Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Khuynh hướng tiêu dùng: Thương mại điện tử còn nhiều cơ hội tăng trưởng

Thúy Nga
Thúy Nga  - 
Tần suất mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam tại cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, mô hình giá rẻ đang tăng lên nhanh chóng, trong khi lại có khuynh hướng giảm sút mạnh tại chợ truyền thống.
aa
Khuynh hướng tiêu dùng: Thương mại điện tử còn nhiều cơ hội tăng trưởng Doanh nghiệp thương mại điện tử giành giật thị trường
Khuynh hướng tiêu dùng: Thương mại điện tử còn nhiều cơ hội tăng trưởng Thương mại điện tử: Cánh cửa để vươn ra toàn cầu
Khuynh hướng tiêu dùng: Thương mại điện tử còn nhiều cơ hội tăng trưởng 5 xu hướng tác động đến ngành bán lẻ
Khuynh hướng tiêu dùng: Thương mại điện tử còn nhiều cơ hội tăng trưởng
Ảnh minh họa

Ngày 12/11, Hội nghị Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam do Viện nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội. Chương trình được tổ chức nhằm tạo diễn đàn thảo luận, thu nhận góc nhìn đa chiều về khuynh hướng tiêu dùng tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rẳng, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, thị trường Việt Nam đang thay đổi thanh chóng với những biến chuyển trong cuộc sống, thu nhập và hành vi người tiêu dùng. Tần suất mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam tại cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, mô hình giá rẻ đang tăng lên nhanh chóng , trong khi lại có khuynh hướng giảm sút mạnh tại chợ truyền thống.

Tại hội nghị, đại diện Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam khu vực miền Bắc, bà Đặng Thúy Hà, cho biết hiện nay, hành vi của người tiêu dùng đang được chi phối bởi 8 yếu tố, như: ưa thích trải nghiệm những sản phẩm mới; cân nhắc sử dụng đồng thời nhiều thương hiệu; mức độ gắn bó với thương hiệu không cao; cân nhắc về giá trị nhận được; quan tâm tới giá trị cộng đồng của doanh nghiệp; tiêu dùng trên Internet; xu hướng lựa chọn thương hiệu nội địa; chi phối bởi truyền thông và mạng xã hội.

Khuynh hướng tiêu dùng: Thương mại điện tử còn nhiều cơ hội tăng trưởng

Từ những nghiên cứu trên, bà Hà khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần đặc biệt chú trọng đến việc cách người tiêu dùng đánh giá và xếp hạng các sản phẩm, thương hiệu để quyết định sản phẩm họ lựa chọn.

Ngoài ra, để có thể theo kịp khuynh hướng tiêu dùng hiện tại, doanh nghiệp cũng cần thường xuyên đổi mới, mang lại những giá trị riêng biệt để gắn kết giữa người tiêu dùng với thương hiệu.

Đối với vấn đề giá cả, đại diện Nielsen Việt Nam cho rằng, tuy người tiêu dùng có chú ý tới giá cả, tuy nhiên yếu tố tác động chính tới quyết định mua sắm vẫn là những giá trị mà sản phẩm mang lại. Do đó, các doanh nghiệp cần phát triển sản phẩm tối ưu bao gồm chất lượng, chức năng, giá trị sử dụng ... tương xứng với chi phí sản phẩm.

Đặc biệt, trước khuynh hướng tìm kiếm sự đơn giản và tự động hóa của người tiêu dùng thì doanh nghiệp cần phải có các giải pháp “kết hợp giữa tìm kiếm đa kênh và các kênh online để mua hàng thuận tiện”, bà Hà nhấn mạnh.

Cũng tại hội nghị, đại diện Công ty Kantar, ông Nguyễn Huy Hoàng cho rằng trong tương lai, tiêu dùng tại Việt Nam chịu sự ảnh hưởng bởi 7 khuynh hướng chủ đạo, gồm: thực phẩm lành mạnh; giảm nhựa và bảo vệ môi trường; bao vì đa dạng; phân vực giá cả, sản phẩm mới; tính tiện ích; và mua sắm đa kênh.

Khuynh hướng tiêu dùng: Thương mại điện tử còn nhiều cơ hội tăng trưởng

Đối với khuynh hướng tiêu dùng thực phẩm lành mạnh, đại diện Kantar cho rằng trong tương lai những sản phẩm có bao bì rõ ràng, thành phần tự nhiên hay tốt cho sức khỏe sẽ ngày càng được ưa chuộng do người tiêu dùng có mối lo ngại về an toàn thực phẩm, sức khỏe và bệnh tật.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có xu hướng mua hàng hóa cao cấp hơn. Tuy nhiên, bên cạnh các sản phẩm hàng hóa cao cấp, người tiêu dùng cũng sẽ vẫn lựa chọn các sản phẩm có phân khúc khác nhau tùy ngành hàng. Do đó, doanh nghiệp sản xuất cần quan tâm đa dạng hóa danh mục hàng hóa để tiếp cận tối đa người tiêu dùng.

Đáng chú ý, qua nghiên cứu hành vi tiêu dùng, ông Hoàng cho biết, tần suất mua sắm của người tiêu dùng đối với các mặt hàng, sản phẩm tiêu dùng nhanh đang giảm dần qua các năm dù chi tiêu mỗi lần lại tăng lên. Không những vậy, họ còn có xu hướng đi mua ở nhiều cửa hàng khác nhau để mua sắm đúng nơi, đúng sản phẩm họ cần.

Cũng tại hội nghị, đại diện Kantar cũng chia sẻ một số hình thức mua sắm mới có thể thịnh hành và phổ biến trong thời gian tới bao gồm thương mại trên mạng xã hội, công nghệ số kênh tạp hóa, mua sắm trực tiếp...

Khuynh hướng tiêu dùng: Thương mại điện tử còn nhiều cơ hội tăng trưởng

Nhận định tổng kết tại hội nghi, dưới góc độ tư vấn, TS. Nguyễn Quốc Thịnh, chuyên gia tư vấn thương hiệu, nhấn mạnh: “Dù khuynh hướng người tiêu dùng có thay đổi ra sao, thì việc lựa chọn sản phẩm vẫn chủ yếu dựa trên các thông tin mà người tiêu dùng tiếp cận được từ nhà sản xuất, các kênh phân phối. Do vậy, doanh nghiệp phải bằng mọi cách phải đưa được thông tin xác thực đến khách hàng”.

Ngoài ra, để có thể tiếp cận người tiêu dùng, doanh nghiệp cũng cần định vị thương hiệu bằng cách xác lập cho thương hiệu một vị trí mong muốn trong tâm trí của khách hàng và công chúng.

Thúy Nga

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.