Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Khuynh hướng tiêu dùng: Thương mại điện tử còn nhiều cơ hội tăng trưởng

Thúy Nga
Thúy Nga  - 
Tần suất mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam tại cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, mô hình giá rẻ đang tăng lên nhanh chóng, trong khi lại có khuynh hướng giảm sút mạnh tại chợ truyền thống.
aa
Khuynh hướng tiêu dùng: Thương mại điện tử còn nhiều cơ hội tăng trưởng Doanh nghiệp thương mại điện tử giành giật thị trường
Khuynh hướng tiêu dùng: Thương mại điện tử còn nhiều cơ hội tăng trưởng Thương mại điện tử: Cánh cửa để vươn ra toàn cầu
Khuynh hướng tiêu dùng: Thương mại điện tử còn nhiều cơ hội tăng trưởng 5 xu hướng tác động đến ngành bán lẻ
Khuynh hướng tiêu dùng: Thương mại điện tử còn nhiều cơ hội tăng trưởng
Ảnh minh họa

Ngày 12/11, Hội nghị Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam do Viện nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội. Chương trình được tổ chức nhằm tạo diễn đàn thảo luận, thu nhận góc nhìn đa chiều về khuynh hướng tiêu dùng tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rẳng, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, thị trường Việt Nam đang thay đổi thanh chóng với những biến chuyển trong cuộc sống, thu nhập và hành vi người tiêu dùng. Tần suất mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam tại cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, mô hình giá rẻ đang tăng lên nhanh chóng , trong khi lại có khuynh hướng giảm sút mạnh tại chợ truyền thống.

Tại hội nghị, đại diện Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam khu vực miền Bắc, bà Đặng Thúy Hà, cho biết hiện nay, hành vi của người tiêu dùng đang được chi phối bởi 8 yếu tố, như: ưa thích trải nghiệm những sản phẩm mới; cân nhắc sử dụng đồng thời nhiều thương hiệu; mức độ gắn bó với thương hiệu không cao; cân nhắc về giá trị nhận được; quan tâm tới giá trị cộng đồng của doanh nghiệp; tiêu dùng trên Internet; xu hướng lựa chọn thương hiệu nội địa; chi phối bởi truyền thông và mạng xã hội.

Khuynh hướng tiêu dùng: Thương mại điện tử còn nhiều cơ hội tăng trưởng

Từ những nghiên cứu trên, bà Hà khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần đặc biệt chú trọng đến việc cách người tiêu dùng đánh giá và xếp hạng các sản phẩm, thương hiệu để quyết định sản phẩm họ lựa chọn.

Ngoài ra, để có thể theo kịp khuynh hướng tiêu dùng hiện tại, doanh nghiệp cũng cần thường xuyên đổi mới, mang lại những giá trị riêng biệt để gắn kết giữa người tiêu dùng với thương hiệu.

Đối với vấn đề giá cả, đại diện Nielsen Việt Nam cho rằng, tuy người tiêu dùng có chú ý tới giá cả, tuy nhiên yếu tố tác động chính tới quyết định mua sắm vẫn là những giá trị mà sản phẩm mang lại. Do đó, các doanh nghiệp cần phát triển sản phẩm tối ưu bao gồm chất lượng, chức năng, giá trị sử dụng ... tương xứng với chi phí sản phẩm.

Đặc biệt, trước khuynh hướng tìm kiếm sự đơn giản và tự động hóa của người tiêu dùng thì doanh nghiệp cần phải có các giải pháp “kết hợp giữa tìm kiếm đa kênh và các kênh online để mua hàng thuận tiện”, bà Hà nhấn mạnh.

Cũng tại hội nghị, đại diện Công ty Kantar, ông Nguyễn Huy Hoàng cho rằng trong tương lai, tiêu dùng tại Việt Nam chịu sự ảnh hưởng bởi 7 khuynh hướng chủ đạo, gồm: thực phẩm lành mạnh; giảm nhựa và bảo vệ môi trường; bao vì đa dạng; phân vực giá cả, sản phẩm mới; tính tiện ích; và mua sắm đa kênh.

Khuynh hướng tiêu dùng: Thương mại điện tử còn nhiều cơ hội tăng trưởng

Đối với khuynh hướng tiêu dùng thực phẩm lành mạnh, đại diện Kantar cho rằng trong tương lai những sản phẩm có bao bì rõ ràng, thành phần tự nhiên hay tốt cho sức khỏe sẽ ngày càng được ưa chuộng do người tiêu dùng có mối lo ngại về an toàn thực phẩm, sức khỏe và bệnh tật.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có xu hướng mua hàng hóa cao cấp hơn. Tuy nhiên, bên cạnh các sản phẩm hàng hóa cao cấp, người tiêu dùng cũng sẽ vẫn lựa chọn các sản phẩm có phân khúc khác nhau tùy ngành hàng. Do đó, doanh nghiệp sản xuất cần quan tâm đa dạng hóa danh mục hàng hóa để tiếp cận tối đa người tiêu dùng.

Đáng chú ý, qua nghiên cứu hành vi tiêu dùng, ông Hoàng cho biết, tần suất mua sắm của người tiêu dùng đối với các mặt hàng, sản phẩm tiêu dùng nhanh đang giảm dần qua các năm dù chi tiêu mỗi lần lại tăng lên. Không những vậy, họ còn có xu hướng đi mua ở nhiều cửa hàng khác nhau để mua sắm đúng nơi, đúng sản phẩm họ cần.

Cũng tại hội nghị, đại diện Kantar cũng chia sẻ một số hình thức mua sắm mới có thể thịnh hành và phổ biến trong thời gian tới bao gồm thương mại trên mạng xã hội, công nghệ số kênh tạp hóa, mua sắm trực tiếp...

Khuynh hướng tiêu dùng: Thương mại điện tử còn nhiều cơ hội tăng trưởng

Nhận định tổng kết tại hội nghi, dưới góc độ tư vấn, TS. Nguyễn Quốc Thịnh, chuyên gia tư vấn thương hiệu, nhấn mạnh: “Dù khuynh hướng người tiêu dùng có thay đổi ra sao, thì việc lựa chọn sản phẩm vẫn chủ yếu dựa trên các thông tin mà người tiêu dùng tiếp cận được từ nhà sản xuất, các kênh phân phối. Do vậy, doanh nghiệp phải bằng mọi cách phải đưa được thông tin xác thực đến khách hàng”.

Ngoài ra, để có thể tiếp cận người tiêu dùng, doanh nghiệp cũng cần định vị thương hiệu bằng cách xác lập cho thương hiệu một vị trí mong muốn trong tâm trí của khách hàng và công chúng.

Thúy Nga

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index sắp chạm vùng 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới mở đầu tháng 12 với những nhịp rung lắc mạnh và diễn biến trái chiều.