5 xu hướng tác động đến ngành bán lẻ

12:58 | 10/10/2019 Doanh nghiệp
aa
Vietnam Report vừa công bố Bảng xếp hạng Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ năm 2019, phân theo các nhóm: hàng tiêu dùng nhanh, siêu thị; và hàng lâu bền, điện máy, điện lạnh, vàng bạc. Cùng với xếp hạng, 6 xu hướng tác động đến ngành bán lẻ cũng được đưa ra phân tích chi tiết.
4 xu hướng của ngành phân phối - bán lẻ trong Cách mạng công nghiệp 4.0
Để ngành bán lẻ nội dẫn dắt sân nhà
Bán lẻ tăng tốc tạo sức hút với nhà đầu tư
Mặt bằng bán lẻ: Cuộc chiến mới chỉ bắt đầu

Với bảng xếp hạng năm nay, ở nhóm hàng tiêu dùng nhanh, siêu thị, Top 10 ghi nhận nhiều thương hiệu quen thuộc, với Vincommerce tiếp tục xếp đầu bảng. Đáng chú ý là Big C từ vị trí á quân trong bảng xếp hạng năm ngoái đã trượt xuống thứ tư, “nhường” chỗ cho Saigon Coop từ thứ ba lên thứ hai và Aeon từ thứ tư lên thứ ba.

Năm nay, Top 10 ghi nhận 2 thương hiệu mới góp mặt là Mega Market (thứ tám) và New Viet Dairy (thứ mười), thế chỗ cho 2 thương hiệu biến mất khỏi bảng xếp hạng là Lan Chi và Nasco.

5 xu hướng tác động đến ngành bán lẻ

Ở nhóm hàng lâu bền, điện máy, điện lạnh, vàng bạc, 3 thương hiệu hàng đầu vẫn là Thegioididong, PNJ và FPT retail.

Các thương hiệu được ghi nhận cải thiện về thứ bậc có Fahasa từ thứ chín năm của năm ngoái lên thứ tư năm nay. Trong khi đó, SJC từ thứ tư năm ngoái thì năm nay trượt xuống thứ sáu. Digi World thế chân HC.

5 xu hướng tác động đến ngành bán lẻ

Triển vọng sáng cho bán lẻ

Theo ghi nhận của Vietnam Report, trong những năm gần đây, ngành bán lẻ Việt Nam đã trải qua sự tăng trưởng nhanh chóng. Tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) trong giai đoạn 2013-2018 là 10,97%. Tổng doanh thu bán lẻ cũng dự kiến sẽ đạt 180 tỷ USD vào năm 2020, tương đương mức tăng 26,6% từ năm 2018.

Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng cao trong lĩnh vực bán lẻ những năm gần đây do quy mô dân số lớn với hơn 97 triệu người (theo số liệu mới nhất năm 2019), cơ cấu dân số trẻ (60% dân số ở độ tuổi 18-50).

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng được World Bank đưa ra dự báo là chi tiêu hộ gia đình sẽ tăng trung bình 10,5%/năm đi kèm tốc độ gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu. Sự trỗi dậy mạnh mẽ của các kênh bán lẻ kỹ thuật số và thương mại điện tử cũng rất đáng lưu tâm trong thời gian tới.

Trong bối cảnh đó, hai doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam là Vincommerce, với hệ thống VinMart và VinMart+, và Thế giới di động, gắn liền với thương hiệu Điện máy xanh, là hai cái tên có điểm số uy tín hàng đầu và giữ vững được vị trí đầu bảng trong hai năm liên tiếp.

Khảo sát người tiêu dùng và chuyên gia cho thấy, VinMart được đánh giá rất cao về sự đa dạng hàng hóa, chất lượng của sản phẩm và khâu hậu mãi, chăm sóc khách hàng trong khi Thế giới di động được đánh giá cao về tài chính và thương hiệu.

5 xu hướng tác động đến ngành bán lẻ

Kết quả khảo sát doanh nghiệp và người tiêu dùng, cũng như nghiên cứu về uy tín truyền thông của doanh nghiệp được tiến hành bởi Vietnam Report trong năm 2019 cho thấy có 6 xu hướng tác động đến ngành bán lẻ Việt Nam.

Thứ nhất là cạnh tranh gay gắt với thương hiệu ngoại.

Mặc dù ngành bán lẻ đang có tiềm năng phát triển rất lớn nhưng đi cùng với đó là mức độ cạnh tranh rất khốc liệt với sự “đổ bộ” của nhiều doanh nghiệp nước ngoài và cả trong nước, không ít doanh nghiệp cả nội và ngoại đã buộc phải rời bỏ thị trường.

Trong đó, các doanh nghiệp nước ngoài đã dần nắm bắt được thị hiếu và thói quen người tiêu dùng Việt Nam để điều chỉnh các hướng chiến lược kinh doanh phù hợp nhằm cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước.

Kết quả nghiên cứu truyền thông của Vietnam Report trong giai đoạn 8/2018-8/2019 cũng cho thấy, Top 3 doanh nghiệp đầu ngành có sự rượt đuổi sát sao về độ phủ thông tin trên 24 nhóm chủ đề.

5 xu hướng tác động đến ngành bán lẻ
Top 3 doanh nghiệp có độ phủ thông tin trên 24 nhóm chủ đề lớn nhất ngành hàng

Trong khảo sát các doanh nghiệp bán lẻ do Vietnam Report thực hiện tháng 9/2019, các yếu tố liên quan đến Môi trường cạnh tranh, Chiến lược cạnh tranh được doanh nghiệp đánh giá là những yếu tố có ảnh hưởng rất đáng kể đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp toàn ngành nói chung trong ít nhất 3 năm tới.

5 xu hướng tác động đến ngành bán lẻ
Những yếu tố ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong ngành trong ít nhất 3 năm tới

Xét về kinh nghiệm phát triển trung tâm thương mại, doanh nghiệp Việt sẽ gặp khó khăn khi cạnh tranh với các chuỗi bán lẻ nước ngoài có mô hình hiện đại và tiềm lực tài chính. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt đang cho thấy sức mạnh trong lĩnh vực cửa hàng tiện ích.

Đặc biệt, thời gian tới khi thị trường ở khu vực đô thị đang dần trở nên bão hòa thì thị trường bán lẻ hiện đại sẽ cần lan tỏa đến các vùng nông thôn, nơi đang là “mảnh đất” đầy tiềm năng để các doanh nghiệp phát triển kênh phân phối. Khu vực nông thôn với gần 80% diện tích và đang chiếm hơn 70% số dân Việt Nam là một quy mô thị trường khá lớn và khu vực này đang có nhu cầu mua sắm tăng theo cấp số nhân do sự cải thiện thu nhập nhanh chóng.

Thứ hai là kênh bán hàng truyền thống vẫn duy trì mạnh mẽ.

Mặc dù các kênh thương mại điện tử phát triển nhanh chóng, nhưng các kênh bán hàng truyền thống vẫn có sức thống trị thị trường.

Trong khảo sát của Vietnam Report cũng cho thấy có đến 98% số doanh nghiệp bán lẻ cho rằng gần như toàn bộ doanh thu đến từ các cửa hàng, đại lý, chỉ có khoảng 2% đến từ bán hàng qua kênh thương mại điện tử.

Đây cũng là động lực thúc đẩy các nhà phân phối hàng hóa tiêu dùng gia nhập vào thị trường Việt Nam. Trong năm 2018 và nửa đầu năm 2019, thị trường đã chứng kiến việc mở mới thêm hàng trăm cửa hàng tiện ích, siêu thị để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đang gia tăng tại các đô thị lớn trên địa bàn cả nước.

Hiện tại, thị trường bán lẻ của Việt Nam đang có hơn 3.000 cửa hàng tiện lợi (tăng gấp đôi so với hai năm trước), hơn 8.000 khu chợ và 2,2 triệu hộ kinh doanh bán lẻ. Dự kiến quý IV/2019 và trong cả năm 2020 nhiều doanh nghiệp vẫn tiếp tục xu hướng phát triển chuỗi hệ thống bán lẻ trên thị trường cả nước.

Thứ ba là tác động của công nghiệp 4.0 đến ngành bán lẻ.

Xu hướng ứng dụng thành tựu cách mạnh công nghiệp 4.0 nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng đang buộc các doanh nghiệp bán lẻ phải thay đổi để tồn tại trong môi trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

Trên thực tế, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong lĩnh vực bán lẻ đang âm thầm diễn ra và tạo nhiều cơ hội phát triển cho Việt Nam với những thay đổi đột phá từ những tiêu chuẩn dịch vụ đa dạng, hiệu quả và nhanh chóng dựa trên nền tảng công nghệ số.

Trong câu hỏi về nhận định xu hướng chính của ngành Bán lẻ trong ít nhất 3 năm tới, kết quả khảo sát của Vietnam Report cũng cho thấy trong số top 3 xu hướng được đề cập nhiều nhất, các doanh nghiệp cũng nhắc đến sự tham gia nhiều hơn của Trí tuệ nhân tạo trong ngành (chiếm tỷ lệ phản hồi 63,64%).

5 xu hướng tác động đến ngành bán lẻ
Một số xu hướng chính của ngành trong 3 năm tới

Theo các thống kê gần đây của Appota công bố, Việt Nam đang nằm trong top 20 nước có số người sử dụng Internet cao nhất thế giới với 49 triệu người kết nối Internet. Số người chỉ sử dụng điện thoại để truy cập Internet ở Việt Nam, nhất là ở độ tuổi từ 18-34 tuổi, chiếm tỷ lệ rất cao so với tỷ lệ người chỉ sử dụng máy vi tính hoặc các thiết bị khác.

Không những thế Việt Nam là nước được biết có kết nối di động cao: 55% người Việt sở hữu điện thoại thông minh và theo dự báo, đến năm 2020 cứ 10 người Việt sẽ có 8 người dùng điện thoại di động (Google APAC) và 46% người sở hữu máy tính cá nhân. Đây chính là động lực để xu hướng mua bán online tại Việt Nam nói chung sẽ ngày một gia tăng.

Theo khảo sát của Vietnam Report về hành vi người dùng, trong các nhóm mặt hàng mà người tiêu dùng thường sử dụng kênh trực tuyến để mua nhất thuộc về ba nhóm hàng chính là Đặt chỗ du lịch, vé máy bay, khách sạn (chiếm tỷ lệ 54,4%); Quần áo, giày dép (41,2%) và thiết bị đồ dùng gia đình (38,2%).

5 xu hướng tác động đến ngành bán lẻ
Một số mặt hàng tiêu thụ trực tuyến phổ biến

Thứ tư là xu hướng đầu tư và M&A trong ngành bán lẻ.

Với một môi trường đầu tư được đánh giá là có nhiều cải thiện theo hướng tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, các nhà bán lẻ trong và ngoài nước đang có xu hướng mở rộng quy mô hoạt động tại Việt Nam thông qua các chiến lược M&A, nhượng quyền thương mại và các mô hình hợp tác khác nhằm khai thác tối đa quy mô thị trường với dân số gần 100 triệu người.

Nhiều thương vụ M&A quy mô lớn, điển hình như Metro Cash & Cary Việt Nam (gồm 19 trung tâm và các bất động sản liên quan trị giá 655 triệu Euro) và Big C Việt Nam (32 siêu thị/đại siêu thị)… trị giá 1,14 tỷ USD.

Bên cạnh đó, thị trường cũng chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của các nhà đầu tư trong nước, điển hình là Tập đoàn Vingroup đã triển khai hoạt động M&A với các chuỗi bán lẻ nổi tiếng VinatexMart, OceanMart, Maximark và Fivimart; Tập đoàn BRG với Intimex và Hapro; Saigon Co.op với chuỗi Auchan (Pháp)…

Thời gian tới, Việt Nam dự kiến vẫn tiếp tục là một điểm sáng hấp dẫn M&A trong khu vực và chắc chắn ngành bán lẻ sẽ vẫn là một trong những ngành thu hút dòng vốn từ M&A nhiều nhất. Kết quả khảo sát của Vietnam Report với các doanh nghiệp bán lẻ cũng cho thấy, đứng thứ 3 trong top 5 động lực tạo nên sự tăng trưởng của doanh nghiệp trong thời gian tới là M&A (tỷ lệ phản hồi khoảng 13%).

5 xu hướng tác động đến ngành bán lẻ
Top 5 động lực tăng trưởng của doanh nghiệp bán lẻ trong thời gian tới

Để thành công, doanh nghiệp kinh doanh ngành bán lẻ ngoài vấn đề hoạch định chiến lược tốt phải chú trọng vào quản trị tốt và thương hiệu uy tín. Đứng trước làn sóng thâm nhập ngày càng mạnh của nhà đầu tư ngoại, doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam cần phải vượt qua chính mình, phát huy thế mạnh về văn hóa, kinh nghiệm, đồng thời liên kết với nhau và với các hiệp hội ngành hàng.

Thứ năm là hoạt động truyền thông của các thương hiệu bán lẻ Việt Nam chưa đủ mạnh.

Trong bối cảnh cạnh tranh đang ngày càng khốc liệt, thống kê dữ liệu mã hóa thông tin trên truyền thông cho thấy, các doanh nghiệp bán lẻ hiện vẫn còn rất hạn chế xuất hiện trên truyền thông (chỉ 26% số doanh nghiệp được nghiên cứu có sự hiện diện tối thiểu 1 lần/tuần), với độ bao phủ thông tin khá khiêm tốn (24,2% số doanh nghiệp đạt 12/24 nhóm chủ đề).

5 xu hướng tác động đến ngành bán lẻ
Top 5 chủ đề về doanh nghiệp bán lẻ trên truyền thông

Về chất lượng thông tin (tỷ lệ chênh lệch tích cực - tiêu cực trên tổng số tin), 48,4% số doanh nghiệp đạt được tỷ lệ an toàn 10%. Về nguồn gốc thông tin, tỷ lệ thông tin được dẫn nguồn từ doanh nghiệp hoặc các lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp còn rất khiêm tốn, 11,6%, trong khi nguồn tin từ báo chí chiếm tỷ lệ áp đảo với 88,4%.

5 xu hướng tác động đến ngành bán lẻ
Tỷ lệ thông tin mã hóa của các doanh nghiệp ngành bán lẻ phân theo nguồn thông tin trên truyền thông

Theo dự báo của World Bank, chi tiêu hộ gia đình sẽ tăng trung bình 10,5%/năm đi kèm tốc độ gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu. Hiện tại có khoảng 70% dân số Việt Nam đã được đảm bảo về mặt kinh tế, trong đó có 13% thuộc tầng lớp trung lưu theo chuẩn thế giới.

Các tầng lớp thu nhập này đang tăng nhanh, khoảng 20%/năm, trong giai đoạn 2010-2017. Tính từ 2014, trung bình mỗi năm có 1,5 triệu người Việt Nam gia nhập tầng lớp trung lưu, cho thấy các hộ gia đình đang tiếp tục leo lên bậc thang kinh tế cao hơn sau khi thoát nghèo.

Tăng trưởng kinh tế, cải thiện mức sống và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu là một nền tảng vững chắc để thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành bán lẻ trong thời gian tới.

Thêm vào đó, Việt Nam đang có tốc độ đô thị hóa trong nhóm nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á, do đó ngành bán lẻ được dự báo sẽ còn rất nhiều tiềm năng để tăng trưởng trong giai đoạn tới.

Tuy nhiên, các khó khăn, thách thức đến từ nhu cầu tiêu dùng thay đổi liên tục đang đòi hỏi các doanh nghiệp phải có các chính sách linh hoạt nhằm thích nghi với những xu thế cạnh tranh dựa trên công nghệ nhằm phù hợp với thói quen tiêu dùng hiện đại của thị trường có dân số trẻ như Việt Nam.

Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ năm 2019 được xây dựng dựa trên nguyên tắc khoa học và khách quan. Các công ty được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: (1) Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất (tổng tài sản, tổng doanh thu, lợi nhuận, hiệu quả sử dụng vốn); (2) Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng; (3) Khảo sát người tiêu dùng về mức độ nhận biết và sự hài lòng với các sản phẩm/ dịch vụ của công ty; Khảo sát chuyên gia đánh giá vị thế của các công ty trong ngành; và Khảo sát doanh nghiệp được thực hiện trong tháng 9/2019 về quy mô thị trường, lao động, vốn, tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, kế hoạch hoạt động trong năm 2019.
M.Hồng
Nguồn:

Các tin khác

Việt Nam: Điểm sáng nổi bật trong bản đồ công nghệ

Việt Nam: Điểm sáng nổi bật trong bản đồ công nghệ

Sau khi tập đoàn bán dẫn hàng đầu thế giới Nvidia tuyên bố mở Trung tâm Nghiên cứu và phát triển (R&D) và Trung tâm Dữ liệu về trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, giới chuyên gia nhận định, vị thế công nghệ của Việt Nam đang thay đổi, đang trở thành điểm sáng nổi bật trong bản đồ công nghệ Đông Nam Á thời điểm hiện tại.
Đà Nẵng sẽ tạo mọi điều điện để doanh nghiệp phát triển

Đà Nẵng sẽ tạo mọi điều điện để doanh nghiệp phát triển

Ngày 7/1/2025, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã đến thăm, động viên và làm việc với hai doanh nghiệp lớn tại Đà Nẵng nhân dịp đầu năm mới 2025, gồm Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam - Đà Nẵng và Công ty TNHH ODK Mikazuki Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh phấn đấu khởi công 1 trung tâm logistics trong năm 2025

TP. Hồ Chí Minh phấn đấu khởi công 1 trung tâm logistics trong năm 2025

Nhằm tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, kết nối với các trung tâm kinh tế, ngành công thương TP. Hồ Chí Minh khẳng định trong năm sẽ phấn đấu khởi công xây dựng ít nhất 1 trung tâm logistics mang tầm cỡ khu vực.
SNG Group gia tăng kết nối hỗ trợ số hóa doanh nghiệp nhỏ

SNG Group gia tăng kết nối hỗ trợ số hóa doanh nghiệp nhỏ

Các doanh nghiệp nhỏ sẽ có cơ hội hợp tác “thực chiến, thực chất” trong chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử.
Thủy sản tìm kiếm động lực tăng trưởng mới

Thủy sản tìm kiếm động lực tăng trưởng mới

Ông Trần Đình Luân - Cục trưởng Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhận định, xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong năm 2024 đã đạt được bước tiến ngoạn mục khi cán mốc 10 tỷ USD. Đây là tín hiệu tích cực, mang lại động lực mạnh mẽ cho doanh nghiệp và người nuôi trồng, đồng thời khẳng định năng lực cung ứng của Việt Nam.
Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý IV năm 2024 tăng vọt lên 61,8

Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý IV năm 2024 tăng vọt lên 61,8

Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) của Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam) đã tăng vọt từ 46,3 trong quý IV/2023 lên 61,8 trong quý IV/2024, phản ánh tinh thần lạc quan của cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu về triển vọng kinh tế của Việt Nam. Kết quả này minh chứng cho khả năng phục hồi đáng kinh ngạc của Việt Nam trước những biến động toàn cầu, đồng thời khẳng định vị thế ngày càng nổi bật của đất nước như một trung tâm thương mại và đầu tư của khu vực.
EVN đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu sản xuất kinh doanh

EVN đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu sản xuất kinh doanh

Dù đối mặt với nhiều khó khăn, EVN vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội.
Nghệ An với kỳ tích thu hút vốn FDI

Nghệ An với kỳ tích thu hút vốn FDI

Từ một địa phương được đánh giá là “vùng trũng” trong thu hút đầu tư, Nghệ An nay đã xếp vào top 10 địa phương thu hút vốn FDI cao nhất cả nước. Kết quả thu hút FDI của giai đoạn này không chỉ là thành quả từ sự chuẩn bị của giai đoạn trước mà còn tác động tích cực đến những giai đoạn tiếp theo.
TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu và thu hút đầu tư

TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu và thu hút đầu tư

Năm qua, ITPC đã tham mưu cho UBND TP. Hồ Chí Minh triển khai tổng cộng 195 hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư
Thanh toán điện tử tăng trưởng mạnh mẽ

Thanh toán điện tử tăng trưởng mạnh mẽ

Thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam chứng kiến sự phát triển vượt bậc, khẳng định vị trí ngày càng quan trọng trong đời sống kinh tế và xã hội
Tính thiết thực từ chương trình khám bệnh cộng đồng giúp người dân kịp thời phát hiện bệnh lý

Tính thiết thực từ chương trình khám bệnh cộng đồng giúp người dân kịp thời phát hiện bệnh lý

Kết thúc chuỗi ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày”, Manulife đã mang đến tổng cộng hơn 12.000 suất khám bệnh miễn phí cho người dân. Chương trình đã giúp nhiều người kịp thời phát hiện tình trạng bệnh lý và lên kế hoạch điều trị phù hợp, qua đó, “trang bị” sức khỏe cho năm mới 2025.
Petrovietnam quyết tâm hoàn thành Dự án NMNĐ Long Phú 1 trước năm 2027

Petrovietnam quyết tâm hoàn thành Dự án NMNĐ Long Phú 1 trước năm 2027

Petrovietnam quyết tâm hoàn thành Dự án NMNĐ Long Phú 1 trước năm 2027
[Infographic] Sản xuất công nghiệp Việt Nam năm 2024: Bứt phá mạnh mẽ

[Infographic] Sản xuất công nghiệp Việt Nam năm 2024: Bứt phá mạnh mẽ

Năm 2024 đánh dấu sự phục hồi và tăng trưởng vượt bậc của ngành công nghiệp Việt Nam với chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 8,4% – mức cao nhất kể từ năm 2020. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo giữ vai trò đầu tàu với mức tăng 9,6%, cùng nhiều sản phẩm chủ lực đạt sản lượng cao như ô tô tăng 27%, thép thanh tăng 18,7%, và xăng dầu tăng 14%. Thành tựu này khẳng định nỗ lực của doanh nghiệp trong việc đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và đẩy mạnh sản xuất, tạo nền tảng vững chắc cho kinh tế Việt Nam bước vào năm mới.
[Infographic] FDI 2024: Giải ngân cao nhất từ trước đến nay

[Infographic] FDI 2024: Giải ngân cao nhất từ trước đến nay

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam năm 2024 đạt 38,23 tỷ USD, giảm 3,0% so với năm trước, trong khi vốn đầu tư thực hiện tăng 9,4%, đạt 25,35 tỷ USD. Dòng vốn mới tập trung chủ yếu vào công nghiệp chế biến, chế tạo và bất động sản, với Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc dẫn đầu danh sách nhà đầu tư. Sự tăng trưởng tích cực ở các dự án điều chỉnh vốn và vốn thực hiện đã khẳng định Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư quốc tế.
[Infographic] Bức tranh doanh nghiệp tháng 12: Thành lập mới giảm, quay lại hoạt động tăng mạnh

[Infographic] Bức tranh doanh nghiệp tháng 12: Thành lập mới giảm, quay lại hoạt động tăng mạnh

Tháng 12/2024, cả nước ghi nhận gần 10.000 doanh nghiệp thành lập mới với hơn 96.400 tỷ đồng vốn đăng ký, giảm mạnh so với tháng trước và cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng 14,8% so với tháng trước và tăng 38,3% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy tín hiệu phục hồi tích cực trong bối cảnh kinh tế nhiều thách thức.
Xem thêm
84,7 triệu khách hàng cá nhân đã xác thực sinh trắc học

84,7 triệu khách hàng cá nhân đã xác thực sinh trắc học

Theo đại diện Vụ Thanh toán, NHNN, đến ngày 6/1, toàn hệ thống có hơn 84,7 triệu khách hàng cá nhân đã được đối chiếu sinh trắc học, chiếm trên 72% tổng số lượng khách hàng cá nhân có phát sinh giao dịch trên kênh số.
Việt Nam thành công kiểm soát lạm phát dưới 4% trong 10 năm liên tiếp

Việt Nam thành công kiểm soát lạm phát dưới 4% trong 10 năm liên tiếp

Đây là thông tin được các chuyên gia chia sẻ và phân tích tại Hội thảo khoa học với chủ đề: “Diễn biến thị trường, giá cả ở Việt Nam năm 2024 và dự báo 2025” diễn ra ngày 09/01/2025 do Viện Kinh tế - Tài chính chủ trì phối hợp với Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) tổ chức.
Đảng uỷ cơ quan NHTW: Hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ toàn diện trên các mặt công tác

Đảng uỷ cơ quan NHTW: Hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ toàn diện trên các mặt công tác

Chiều 8/1, Đảng uỷ cơ quan Ngân hàng Trung ương (NHTW) tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 19 (mở rộng) nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ cơ quan NHTW, Thống đốc NHNN chủ trì Hội nghị.
5 điều quan trọng cần biết về xác thực sinh trắc học từ 1/1/2025

5 điều quan trọng cần biết về xác thực sinh trắc học từ 1/1/2025

Theo quy định mới tại Thông tư 17/TT-NHNN/2024 và Thông tư 18/TT-NHNN/2024 của NHNN, bắt đầu từ ngày 01/01/2025, tất cả chủ tài khoản ngân hàng/chủ thẻ bắt buộc phải xác thực sinh trắc học. Nếu chưa xác thực sinh trắc học, khách hàng không thể giao dịch trực tuyến qua các kênh ngân hàng điện tử. Infographic này sẽ cung cấp 5 thông tin quan trọng giúp bạn hiểu rõ quy trình, cách thực hiện và những lưu ý cần thiết khi xác thực sinh trắc học qua ngân hàng để đảm bảo thanh toán không bị gián đoạn, an toàn, thông suốt.
thong doc nhnn nguyen thi hong phat bieu tai hoi nghi cua chinh phu va chinh quyen dia phuong

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội nghị của Chính phủ và Chính quyền địa phương

Ngày 8/1/2025, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Thống đốc ngân hàng nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng tham luận tại Hội nghị.
ky nguyen moi van hoi moi dac sac so bao tet 2025

“Kỷ nguyên mới - Vận hội mới”: Đặc sắc số báo Tết 2025

Nhân dịp Tết cổ truyền Xuân Ất Tỵ 2025, Thời báo Ngân hàng hân hạnh giới thiệu đến quý độc giả ấn phẩm đặc biệt với chủ đề “Kỷ nguyên mới - Vận hội mới”.
tang truong tin dung nam 2024 dat 1508 vuot chi tieu de ra

Tăng trưởng tín dụng năm 2024 đạt 15,08%, vượt chỉ tiêu đề ra

Ngày 7/1/2025, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025. Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì buổi họp báo.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 30122024 05012025

Bản tin Tài chính – Ngân hàng từ ngày 30/12/2024 – 05/01/2025

Trong tuần qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có bài viết “Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào Kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng của dân tộc” nhân dịp đầu năm mới; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng thông báo công khai, minh bạch về nguyên tắc giao tăng trưởng tín dụng năm 2025; Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2025; NHNN có công văn số 55/NHNN-TD gửi 09 ngân hàng thương mại về việc triển khai Chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP…
som hoan tat xac thuc sinh trac hoc de tranh gian doan giao dich

Sớm hoàn tất xác thực sinh trắc học để tránh gián đoạn giao dịch

Theo quy định, kể từ ngày 1/1/2025, chủ tài khoản thanh toán hoặc chủ thẻ ngân hàng sẽ bị tạm dừng thực hiện các giao dịch trực tuyến và giao dịch chuyển/rút tiền nếu chưa cập nhật thông tin sinh trắc học.
hanh trinh trien khai cuoc thi viet tin dung chinh sach xa hoi y dang long dan

Hành trình triển khai Cuộc thi viết "Tín dụng chính sách xã hội - Ý đảng lòng dân"

Sau hơn 3 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước với nhiều tác phẩm chất lượng...
2024 nam danh dau thanh cong hoat dong he thong ngan hang

2024 - Năm đánh dấu thành công hoạt động hệ thống ngân hàng

Ngày 14/12/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2025. Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
nhnn gap mat cuoi nam voi cac dinh che tai chinh tien te quoc te

NHNN gặp mặt cuối năm với các định chế tài chính, tiền tệ quốc tế

Ngày 13/12/2024, tại Hà Nội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì buổi gặp mặt cuối năm với các định chế tài chính, tiền tệ quốc tế; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế; Nhóm công tác ngân hàng, các tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam.
ngan hang nha nuoc luon theo sat dien bien ty gia va san sang can thiep thi truong

Ngân hàng Nhà nước luôn theo sát diễn biến tỷ giá và sẵn sàng can thiệp thị trường

Tại phiên chất vấn Quốc hội thuộc lĩnh vực ngân hàng, các đại biểu đã rất quan tâm đến việc điều hành thị trường ngoại hối và những giải pháp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) để ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối. Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã trả lời về vấn đề này.
thong doc nguyen thi hong tra loi dai bieu quoc hoi ve cac chinh sach binh on thi truong vang

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng trả lời đại biểu Quốc hội về các chính sách bình ổn thị trường vàng

Thị trường vàng, với vai trò là một phần quan trọng trong nền kinh tế tài chính, đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các đại biểu tại phiên chất vấn Quốc hội ngày 11/11. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã giải đáp những câu hỏi của các đại biểu liên quan đến thị trường vàng.
von tin dung chinh sach giup nguoi dan son la thay doi cuoc song

Vốn tín dụng chính sách giúp người dân Sơn La thay đổi cuộc sống

Là một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước, Sơn La đang đổi thay không ngừng dưới sự soi đường của những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội đã góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
Quảng Nam nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách

Quảng Nam nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách

Ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam, vừa thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam ký ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 39 ngày 30/10/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới.
Bình Định: Tín dụng ngân hàng đồng hành cùng tăng trưởng kinh tế

Bình Định: Tín dụng ngân hàng đồng hành cùng tăng trưởng kinh tế

Trong năm 2024, các TCTD trên địa bàn Bình Định đã triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chương trình chính sách tín dụng và giải pháp hỗ trợ khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương…
Nghệ An đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Nghệ An đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Trong thời gian qua tại Nghệ An hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao của các cơ quan, đơn vị và người dân. Qua đó, giúp doanh nghiệp và người dân thuận lợi hơn trong việc thanh toán, khắc phục được các hạn chế trong việc sử dụng tiền mặt để thanh toán theo phương thức truyền thống...
Sun Group khởi công tổ hợp nghỉ dưỡng - giải trí - thương mại trị giá 13.000 tỷ đồng tại Phú Quốc

Sun Group khởi công tổ hợp nghỉ dưỡng - giải trí - thương mại trị giá 13.000 tỷ đồng tại Phú Quốc

Chiều 10/12, tại Hòn Thơm, Phú Quốc, Tập đoàn Sun Group đã tổ chức lễ khởi công dự án Tòa tháp Khát Vọng - Aspira Tower, với tổng mức đầu tư lên đến 13.000 tỷ đồng.
VietinBank được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp niêm yết thực hành quản trị công ty tốt nhất

VietinBank được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp niêm yết thực hành quản trị công ty tốt nhất

Ngày 05/12/2024, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank – mã CK: CTG) đã vinh dự được xướng tên trong danh sách 50 Doanh nghiệp niêm yết (DNNY) tiên phong và cam kết nâng cao quản trị công ty Việt Nam – VNCG50 tại Diễn đàn thường niên Quản trị công ty (AF7).
Chính thức khai trương căn hộ mẫu The Nelson Private Residences

Chính thức khai trương căn hộ mẫu The Nelson Private Residences

Ngày 26/11/2024, tại Hà Nội, Indochina Capital (ICC) đã tổ chức thành công lễ khai trương căn hộ mẫu The Nelson Private Residences tại Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội.
Cuối năm, thị trường phía Đông TP. Hồ Chí Minh “tăng nhiệt” với dự án Top 1 tại Vinhomes Grand Park

Cuối năm, thị trường phía Đông TP. Hồ Chí Minh “tăng nhiệt” với dự án Top 1 tại Vinhomes Grand Park

Trước những biến động của nền kinh tế, các nhà đầu tư có xu hướng chuyển dịch dòng tiền sang bất động sản với phân khúc căn hộ - ngôi sao sáng đang dẫn đầu thị trường. Trong đó, dự án The Opus One, thuộc đại đô thị Vinhomes Grand Park, được đánh giá là sản phẩm đầu tư hấp dẫn bậc nhất phía Đông TP. Hồ Chí Minh hiện nay.
Ngân hàng Xây dựng được bổ sung nội dung hoạt động “Mua nợ” vào Giấy phép hoạt động

Ngân hàng Xây dựng được bổ sung nội dung hoạt động “Mua nợ” vào Giấy phép hoạt động

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có Quyết định số 834/QĐ-TTGSNH1 về việc bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép hoạt động của Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (Ngân hàng Xây dựng, CB).
Khai xuân mới 2025, Sacombank trao 'Tỷ lộc may' tri ân khách hàng

Khai xuân mới 2025, Sacombank trao 'Tỷ lộc may' tri ân khách hàng

Trước thềm Xuân mới 2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mại “Xuân Ất Tỵ - Tỷ Lộc May” trên toàn quốc cùng nhiều quà tặng, ưu đãi hấp dẫn nhằm tri ân tất cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với tổng giá trị lên đến 18 tỷ đồng.
HDBank khai trương chi nhánh Mỹ Hào, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng trọng điểm phía Bắc

HDBank khai trương chi nhánh Mỹ Hào, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng trọng điểm phía Bắc

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank) vừa chính thức khai trương HDBank Mỹ Hào tại thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên. Đây là chi nhánh thứ 369 trên toàn quốc, đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của HDBank tại vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc ngay trong những ngày đầu năm mới.
Agribank và 10 thành tựu nổi bật năm 2024

Agribank và 10 thành tựu nổi bật năm 2024

Năm 2024, Agribank khẳng định vị thế ngân hàng thương mại hàng đầu với những kết quả kinh doanh vượt trội, tiếp tục đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Không chỉ hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt khó, Agribank còn tiên phong thúc đẩy tín dụng xanh, phát triển bền vững, giữ vững vai trò chủ lực trong hệ thống tài chính quốc gia. Dự kiến đến 31/12/2024 tổng tài sản tăng 7,9% so với năm 2023; nguồn vốn đạt 2 triệu tỷ đồng, tăng 6% so với đầu năm...
Vietinbank chi nhánh Hồng Bàng

Vietinbank chi nhánh Hồng Bàng

Tín chấp online VPBank - cú huých đưa SME vượt khó

Tín chấp online VPBank - cú huých đưa SME vượt khó

Thủ tục nhanh gọn, giải ngân siêu tốc, hạn mức tín dụng hấp dẫn, sản phẩm tín chấp online của VPBank chính là giải pháp tài chính phù hợp nhất giúp doanh nghiệp bổ sung kịp thời dòng vốn lưu động, vượt qua cơn bão suy giảm kinh tế, tăng trưởng bền vững.
OCB tăng cường hỗ trợ khách hàng cập nhật sinh trắc học và giấy tờ tùy thân hết hạn

OCB tăng cường hỗ trợ khách hàng cập nhật sinh trắc học và giấy tờ tùy thân hết hạn

Với nhiều giải pháp tích cực, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đang gấp rút đẩy mạnh hỗ trợ các khách hàng hoàn tất thủ tục cập nhật sinh trắc học và giấy tờ tùy thân hết hạn.
Bí quyết bảo toàn tài sản: Gen Z học gì từ chương trình The Moneyverse

Bí quyết bảo toàn tài sản: Gen Z học gì từ chương trình The Moneyverse

Để giới trẻ có thể tiến xa hơn trong hành trình chinh phục các khái niệm tài chính, bảo toàn tài sản cũng là điều quan trọng mà gen Z cần để tâm.
Phiên bản di động