nơi thừa sang nơi thiếu đúng với định mức được phép. Sau đó Cục sẽ có ý kiến xử lý cụ thể về từng trường hợp xe dư thừa so với tiêu chuẩn định mức mới.
Trước việc lãnh đạo UBND TP Hà Nội hơn một lần xin "cơ chế đặc thù" cho địa phương tăng gấp đôi định mức xe công, ông Thắng khẳng định: "Quyết định của Thủ tướng đã quy định rõ, mỗi đơn vị chỉ như vậy. Theo quan điểm của Cục, tiêu chuẩn định mức ấy cơ bản phù hợp và khó có ngoại lệ".
Theo quyết định 32/2015 của Thủ tướng, các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh ủy, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được trang bị tối đa 2 xe một đơn vị.