Nâng cao chất lượng cơ sở thông tin tín dụng quốc gia cả chiều rộng và chiều sâu
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Kim Anh đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Trong 6 tháng đầu năm 2016, CIC đã thu thập được thông tin từ 119/119 đầu mối TCTD và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 1.015 Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô, Công ty quản lý tài sản VAMC và trên 20 tổ chức tự nguyện ngoài ngành...
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu chỉ đạo Hội nghị |
Theo đó tổng số khách hàng vay được CIC cập nhật vào kho dữ liệu Thông tin tín dụng (TTTD) quốc gia là trên 27,5 triệu khách hàng vay. Ngoài ra, CIC cũng hoàn thành xây dựng Cổng thông tin vay và trả nợ nước ngoài của Vụ Quản lý ngoại hối, hỗ trợ nhập và xử lý dữ liệu gần 3.000 DN vay và trả nợ nước ngoài.
Hàng tháng CIC tiếp tục tổ chức thu nhận, tổng hợp, xử lý thông tin về kết quả phân loại nợ của các TCTD. Đồng thời, CIC cũng cung cấp báo cáo gửi Ban lãnh đạo NHNN về tình hình tăng trưởng tín dụng và biến động nợ xấu của các TCTD; cung cấp cho Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Vụ Tín dụng chuyên ngành kinh tế, Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Ổn định tiền tệ tài chính, VAMC, NHNN tỉnh, thành phố các báo cáo tổng hợp và chi tiết về quan hệ tín dụng, tài sản bảo đảm theo các tiêu chí khác nhau như ngành nghề, loại hình khách hàng; tập đoàn, tổng công ty...
Kết quả thực hiện của CIC đã đóng góp tích cực vào công tác chỉ đạo, điều hành xử lý nợ xấu tại các TCTD của NHNN và đáp ứng được những yêu cầu sử dụng của các đơn vị.
Xác định nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2016, CIC đã xây dựng kế hoạch tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của Đề án phát triển đến 2015 và hướng tới 2020, trong đó mục tiêu hàng đầu là tiếp tục nâng cao chất lượng cơ sở TTTD quốc gia cả chiều rộng và chiều sâu.
CIC cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai Chỉ thị và Kế hoạch hành động của NHNN thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng; triển khai hoạt động đăng ký và cung cấp thông tin tín dụng, điểm tín dụng cho cả khách hàng vay thể nhân và pháp nhân trên toàn quốc; hoàn thành xây dựng mô hình xếp hạng tín dụng doanh nghiệp mới; nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, làm tốt công tác hỗ trợ khách hàng để phục vụ tốt nhất yêu cầu của các đơn vị sử dụng, đặc biệt là thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của NHNN.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh trao cờ thi đua cho CIC |
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh đã đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của CIC trong 6 tháng đầu năm 2016. Hoạt động của CIC trong thời gian qua đã hỗ trợ đắc lực cho công tác chỉ đạo, điều hành của NHNN, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các TCTD, doanh nghiệp và khách hàng; góp phần vào sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống ngân hàng.
Thông tin tín dụng ngày càng minh bạch của CIC đã góp phần quan trọng đối với việc ổn định thị trường tiền tệ và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch cho hệ thống ngân hàng. Hiện nay 100% các TCTD khai thác sử dụng sản phẩm, dịch vụ của CIC với số lượng ngày càng tăng. Điều đó chứng tỏ chất lượng kho dữ liệu và chất lượng dịch vụ của CIC ngày càng cải thiện.
Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thống đốc, đồng chí Đỗ Hoàng Phong - Tổng Giám đốc CIC đã cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN, sự phối hợp chặt chẽ của các Vụ, Cục, đơn vị NHNN đối với hoạt động của CIC và bày tỏ quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016.