Mua hàng trong lòng bàn tay
Bán lẻ online: Xu hướng thời công nghệ | |
Bán hàng tiêu dùng trực tuyến dần lên ngôi | |
Tư vấn về việc sử dụng ví điện tử khi thanh toán online |
Đức Trung, kỹ thuật viên máy tính 28 tuổi, dành ít phút buổi sáng ngày thứ Ba đầu tuần này, trong lúc ăn sáng chuẩn bị đi làm, để lướt mạng đặt mua quà mừng vợ mới sinh nhân ngày 8/3. Trung hướng tới một chiếc túi đủ rộng cho vợ, có thể đựng nhiều thứ hơn khi đưa con đi đâu đó, nhưng nếu không chọn được thì sẽ lại như mọi năm - chocola Bỉ và hoa hồng.
Ảnh minh họa |
Lướt qua nhiều group bán hàng thời gian này, những mặt hàng như nước hoa, son môi, dưỡng thể, chocola, điện thoại iPhone, thậm chí voucher tập gym, massage toàn thân nhiều vô kể. Chỉ trong 5 phút trước khi ra khỏi nhà để đi làm, Trung đặt hàng xong một set quà tặng gồm chocola Lava và hoa hồng giấy.
Đức Trung, chàng trai từng du học nhiều năm ở nước ngoài và mới về nước hai năm nay, đã được “gọt dũa” ít nhiều về mua hàng online. Với những người đàn ông khác, dù không quen nội trợ và mua bán, thì thương mại điện tử đang hỗ trợ họ rất nhiều những ngày này, do lợi thế có thể tham khảo phản hồi nhanh từ khách hàng cũ, giá cả công khai, mua bán tiện lợi… Duy Bình, người bán set quà tặng cho Trung nói, doanh thu trong 3 ngày gần đây của mặt hàng này tăng gấp hơn hai lần, đa số là các ông chồng, bạn trai đặt quà tặng vợ, bạn gái…
Thương mại điện tử đang là một kênh kinh doanh ngày càng hiệu quả, các mô hình thương mại truyền thống chuyển dần sang hình thức này. Nền tảng niềm tin cho các loại hình bán lẻ khi đặt kỳ vọng vào đây là lượng người tiêu dùng kết nối internet ngày càng tăng cao.
Hiện tại, khoảng một nửa dân số Việt Nam tiếp cận mạng internet, một phần năm có giao dịch thương mại điện tử. Vào năm ngoái, doanh thu thương mại điện tử vượt mốc 4,5 tỷ USD và nhiều chuyên gia dự báo con số này có thể đạt khoảng 10 tỷ USD trong vòng 5 năm tới.
Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hơn hai chục phần trăm mỗi năm có sự giúp sức của kết nối mạng qua điện thoại di động. Cuối năm ngoái, thống kê cho thấy có khoảng 120 thuê bao di động được đăng ký tại Việt Nam. Rất nhiều người Việt giờ đây có từ 2 đến 4 điện thoại trong tay. Các giao dịch thương mại vì thế chỉ qua các thao tác trong lòng bàn tay người dùng.
Sự chuyển dịch thói quen tiêu dùng của người Việt đang được các DN bán lẻ, người kinh doanh trên mạng khai thác triệt để. Theo Nielsen - hãng chuyên phân tích về chuyển dịch trong tiêu dùng, kinh doanh - quảng cáo trên điện thoại di động tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2017, đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á.
“Khoảng 93% chiến dịch quảng cáo điện tử đã được thực hiện trên điện thoại di động và kết quả cho thấy hiệu quả tiếp cận trên điện thoại di động bằng hoặc cao hơn các thiết bị kỹ thuật số khác”, báo cáo Digital ad ratings benchmarks and rindings do Nielsen phát hành gần đây cho biết.
Giới trẻ đang là tâm điểm chú ý của các đơn vị bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, do thói quen tiêu dùng thay đổi và tỷ lệ dùng điện thoại di động tiếp cận internet ngày càng cao của nhóm khách hàng này. Cũng theo Nielsen, các chiến dịch quảng cáo trên các thiết bị di động nhắm đến đối tượng trong độ tuổi từ 18 đến 49 đã thu hút được 85% sự chú ý.
“Sự tăng trưởng mạnh mẽ trong việc quảng cáo trên điện thoại di động tại khu vực Đông Nam Á chủ yếu đến từ thói quen sử dụng điện thoại di động thường xuyên của người tiêu dùng tại các thị trường đang phát triển này”, Aimee Gerry, Trưởng Bộ phận Digital tại khu vực Đông Nam và Bắc Á của Nielsen nhìn nhận.
Cũng theo chuyên gia này, mặc dù quảng cáo trên máy tính để bàn đã từng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng nhiều hơn quảng cáo trên điện thoại di động, nhưng ngày nay xu hướng này đã thay đổi mạnh mẽ, đặc biệt trong năm vừa qua. Điều này cho thấy rằng các nhà quảng cáo đã và đang khai thác rất tốt sức mạnh của điện thoại di động nhằm cung cấp một nền tảng được cá nhân hóa tốt hơn cho người dùng, cho phép họ có được những kết nối phù hợp hơn với nhu cầu của bản thân.
Một dòng chảy đang chuyển hướng trong thương mại điện tử đang ngày càng lớn, sau những giao dịch “trong lòng bàn tay” như của Đức Trung. Nó không chỉ còn phát sinh trong các dịp lễ tết, mà đang “chảy siết” mỗi ngày. Mỗi kết nối giao dịch không những là cân nhắc lựa chọn phù hợp hơn của người tiêu dùng, mà còn đang đặt ra bài toán quản lý thuế cho nhà nước, hướng kinh doanh cho DN. Những điều chỉnh chỉ từ chuyện mua hàng trong lòng bàn tay.