Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mobilebanking - xu hướng tất yếu

 - 
Theo ông Jitin Goyal – Chủ tịch và phụ trách kinh doanh toàn cầu của Công ty Polaris, dần dần các giao dịch đều được thực hiện bằng internetbanking, mobilebanking. Thậm chí mở tài khoản mới cũng không cần đến ngân hàng. Như vậy, có thể nói rằng, dần dần các dịch vụ ngân hàng nằm trên thiết bị cầm tay của bạn.
aa

Hiện nhiều nước trên thế giới đang phát triển mạnh các dịch vụ ngân hàng trên thiết bị di động (mobilebanking). Ông Jitin Goyal – Chủ tịch và phụ trách kinh doanh toàn cầu của Công ty Polaris (chuyên cung cấp giải pháp ngân hàng) đã trao đổi với Thời báo Ngân hàng xung quanh vấn đề này.

Ông đánh giá thế nào về thực trạng, tiềm năng để phát triển giao dịch ngân hàng trên các thiết bị cầm tay?

Mobilebanking - xu hướng tất yếu
Ông Jitin Goyal

Thời gian gần đây, qua tìm hiểu của một số khách hàng của Việt Nam cho thấy Việt Nam rất có tiềm năng về phát triển dịch vụ mobilebanking. Với kinh nghiệm của nhà cung cấp các giải pháp đã từng cung cấp cho các ngân hàng ở châu Âu, Bắc Mỹ thì, mobilebanking ra đời chủ yếu phục vụ cho các khách hàng cá nhân, tạo nên điểm nhấn quan trọng cho các sản phẩm cá nhân.

Ví dụ, trước đây, ở nhiều nước châu Âu, giống như Việt Nam hiện nay, khách hàng thường phải đến tận điểm giao dịch, hoặc nhanh hơn một chút thì gọi điện thoại cho ngân hàng để kiểm tra các thông tin về giao dịch. Còn bây giờ, ở châu Âu hầu hết các tác nghiệp đó đều được thực hiện thông qua các thiết bị điện thoại, đặc biệt với sự ra đời của các thiết bị như iphone android thì dịch vụ mobilebanking sẽ ngày càng được phát triển.

Tiềm năng để phát triển dịch vụ mobilebanking ở Việt Nam hẳn sẽ rất lớn, vậy theo ông, các ngân hàng nên triển khai thế nào cho hiệu quả nhất?

Theo tôi, về mặt công nghệ các ngân hàng hoàn toàn không gặp trở ngại gì. Các ngân hàng sẵn sàng đầu tư để thúc đẩy các sản phẩm liên quan đến dịch vụ mobilebanking phát triển. Điều băn khoăn lớn nhất của các ngân hàng khi đẩy mạnh dịch vụ mobilebanking là họ phải xem số lượng người sử dụng smartphone đã đủ lớn hay chưa. Bởi nếu khách hàng sử dụng điện thoại phím bấm thì không thực hiện được các giao dịch qua mobilebanking.

Khi lượng người sử dụng smartphone đã đủ lớn chắc chắn các ngân hàng sẽ đẩy mạnh được việc triển khai mobilebanking, và thời gian để triển khai dịch vụ này chỉ khoảng từ 3-6 tháng. Như vậy, có thể nói phát triển mạnh được dịch vụ mobilebanking hay không còn phụ thuộc vào thu nhập, đời sống của người dân Việt Nam.

Vậy tỷ lệ người dân sử dụng smartphone đủ lớn như ông nói là khoảng bao nhiêu?

Tỷ lệ người sử dụng smartphone các nước châu Âu và Bắc Mỹ hiện đã vượt 50%. Còn ở Việt Nam phải đạt mức tối thiểu 25-30% thì mới tạo được sự đột biến để phát triển dịch vụ mobilebanking.

Ở Việt Nam hiện đang có các dịch vụ thanh toán cước điện thoại, tiền điện, nước. Cần phải làm gì để triển khai tiếp dịch vụ về mobilebanking?

Trước mắt, mobilebanking sẽ đáp ứng các nhu cầu bình thường của khách hàng là kiểm tra số dư tài khoản, sau đó cao hơn nữa là cung cấp các sản phẩm về đầu tư. Chẳng hạn, bạn muốn đầu tư, muốn kiểm tra tổng tài sản hoàn toàn có thể thực hiện thao tác trên thiết bị cầm tay như điện thoại, ipad.

Song có một thực tế đã diễn ra ở nhiều nước là khi mà các dịch vụ ngân hàng điện tử, mobilebanking phát triển đến một lúc nào đó, thì các chi nhánh, phòng giao dịch của các NHTM dần co hẹp lại. Bởi khi đó, khách hàng không có nhu cầu đến chi nhánh, phòng giao dịch. Bản thân tôi, 10 năm qua đã sống tại nhiều nước trên thế giới, nhưng chẳng mấy khi phải bước chân đến ngân hàng, các giao dịch đều thực hiện bằng internetbanking, mobilebanking. Thậm chí mở tài khoản mới cũng không cần đến ngân hàng. Như vậy, có thể nói rằng, dần dần các dịch vụ ngân hàng nằm trên thiết bị cầm tay của bạn.

Xin cảm ơn ông!

Chí Kiên thực hiện

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.