Món vay nhỏ nhưng rất hiệu quả
Ông Võ Minh Hiệp |
Thưa ông, mức cho vay đối với hộ nghèo và hộ cận nghèo được nâng từ mức 30 triệu đồng lên 50 triệu đồng đã phù hợp thực tế?
Mức cho vay tối đa với hộ nghèo và cận nghèo đã được Thống đốc NHNN Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị NHCSXH Nguyễn Văn Bình ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/5/2014. Theo đó, mức cho vay tối đa đã được nâng lên từ 30 triệu đồng/hộ lên 50 triệu đồng/hộ.
Chúng tôi thấy rằng, bà con rất hồ hởi khi được đón nhận chính sách này. Ngay cả chúng tôi là những cán bộ NH làm công tác chính sách tín dụng ưu đãi cho bà con cũng rất phấn khởi. Tuy nhiên, nói mức cho vay tối đa như vậy đã đủ cho bà con sản xuất kinh doanh hiệu quả và thoát nghèo chưa cũng khó có thể khẳng định được. Vì qua công tác cho vay, chúng tôi thấy tùy theo phương án kinh doanh và nhu cầu vay vốn để sản xuất, kinh doanh cái gì và tính hiệu quả của dự án.
Có những trường hợp, người vay có phương án sản xuất rất đơn giản, chỉ cần 5 - 10 triệu đồng thôi, nhưng làm ăn rất tốt. Còn với hộ gia đình sản xuất lớn, cần vốn ở mức cao hơn thì chúng tôi sẽ tập trung cho vay mức cao hơn, nhưng không quá 50 triệu đồng.
Nhưng ngoài chuyện hỗ trợ nguồn vốn tín dụng chính sách, các hộ nghèo còn cần tư vấn về sinh kế để giúp họ thoát nghèo bền vững?
Đúng vậy, đối với tín dụng chính sách, muốn mang lại hiệu quả thì ngoài việc tập trung lực lượng là nguồn vốn còn cần sự phối hợp, lồng ghép, hướng dẫn cách làm ăn cho người dân, để họ sử dụng vốn hiệu quả, qua đó cải thiện đời sống cho bà con. Khi các hộ vay vốn, sử dụng hiệu quả và thoát nghèo, có thu nhập thì họ có điều kiện hoàn trả vốn để tiếp tục cho vay, chăm lo cho các đối tượng khác.
Chích sách cho vay hộ nghèo vẫn đang đạt được nhiều hiệu quả tích cực
Có ý kiến cho rằng, cho vay hộ nghèo hiện phổ biến là dưới 12 tháng thì sao đủ thời gian để người dân thoát nghèo, thưa ông?
Điều này có phần chưa hiểu đúng. Chúng tôi cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo đến khi họ thoát nghèo. Tuy nhiên, không phải vốn cứ đọng mà có thời gian thực hiện chu kỳ sản xuất kinh doanh. Ví dụ, vay ngắn hạn không quá 12 tháng, qua 12 tháng họ sẽ hoàn trả. Nhưng nếu là hộ nghèo, hộ cận nghèo thì chúng tôi sẽ xem xét tiếp tục cho vay.
Hàng năm, chúng tôi sử dụng vốn tăng trưởng để tiếp tục cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo mới. Qua đây, chúng tôi cũng muốn nói rằng đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo vay để sản xuất kinh doanh với nhiều nghề chăn nuôi, trồng trọt khác nhau, hoặc như chương trình tín dụng học sinh sinh viên, cũng trả nợ rất tốt. Chẳng hạn, năm 2014 chúng tôi thu hồi nợ của chương trình tín dụng học sinh sinh viên cao hơn mức cho vay ra, dành vốn để tập trung cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Vậy đâu là khó khăn nhất khi triển khai chính sách tín dụng cho người nghèo và phương án để tháo gỡ?
Cái khó khăn nhất, theo tôi nghĩ, là các chương trình lồng ghép của các ban, ngành, chính quyền địa phương để hỗ trợ bà con, giúp cho họ có phương án phù hợp nhất với từng gia đình, từng khu vực. Sau hơn 10 năm hoạt động của NHCSXH, chúng tôi thấy đây là điểm yếu. Chính vì vậy, với khu vực Tây Nam bộ, trong suốt 3 năm thực hiện Đề án Củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, với sự vào cuộc quyết liệt của các ban, ngành và địa phương, thì điều nay đã được cải thiện.
Chúng tôi hy vọng, sau khi có Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách thì trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ quan tâm nhiều hơn và tín dụng chính sách sẽ được phát huy hiệu quả hơn nữa.
Xin cảm ơn ông!
Đức Nghiêm thực hiện