Mạnh tay với xe dù, bến cóc
Thời gian qua, nạn bến cóc, xe dù diễn ra đầy nhức nhối, nhất là các xe khách trá hình núp bóng chạy hợp đồng, du lịch đón trả khách không theo quy định... Đây là thực trạng khiến chính quyền và ngành chức năng các địa phương có tuyến đường quốc lộ đi qua phải “đau đầu” tìm biện pháp xử lý, lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.
Nạn xe dù, bến cóc vẫn diễn ra tràn lan (Ảnh minh họa)
Cách đây không lâu, người viết có dịp đi trên xe khách tuyến Đà Nẵng – Kon Tum (theo Quốc lộ 14B)… Từ khi xuất bến trung tâm, xe liên tục dừng để bắt khách nhưng không thấy sự có mặt của cơ quan chức năng để xử lý. Ở chiều ngược lại (Kon Tum – Đà Nẵng), khi ra khỏi bến xe TP. Kon Tum, lái xe phóng như bay để tranh khách, khi đến thị trấn Plei Kần huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) xe quay hơn 10 vòng chờ đón khách trên các xe từ Lào, Campuchia về Việt Nam.
Đặc điểm chung của các xe này là lái xe liên tục “quay vòng” cho đến khi bắt đủ lượng khách, thậm chí lái xe cố quay vòng để “nhồi” thêm được càng nhiều khách càng tốt. Mặc cho hành khách trên xe phản ứng, nhưng lái xe thì vẫn “bài ca không quên”: Mong bà con thông cảm, chi phí bến bãi, xăng dầu tăng cao...
Một lái xe của nhà xe T.Ng chạy tuyến Kon Tum – Đà Nẵng cho hay, nếu chạy không đủ doanh số theo quy định của nhà xe thì cả lái và phụ xe xem như “đói”, vì không có lương… Chính vì các quy định “bất thành văn” giữa chủ xe và lái xe nên các lái xe bất chấp những quy định của pháp luật, gây mất an toàn cho hành khách ngồi trên xe, phương tiện tham gia giao thông trên đường...
Tại Đà Nẵng, do tuyến Quốc lộ 1A và 14B kết nối giao thông Nam, Bắc và các tỉnh Tây Nguyên, nên tập trung khá đông các phương tiện vận tải khách hoạt động các tuyến Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Bình Định, Kon Tum, Huế, Quảng Trị, Quảng Bình và ngược lại. Tình hình vì thế càng trở nên phức tạp.
Theo cơ quan chức năng, các tuyến này có khoảng hơn 100 xe tham gia vận chuyển hành khách, trong đó có khoảng 50 xe hoạt động thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, bất chấp an toàn của người và phương tiện tham gia giao thông…
Trước tình hình đó, chính quyền TP. Đà Nẵng chỉ đạo các ngành chức năng ra quân lập lại trật tự tại các điểm nóng như khu vực bến xe trung tâm thành phố, đường Trường Chinh, Tôn Đức Thăng, ngã ba Huế, cầu vượt Hòa Cầm… S
au hơn 1 tháng thực hiện, các lực lượng liên ngành tuần tra, kiểm soát phát hiện 848 trường hợp vi phạm (gần 30 vụ/ngày), xử phạt vi phạm hành chính với số tiền trên 600 triệu đồng; tạm giữ 21 xe ô tô. Dưới sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn bước đầu được lập lại và quy củ, xe khách hoạt động trá hình, gom khách giảm đáng kể.
Tuy nhiên, tại các điểm nóng vẫn còn diễn ra việc nhiều xe khách đón trả khách không đúng nơi quy định, lực lượng chức năng chưa có mặt kịp thời để xử lý vi phạm của các phương tiện.
Bởi vậy, cơ quan chức năng của các địa phương cần tích cực hơn, thường xuyên tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường thường diễn ra hoạt động đón trả hành khách, nhất là trên các tuyến quốc lộ, có như thế mới mong lập lại trật tự, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, vấn đề nhức nhối của xã hội hiện nay...
Thái Hòa