Khuynh hướng tiêu dùng: Thương mại điện tử còn nhiều cơ hội tăng trưởng
Doanh nghiệp thương mại điện tử giành giật thị trường | |
Thương mại điện tử: Cánh cửa để vươn ra toàn cầu | |
5 xu hướng tác động đến ngành bán lẻ |
Ảnh minh họa |
Ngày 12/11, Hội nghị Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam do Viện nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội. Chương trình được tổ chức nhằm tạo diễn đàn thảo luận, thu nhận góc nhìn đa chiều về khuynh hướng tiêu dùng tại Việt Nam.
Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rẳng, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, thị trường Việt Nam đang thay đổi thanh chóng với những biến chuyển trong cuộc sống, thu nhập và hành vi người tiêu dùng. Tần suất mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam tại cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, mô hình giá rẻ đang tăng lên nhanh chóng , trong khi lại có khuynh hướng giảm sút mạnh tại chợ truyền thống.
Tại hội nghị, đại diện Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam khu vực miền Bắc, bà Đặng Thúy Hà, cho biết hiện nay, hành vi của người tiêu dùng đang được chi phối bởi 8 yếu tố, như: ưa thích trải nghiệm những sản phẩm mới; cân nhắc sử dụng đồng thời nhiều thương hiệu; mức độ gắn bó với thương hiệu không cao; cân nhắc về giá trị nhận được; quan tâm tới giá trị cộng đồng của doanh nghiệp; tiêu dùng trên Internet; xu hướng lựa chọn thương hiệu nội địa; chi phối bởi truyền thông và mạng xã hội.
Từ những nghiên cứu trên, bà Hà khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần đặc biệt chú trọng đến việc cách người tiêu dùng đánh giá và xếp hạng các sản phẩm, thương hiệu để quyết định sản phẩm họ lựa chọn.
Ngoài ra, để có thể theo kịp khuynh hướng tiêu dùng hiện tại, doanh nghiệp cũng cần thường xuyên đổi mới, mang lại những giá trị riêng biệt để gắn kết giữa người tiêu dùng với thương hiệu.
Đối với vấn đề giá cả, đại diện Nielsen Việt Nam cho rằng, tuy người tiêu dùng có chú ý tới giá cả, tuy nhiên yếu tố tác động chính tới quyết định mua sắm vẫn là những giá trị mà sản phẩm mang lại. Do đó, các doanh nghiệp cần phát triển sản phẩm tối ưu bao gồm chất lượng, chức năng, giá trị sử dụng ... tương xứng với chi phí sản phẩm.
Đặc biệt, trước khuynh hướng tìm kiếm sự đơn giản và tự động hóa của người tiêu dùng thì doanh nghiệp cần phải có các giải pháp “kết hợp giữa tìm kiếm đa kênh và các kênh online để mua hàng thuận tiện”, bà Hà nhấn mạnh.
Cũng tại hội nghị, đại diện Công ty Kantar, ông Nguyễn Huy Hoàng cho rằng trong tương lai, tiêu dùng tại Việt Nam chịu sự ảnh hưởng bởi 7 khuynh hướng chủ đạo, gồm: thực phẩm lành mạnh; giảm nhựa và bảo vệ môi trường; bao vì đa dạng; phân vực giá cả, sản phẩm mới; tính tiện ích; và mua sắm đa kênh.
Đối với khuynh hướng tiêu dùng thực phẩm lành mạnh, đại diện Kantar cho rằng trong tương lai những sản phẩm có bao bì rõ ràng, thành phần tự nhiên hay tốt cho sức khỏe sẽ ngày càng được ưa chuộng do người tiêu dùng có mối lo ngại về an toàn thực phẩm, sức khỏe và bệnh tật.
Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có xu hướng mua hàng hóa cao cấp hơn. Tuy nhiên, bên cạnh các sản phẩm hàng hóa cao cấp, người tiêu dùng cũng sẽ vẫn lựa chọn các sản phẩm có phân khúc khác nhau tùy ngành hàng. Do đó, doanh nghiệp sản xuất cần quan tâm đa dạng hóa danh mục hàng hóa để tiếp cận tối đa người tiêu dùng.
Đáng chú ý, qua nghiên cứu hành vi tiêu dùng, ông Hoàng cho biết, tần suất mua sắm của người tiêu dùng đối với các mặt hàng, sản phẩm tiêu dùng nhanh đang giảm dần qua các năm dù chi tiêu mỗi lần lại tăng lên. Không những vậy, họ còn có xu hướng đi mua ở nhiều cửa hàng khác nhau để mua sắm đúng nơi, đúng sản phẩm họ cần.
Cũng tại hội nghị, đại diện Kantar cũng chia sẻ một số hình thức mua sắm mới có thể thịnh hành và phổ biến trong thời gian tới bao gồm thương mại trên mạng xã hội, công nghệ số kênh tạp hóa, mua sắm trực tiếp...
Nhận định tổng kết tại hội nghi, dưới góc độ tư vấn, TS. Nguyễn Quốc Thịnh, chuyên gia tư vấn thương hiệu, nhấn mạnh: “Dù khuynh hướng người tiêu dùng có thay đổi ra sao, thì việc lựa chọn sản phẩm vẫn chủ yếu dựa trên các thông tin mà người tiêu dùng tiếp cận được từ nhà sản xuất, các kênh phân phối. Do vậy, doanh nghiệp phải bằng mọi cách phải đưa được thông tin xác thực đến khách hàng”.
Ngoài ra, để có thể tiếp cận người tiêu dùng, doanh nghiệp cũng cần định vị thương hiệu bằng cách xác lập cho thương hiệu một vị trí mong muốn trong tâm trí của khách hàng và công chúng.