Lại bàn về minh bạch thông tin
Ảnh minh họa |
Từ cổ chí kim, ai ai cũng trọng người thành thật, trung thực. Cái đức tính ấy đã mặc nhiên được coi là thứ không thể thiếu của một người “có văn hóa”. Chả thế mà các cụ xưa đã đúc kết rằng: “Khôn ngoan chẳng lọ thật thà”, hoặc “thật thà là cha quỷ quái”, hay “đường đi hay tối, nói dối hay cùng” đó sao!
Và xem ra, cái triết lý tưởng chừng cũ kỹ ấy vẫn cứ hiện diện một cách sâu sắc trong đời sống hiện đại như ngày nay.
Trong mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, người ta đều tôn vinh sự trung thực, mà tẩy chay tất cả những gì thuộc về giả dối. Đối với nghề kinh doanh, thì điều này càng lúc càng trở nên có ý nghĩa lớn hơn. Trong hoạt động của DN, thì đây chính là một vấn đề có tầm quan trọng sống còn và được coi là một nét chủ đạo trong “văn hóa DN”, mà chúng ta vẫn gọi là “minh bạch thông tin”.
Rõ ràng, một DN có nhiều mối quan hệ về mặt thông tin với các đối tượng đa dạng. Đó là thông tin với đối tác, với khách hàng; là các thông tin nội bộ theo từng cấp; hay giữa các DN với nhau… Chính vì thế, các thông tin cũng được chia ra từng loại, có hình thức và nội dung quản lý không thể giống nhau.
Tuy nhiên, dù cho có thế nào, thì một DN thành công luôn theo đuổi các tiêu chí cốt yếu trong hoạt động của mình: Trung thực, lành mạnh và có trách nhiệm với chính mình, những người liên quan và cả xã hội. Đó là những gì được coi là nền tảng của “đạo đức kinh doanh”, làm cơ sở chắc chắn cho DN phát triển bền vững.
Tuy nhiên, cũng cần hiểu, bộ ba tiêu chí trên phải được kết hợp nhuần nhuyễn và phù hợp. Ví như sự minh bạch thông tin là tổng hòa của những yếu tố này. Thông tin được coi là minh bạch khi nó đầy đủ, chính xác và kịp thời. Việc chia sẻ cả điều tốt cũng như xấu, hay chọn thời điểm công bố… là những khía cạnh nghệ thuật trong xử lý thông tin, đảm bảo tính minh bạch. Thông tin vốn dĩ đã mang tính khách quan và trung thực, nó chỉ bị méo mó theo chủ quan của người sở hữu và lan truyền.
Để có thể xây dựng một môi trường minh bạch thông tin trong DN, cần có một nhận thức đầy đủ và nhất quán giữa các thành viên, cũng như có một chiến lược truyền thông hợp lý, kể cả việc phản hồi thông tin dù tích cực hay tiêu cực. Thiết nghĩ, đây là phần được đánh giá và được tôn trọng rất cao trong hệ thống văn hóa kinh doanh của DN.
Huy Anh