Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Sinh viên mới cần cảnh giác với các chiêu thức lừa đảo giao dịch ngân hàng mới

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Theo phản ánh của cơ quan chức năng gần đây, rất nhiều sinh viên mới lên đại học đã báo cáo về việc bị “mất trắng” ví tiền chỉ vì ấn vào các đường link lạ. Trước tình hình lừa đảo qua các ứng dụng tài chính ngày càng cao, sinh viên nên đề cao cảnh giác và tham khảo các cách bảo vệ chính mình.
aa

Cẩn thận với nguy cơ mất tiền từ tài khoản “rác”

Lợi dụng việc các bạn trẻ mới lên đại học, còn “non tay” khi lần đầu phải tự quản lý các khoản chi tiêu lớn, nhiều đối tượng xấu đã tiếp cận và thực hiện nhiều chiêu trò lừa đảo tinh vi. Các đối tượng thường giả danh cơ quan chức năng, cơ quan thuế, công an,… gọi điện thoại đến, lợi dụng tâm lý dễ dàng bất an của sinh viên để thuyết phục cài đặt ứng dụng có chứa mã độc nhằm chiếm quyền điều khiển thiết bị, lấy cắp thông tin bảo mật như tài khoản đăng nhập, mật khẩu, OTP, thậm chí là dữ liệu sinh trắc học như khuôn mặt hoặc dấu vân tay, từ đó chiếm đoạt tài sản cá nhân của sinh viên chỉ trong nháy mắt.

Cụ thể vào cuối tháng 10/2024, H. (19 tuổi, sinh viên tại Hà Nội) là nạn nhân của trường hợp bị lừa đảo qua việc cài đặt ứng dụng chứa mã độc. Trong lúc chọn mua sản phẩm tại một cửa hàng thời trang trực tuyến, vì muốn nhận ưu đãi từ cửa hàng nên H. đã quét mã QR theo hướng dẫn người bán để cài đặt một ứng dụng và thanh toán qua mã QR trên ứng dụng đó. Tuy nhiên ngay sau khi quét mã xong, điện thoại H. hiện lên thông báo đã chuyển khoản 15 triệu đồng vào một tài khoản lạ. H. liền tìm đến ngân hàng nhờ sự trợ giúp và nhận ra rằng đối tượng lừa đảo đã có quyền kiểm soát thiết bị và tài khoản ngân hàng ngay khi chị cài đặt thành công ứng dụng ưu đãi.

Sau khi kiểm tra, H. nhận ra đối tượng lừa đảo đã có quyền kiểm soát thiết bị và tài khoản ngân hàng ngay khi chị cài đặt thành công ứng dụng ưu đãi.
Sau khi kiểm tra, H. nhận ra đối tượng lừa đảo đã có quyền kiểm soát thiết bị và tài khoản ngân hàng ngay khi chị cài đặt thành công ứng dụng ưu đãi.

Một tình huống khác, bạn T. (18 tuổi, sinh viên tại Hà Nội) lần đầu lên Hà Nội để chuẩn bị cho năm học mới và cần chuyển khoản tiền nhập học hơn 12 triệu đồng cho nhà trường. Vì mới lập tài khoản, điện thoại lại không quét được căn cước công dân gắn chip mà nhà lại xa ngân hàng nên T. đã nghe theo lời của một người tự xưng nhân viên ngân hàng ở gần nhà giúp quét sinh trắc học. Đối tượng yêu cầu T. cài đặt ứng dụng ngân hàng theo 1 đường link, giải thích với các máy đời cũ cần thêm một ứng dụng phụ trợ để hoàn thành quét NFC và chỉ sau 3 tiếng sẽ tự cập nhật dữ liệu từ VNeID sang. T. tin tưởng làm theo, không ngờ tối về, tài khoản bị trừ liên tiếp hơn 20 triệu đồng do đã bị mã độc của đối tượng xấu cài vào lúc chiều kiểm soát.

Do đó, sinh viên cần cảnh giác với tin nhắn, email, hoặc cuộc gọi không rõ nguồn gốc yêu cầu thông tin cá nhân và luôn kiểm tra kỹ địa chỉ website khi truy cập các trang tài chính. Ngoài ra, các bạn trẻ chỉ nên tải ứng dụng từ các cửa hàng chính thức, kiểm tra quyền truy cập và sử dụng phần mềm diệt virus để tránh mã độc. Đặc biệt, không chia sẻ mã OTP và tránh nhấp vào liên kết hoặc quảng cáo không rõ nguồn gốc để phòng ngừa lừa đảo.

Sinh viên cần cảnh giác với tin nhắn, cuộc gọi, email hoặc đường dẫn website không rõ nguồn gốc yêu cầu thông tin cá nhân
Sinh viên cần cảnh giác với tin nhắn, cuộc gọi, email hoặc đường dẫn website không rõ nguồn gốc yêu cầu thông tin cá nhân

App MBBank tự động ngăn chặn giao dịch khi phát hiện mã độc trên thiết bị

Trước tình hình đó, đểbảo vệ tối đa khách hàng, MB đãra mắt tính năng App Protection trên App MBBank, cung cấp lớp bảo vệ tiên tiến nhất để nâng cao an ninh tài khoản. Chỉ trong nửa đầu tháng 10, tính năng đã thành công bảo vệ hơn 20 tỷ đồng của gần 1.000 khách hàng.

App Protection được xây dựng nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối mà vẫn giữ nguyên trải nghiệm sử dụng thuận tiện cho khách hàng. Khi mở App MBBank, hệ thống sẽ tự động quét và đánh giá môi trường. Nếu phát hiện thiết bị của người dùng bị nhiễm mã độc hoặc phần mềm gián điệp, App MBBank tự động phát hiện, gửi thông tin cảnh báo đến khách hàng ngay. Trường hợp nguy cơ xâm nhập cao, App MBBank sẽ tự động thoát khỏi ứng dụng hoặc tạm ngưng giao dịch và hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước kế tiếp nhằm tránh bị đánh cắp tài sản.

Giải pháp App Protection phát hiện phần mềm độc hại chiếm quyền kiểm soát App MBBank trên điện thoại.
Giải pháp App Protection phát hiện phần mềm độc hại chiếm quyền kiểm soát App MBBank trên điện thoại.

Bên cạnh làm tròn nhiệm vụ “bảo vệ ví tiền” của khách hàng, MB còn là ngân hàng hỗ trợ nhiều cách thức cập nhật sinh trắc học nhất để hỗ trợ khách hàng cập nhật sinh trắc học dễ dàng trong mọi tình huống. Với các thiết bị đủ điều kiện, khách hàng có thể thực hiện ngay trên App MBBank chỉ với 1 phút thao tác. MB hiện đã hỗ trợ đầy đủ công nghệ nhận diện dữ liệu qua CCCD gắn chip và qua tài khoản VNeID.

Với các khách hàng gặp khó khăn như T., nhà xa ngân hàng, thiết bị chưa cập nhật để quét NFC, MB cũng ra mắt tính năng “Sinh trắc có hội”, cho phép người dùng cập nhật sinh trắc hộ người khác thông qua chính App MBBank của bản thân. Chỉ cần có thiết bị quét được NFC và đã cập nhật thành công sinh trắc học trong mục “Giấy tờ tuỳ thân”, khách hàng có thể chọn tính năng “Sinh trắc có hội” trong mục “Thêm” trên App MBBank và làm theo các hướng dẫn để cập nhật dữ liệu sinh trắc giúp người thân, bạn bè dễ dàng trong 2 phút.

MB hỗ trợ đa dạng cách thức giúp khách hàng chủ động cập nhật sinh trắc học trên App MBBank.
MB hỗ trợ đa dạng cách thức giúp khách hàng chủ động cập nhật sinh trắc học trên App MBBank.

Trường hợp khách hàng không thể thực hiện online, MB cũng đã ra quân liên tục hỗ trợ tại hơn 300 chi nhánh, phòng giao dịch toàn quốc, đảm bảo không khách hàng nào gặp khó khăn giao dịch, đặc biệt khi đã có quy định khách hàng không thể giao dịch online nếu chưa cập nhật sinh trắc học từ 1/1/2025.

Với sứ mệnh “Vì sự phát triển của đất nước, vì lợi ích của khách hàng”, MB luôn ưu tiên yếu tố an toàn - bảo mật và trải nghiệm khách hàng thuận tiện để xây dựng các sản phẩm tài chính số bền vững và hiệu quả hơn.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Agribank tăng cường phòng ngừa vi phạm pháp luật

Agribank tăng cường phòng ngừa vi phạm pháp luật

Trong cuộc chiến chống tội phạm tài chính, Agribank không ngừng nâng cao năng lực tuân thủ về Phòng chống rửa tiền và Tài trợ khủng bố. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và NHNN về phòng, chống rửa tiền, cuối năm 2023, Agribank đã thành lập Trung tâm phòng, chống rửa tiền với đội ngũ 26 cán bộ chuyên trách, sẵn sàng hoạt động từ đầu năm 2024. Bên cạnh đó, ngân hàng kịp thời ban hành các quy trình nội bộ nghiêm ngặt, bám sát Luật Phòng, chống rửa tiền của Việt Nam; tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu về nhận diện rủi ro về rửa tiền và tài trợ khủng bố cho toàn thể cán bộ, đặc biệt là đội ngũ giao dịch viên tuyến đầu nhằm xây dựng một “văn hóa tuân thủ” trong toàn hệ thống.
Nâng cao nhận thức an ninh mạng cho sinh viên, hướng tới không gian tài chính số an toàn

Nâng cao nhận thức an ninh mạng cho sinh viên, hướng tới không gian tài chính số an toàn

MoMo vừa đồng hành với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an trong sự kiện Chung kết cuộc thi “Sinh viên với An ninh mạng 2025”. Cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng tự bảo vệ trên không gian mạng cho thế hệ trẻ, đặc biệt là sinh viên, một lực lượng nòng cốt trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.
Giả mạo tri ân - chiêu lừa mới khiến nhiều người mất tiền

Giả mạo tri ân - chiêu lừa mới khiến nhiều người mất tiền

Gần đây, xuất hiện hàng loạt trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử, ngân hàng và ứng dụng tài chính, gửi tin nhắn với nội dung “trúng thưởng”, “quà tri ân” kèm đường link nhận quà. Đằng sau những dòng tin nhắn tưởng chừng vô hại đó là một chiếc bẫy tinh vi nhằm chiếm đoạt thông tin cá nhân và tài sản của người dùng.
Cảnh báo “tài khoản đen” bảo vệ người dùng

Cảnh báo “tài khoản đen” bảo vệ người dùng

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, ThS. Nguyễn Trung Anh - Chuyên gia biệt phái Vụ Thanh toán, NHNN tại Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) cho rằng, hệ thống cảnh báo “tài khoản nghi ngờ gian lận” (SIMO) đã thể hiện hiệu quả tốt trong thời gian qua là “hiệu ứng niềm tin”, người dùng thấy tín hiệu cảnh báo minh bạch, có hành động kịp thời, từ đó niềm tin vào hạ tầng thanh toán số và hệ thống ngân hàng được củng cố.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo liên quan đến dữ liệu cá nhân

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo liên quan đến dữ liệu cá nhân

Sau sự cố an ninh mạng tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC), các ngân hàng và cơ quan công an đồng loạt phát cảnh báo về nguy cơ gia tăng các chiêu trò lừa đảo “ăn theo sự kiện”.
Sập bẫy tuyển cộng tác viên trực tuyến, mất tiền tỷ

Sập bẫy tuyển cộng tác viên trực tuyến, mất tiền tỷ

Mặc dù các cơ quan chức năng đã liên tục phát đi cảnh báo, song không ít người dân vẫn “sập bẫy” chiêu trò tuyển cộng tác viên trực tuyến vì tin vào những lời mời chào hấp dẫn. Thực tế cho thấy, hình thức lừa đảo này vẫn tiếp tục hoành hành và gây thiệt hại nghiêm trọng. Điển hình, mới đây tại Hà Nội, một phụ nữ đã bị lừa mất hơn 300 triệu đồng khi tham gia làm cộng tác viên online.
Cảnh báo thủ đoạn lợi dụng chính sách tặng quà dịp 2/9 để chiếm đoạt tài sản

Cảnh báo thủ đoạn lợi dụng chính sách tặng quà dịp 2/9 để chiếm đoạt tài sản

Ngay sau khi Chính phủ công bố chính sách tặng quà 100.000 đồng cho mỗi người dân nhân dịp Quốc khánh 2/9, nhiều đối tượng xấu đã nhanh chóng lợi dụng thông tin này để triển khai các chiêu trò lừa đảo tinh vi, nhằm chiếm đoạt tài sản và đánh cắp dữ liệu cá nhân của người dân.
Một số kịch bản lợi dụng thanh toán qua ví điện tử để lừa đảo

Một số kịch bản lợi dụng thanh toán qua ví điện tử để lừa đảo

Sự phát triển mạnh mẽ của ví điện tử giúp thanh toán trở nên nhanh chóng, thuận tiện, nhưng cũng kéo theo nhiều rủi ro. Lợi dụng hình thức giao dịch mới này, các đối tượng tội phạm mạng đã dựng nên hàng loạt kịch bản tinh vi nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dùng.
Phát hiện 2 website giả mạo Ngân hàng Nhà nước

Phát hiện 2 website giả mạo Ngân hàng Nhà nước

Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) vừa cảnh báo về việc xuất hiện hai website giả mạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nhằm đánh lừa và chiếm đoạt thông tin người dùng. Đáng chú ý, các trang này còn phát tán mã độc ngụy trang dưới dạng tệp tin cài đặt APK, tiềm ẩn nguy cơ bị đánh cắp tài khoản ngân hàng và dữ liệu cá nhân người dùng.
“Lá chắn” ngăn chặn lừa đảo công nghệ cao

“Lá chắn” ngăn chặn lừa đảo công nghệ cao

Thời gian gần đây, các hình thức lừa đảo trên không gian mạng, sử dụng công nghệ cao đã và đang gia tăng nhanh chóng với thủ đoạn ngày càng tinh vi và có tổ chức. Chỉ cần một cuộc gọi, một đường link lạ hay một tin nhắn giả mạo cơ quan chức năng, nhiều người dân đã mất hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng vào tay kẻ gian. Tuy vậy, trong cuộc chiến âm thầm ấy, đã xuất hiện những “lá chắn” thầm lặng - đó là những giao dịch viên, cán bộ ngân hàng.