Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Bán lẻ online: Xu hướng thời công nghệ

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Với thói quen mua sắm tiêu dùng online đang trở nên quen thuộc với người dân thì các DN, cửa hàng tư nhân, người kinh doanh online đang có cuộc cạnh tranh lớn. 
aa
Bán lẻ online: Xu hướng thời công nghệ Bán hàng tiêu dùng trực tuyến dần lên ngôi
Bán lẻ online: Xu hướng thời công nghệ Tư vấn về việc sử dụng ví điện tử khi thanh toán online

Cạnh tranh gay gắt

Theo các chuyên gia, sự phát triển của số lượng người dùng điện thoại di động thông minh, cùng xu hướng tăng cường dùng mạng xã hội đã tạo nên lượng khách hàng lớn đối với thị trường bán lẻ.

Bán lẻ online: Xu hướng thời công nghệ
Thương mại điện tử ngày càng chiếm ưu thế

Chính vì thế, đã và đang có cuộc chạy đua rất mạnh mẽ trong thị trường bán lẻ online này khi mà phần lớn các cửa hàng, cá nhân, DN kinh doanh bán lẻ offline dần chuyển cách thức kinh doanh sang xu hướng online. Ngay cả các trung tâm thương mại hiện đại cũng đang chịu sức ép từ các kênh bán lẻ trực tuyến. Các doanh nghiệp bán lẻ lớn của Việt Nam và có vốn nước ngoài đều đang đầu tư mạnh phát triển bán lẻ qua mạng.

Thương mại điện tử đã trở thành xu thế tất yếu được người tiêu dùng lựa chọn. Theo đánh giá của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), mua sắm trực tuyến là một trong những chủ đề được mọi người nói đến nhiều nhất trong năm qua.

Anh Nguyễn Minh Thắng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, chỉ với chiếc điện thoại di động hay máy tính thì việc mua sắm trực tuyến trở nên rất tiện lợi. Khách hàng không chỉ lựa chọn được đúng các sản phẩm mình muốn mua mà còn tiết kiệm được thời gian tìm kiếm, thời gian đi lại.

Đặc biệt, có thể so sánh các sản phẩm cùng loại ở nhiều cửa hàng, nhà cung cấp khác nhau từ nguồn gốc, chất lượng, đến giá cả. Từ đó, có thể lựa chọn những sản phẩm tốt nhất với nhu cầu và được nhận hàng ngay tại nhà.

Anh Thắng cho biết, hiện tại phần lớn nhu cầu mua sắm của mình, anh đều sử dụng hình thức mua hàng trực tuyến thay vì phải đi ra siêu thị hay các cửa hàng như trước đây. Tuy nhiên, cách thức này cũng có thể gặp nhiều rủi ro, như sản phẩm không đúng theo quảng cáo về chất lượng, mẫu mã...

Bảo vệ người tiêu dùng là ưu tiên hàng đầu

Có thể thấy, thị trường bán lẻ ngày càng cạnh tranh quyết liệt hơn với sự chuyển hướng giành thị phần trên các sàn thương mại điện tử. Bên cạnh mua sắm trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, shopee, hay tại các trang bán hàng của các siêu thị điện máy, siêu thị trực tuyến (Vincom, Lotte, Aeon, Saigon Co.op...), thì còn số lượng người tiêu dùng mua hàng qua mạng xã hội như Facebook hay Zalo cũng đang gia tăng nhanh chóng.

Khảo sát cho thấy, 66% người mua hàng online đã mua hàng qua Facebook. Xu hướng này khiến doanh thu qua Facebook và Zalo gia tăng đáng kể.

Sau 5 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Lazada đã trở thành là một trong những sàn thương mại điện tử chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam. Lazada là một trong những doanh nghiệp ứng dụng công nghệ hiện đại vào việc quản lý, vận hành, chăm sóc khách hàng…

Nhờ đó, hãng liên tục xác lập những con số ấn tượng về doanh thu, tự vượt qua các kỷ lục của chính mình. Website Lazada.vn thu hút 30 lượt triệu lượt truy cập hàng tháng, và cứ mỗi 2 giây lại có 1 đơn đặt hàng thành công. Chỉ trong 3 ngày cao điểm (9-11/11/2017) với chương trình “Cách mạng mua sắm” trong mùa khuyến mãi lớn nhất năm, đã có gần 1,5 triệu sản phẩm được đặt mua và 16 triệu lượt truy cập trên website này.

Mới đây, Lazada công bố triển khai chiến lược mới dành cho các nhà bán hàng với 4 mục tiêu chính: Giảm chi phí hoa hồng, tăng cường công cụ quản lý, tối ưu hóa sàn giao dịch và hệ thống quản lý thân thiện. Đại diện Lazada cho rằng, họ đã và đang góp phần tạo nên thói quen mua sắm trực tuyến cho người tiêu dùng Việt, làm đòn bẩy cho sự phát triển chung của cả thị trường.

Báo cáo của Kantar Worldpanel cho biết, Việt Nam được đánh giá là một trong những nước có tỷ lệ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất trên thế giới. Theo nhận định của VECOM, trong 5 năm tới, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 10 tỷ USD.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn của thương mại điện tử Việt Nam hiện nay vẫn là vấn đề thanh toán. Phần lớn người tiêu dùng mua hàng trực tuyến nhưng lựa chọn hình thức thanh toán trả hàng tại chỗ. Lượng người mua trực tuyến thanh toán sau khi nhận hàng chiếm tới 90%, trong khi đó thanh toán qua thẻ hay chuyển khoản ngân hàng chỉ chiếm trên 10%.

Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, xu hướng mua sắm trực tuyến đang trở thành tất yếu, và vấn đề thanh toán trực tuyến đang được các nhà bán lẻ quan tâm. Một trong những lo ngại của khách hàng khi thanh toán trực tuyến tại Việt Nam hiện nay là việc thanh toán qua thẻ ngân hàng hay thẻ tín dụng có thể bị lộ thông tin, gây thất thoát tiền trong tài khoản.

Chính vì vậy thời gian tới, các ngân hàng, các tổ chức phát hành thẻ cần có những giải pháp để người tiêu dùng yên tâm khi thanh toán qua mạng.

Theo nhận định của các chuyên gia, kênh bán lẻ online sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới khi mà nền tảng công nghệ trên thế giới ngày càng lớn mạnh. Bà Đinh Thị Mỹ Loan cho biết, để các nhà bán lẻ online phát triển bền vững thì cần phải đầu tư mạnh mẽ nền tảng hạ tầng cơ sở, nền tảng công nghệ.

Bên cạnh đó, bản thân các DN kinh doanh trực tuyến phải trung thực, có sự minh bạch, có sự đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng cũng như quyền lợi chính đáng của các nhà bán lẻ. Với xu hướng này, thương mại điện tử Việt Nam có thể sẽ đạt quy mô 10 tỷ USD vào năm 2020.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.