Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Khởi nghiệp thương mại điện tử thoái trào?

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Hoạt động khởi nghiệp bằng cách đầu tư vốn vào lĩnh vực thương mại điện tử  sau 4-5 năm sôi động đã bắt đầu có chiều hướng chững lại.
aa
Khởi nghiệp thương mại điện tử thoái trào? TTTM phát triển nền tảng thương mại điện tử để giữ chân khách hàng
Khởi nghiệp thương mại điện tử thoái trào? Việt Nam mua sắm di động thứ 3 Châu Á
Khởi nghiệp thương mại điện tử thoái trào? Thương mại điện tử lên ngôi

Tháng 9 vừa qua, website Lingo.vn đã phải tạm biệt thị trường thương mại điện tử (TMĐT) sau khi ghi nhận khoản lỗ 150 tỷ đồng. Trước đó, trong các tháng đầu năm 2016 và suốt năm 2015, hàng loạt các trang TMĐT khác như: Beyeu.vn, Deca.vn, Fab.vn, Cucre.vn… cũng đã phải đóng cửa vì không thể chịu nổi sức ép cạnh tranh đang ngày càng lớn.

Quan sát từ thị trường cho thấy, hoạt động khởi nghiệp bằng cách đầu tư vốn vào lĩnh vực TMĐT sau 4-5 năm sôi động đã bắt đầu có chiều hướng chững lại. Ngoài việc phá sản của hàng loạt các DN nhỏ, không ít các tập đoàn nước ngoài do thua lỗ cũng đã phải chấp nhận nhượng lại hệ thống sàn TMĐT của mình cho đối tác để tái cơ cấu.

Khởi nghiệp thương mại điện tử thoái trào?
Ảnh minh họa

Chẳng hạn, giữa năm 2016, Tập đoàn Rocket Internet - chủ sở hữu Zalora Việt Nam đã phải bán lại trang thương mại đình đám của mình cho Tập đoàn Central Group của Thái Lan. Sau đó không lâu, họ lại phải bán nốt chuỗi TMĐT Lazada tại Đông Nam Á cho các nhà đầu tư Trung Quốc bởi sự sụt giảm doanh thu tại các thị trường vốn có mức tăng trưởng mạnh như Việt Nam, Indonesia và Thái Lan.

Đánh giá về nguyên nhân khiến cho hoạt động đầu tư TMĐT rơi vào tình trạng thua lỗ, ông Trần Hải Linh, Tổng giám đốc CTCP Sen Đỏ (Sendo.vn) cho rằng, hiện nay mức độ cạnh tranh của thị trường này vô cùng khắc nghiệt. Hoạt động đầu tư ban đầu cho các sàn TMĐT có thể không quá lớn nhưng chi phí để cải tiến các dịch vụ duy trì, đảm bảo giá cả, chất lượng sản phẩm luôn là thách thức.

“Các DN lớn bán lại các trang TMĐT có thể là chiến lược M&A của họ, nhưng các DN nhỏ mới tham gia thị trường thì việc thua lỗ là có thật. Bởi do đặc thù của TMĐT dựa vào niềm tin của khách hàng. Vì vậy chỉ cần sản phẩm dịch vụ bị khách hàng phản đối là hầu như không còn cơ hội để làm lại”- ông Linh cho biết.

Theo các thống kê, hiện nay, tại Việt Nam chỉ tính riêng thị trường bán lẻ online doanh thu năm 2015 đã đạt mức khoảng 4,07 tỷ USD. Hiện nay trung bình một người tiêu dùng có thể bỏ ra khoảng 160 USD để mua các sản phẩm liên quan đến TMĐT. Sự hấp dẫn của thị trường này đã khiến cho nhiều nhà khởi nghiệp lao vào với tâm lý phấn chấn và khá ảo tưởng. Tuy nhiên, sau 1-2 năm duy trì kinh doanh họ sẽ rơi vào bế tắc do cạn kiệt nguồn vốn và không cạnh tranh lại với các DN lớn và có nhiều uy tín.

Ông Đinh Anh Huân, sáng lập viên Công ty Seedcom nhận định rằng, sự khác biệt lớn giữa nhiều nhà khởi nghiệp lĩnh vực TMĐT của Việt Nam so với các nước phát triển trên thế giới là hầu hết các nhà khởi nghiệp TMĐT của Việt Nam chỉ có ý tưởng. Họ không có hậu thuẫn tư vấn vận hành dự án và hậu thuẫn về vốn. Tâm lý háo hức đầu tư xảy ra nhanh chóng trong thời gian đầu khởi nghiệp nhưng sau đó bị ngưng trệ do không có vốn kinh doanh và họ sẵn sàng bán ý tưởng để lấy tiền. Nếu không bán được họ sẽ chấp nhận “ăn đong” để khởi nghiệp và từ đó dễ dàng rơi vào tình trạng cạn vốn khi vừa bắt đầu được 1-2 năm trên thị trường.

Để tránh trở thành “bại binh” trên thị trường TMĐT, ông Huân cho rằng, các DN nhỏ mới khởi nghiệp cần phải tỉnh táo trong chiến lược đầu tư. Theo đó cần phải xác định rõ kế hoạch kinh doanh, chiến lược marketing, cần chọn đúng nền tảng TMĐT phù hợp với sản phẩm, dịch vụ để phát triển bán hàng.

Sau khi đã có được những yếu tố này cần đầu tư mạnh cho các công đoạn liên tục gọi vốn. Bởi thiếu vốn sẽ không thể cải tiến quy trình, mà các nhà đầu tư mạo hiểm khi xem xét đầu tư, họ sẽ đánh giá dòng tiền từ hoạt động kinh doanh, sự cải thiện các chỉ số kinh doanh qua từng thời kỳ chứ không hoàn toàn nhìn vào các khoản lời lỗ hiện tại mà các trang TMĐT gặp phải trong vài năm đầu khởi nghiệp.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.