NAPAS cần khẳng định vai trò nòng cốt phát triển hệ thống thanh toán quốc gia
Tham dự Hội nghị còn có đại diện các Vụ, Cục của NHNN; đại diện Ban lãnh đạo, Trung tâm thẻ, Trung tâm Công nghệ thông tin của 46 ngân hàng, các đối tác tiêu biểu.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh phát biểu tại Hội nghị |
“Gặp gỡ cuối năm” là sự kiện hội nghị thường niên được tổ chức nhằm tri ân sự đồng hành và hợp tác hiệu quả của các ngân hàng cùng với NAPAS trong công tác xây dựng và hoàn thiện hệ thống thanh toán bán lẻ Việt Nam, phát triển các dịch vụ thanh toán điện tử đa tiện ích, tạo thêm nhiều sự tiện lợi cho khách hàng khi tiếp cận và sử dụng các phương thức thanh toán điện tử, hướng tới giảm tỷ trọng các giao dịch rút tiền mặt trên toàn hệ thống.
Đánh giá một năm thành công của hệ thống chuyển mạch quốc gia, bà Nguyễn Tú Anh – Tổng giám đốc NAPAS cho biết, năm 2016, đã có sự tăng trưởng ấn tượng với tổng giá trị giao dịch đạt 320 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 50% so với năm 2015. Theo đó, tỷ trọng giá trị giao dịch rút tiền mặt của hệ thống chuyển mạch quốc gia NAPAS giảm 12,5% so với năm 2015 nhưng tốc độ tăng trưởng về giá trị giao dịch thanh toán hàng hóa dịch vụ qua hệ thống chuyển mạch quốc gia NAPAS đạt 174% so với năm 2015.
Đặc biệt, sau khi hợp nhất dịch vụ chuyển tiền điện tử, với mạng lưới 39 ngân hàng triển khai trên tất cả các kênh giao dịch ATM, Mobile Banking, Internet Banking, SMS Banking, doanh số dịch vụ chuyển tiền điện tử 24/7 qua hệ thống chuyển mạch quốc gia NAPAS đã đạt mức tăng trưởng gấp 3 lần so với năm 2015.
“Có thế thấy, sự dịch chuyển tỷ trọng giao dịch tiền mặt sang giao dịch thanh toán hàng hóa dịch vụ là tín hiệu lạc quan cho thị trường, khẳng định các giải pháp đồng bộ của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại và NAPAS đang từng bước phát huy hiệu quả” – bà Nguyễn Tú Anh nhấn mạnh.
Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh (đứng giữa) và Ban lãnh đạo NAPAS cùng các ngân hàng đoạt giải thưởng |
Trong năm 2017, NAPAS cũng xác định xây dựng kế hoạch hoạt động của năm tập trung vào 3 nhiệm vụ chính gồm: Đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống chuyển mạch quốc gia NAPAS; triển khai hiệu quả các dự án hoàn thiện hạ tầng thanh toán quốc gia được Ngân hàng Nhà nước tin tưởng giao phó như xây dựng Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa, nghiên cứu và xây dựng Hệ thống thanh toán bù trừ tự động phục vụ giao dịch thanh toán bán lẻ ACH; Và tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác nghiên cứu, phát triển các sản phẩm dịch vụ mới đáp ứng yêu cầu của các ngân hàng và đối tác, hướng tới xây dựng tổ chức thẻ nội địa quốc gia.
Ông Phạm Tiến Dũng – Chủ tịch Hội đồng Quản trị NAPAS cho biết, NAPAS và các ngân hàng thành viên tiếp tục đẩy mạnh kết nối để người hạch toán online, người chuyển tiền có thể thấy ngay kết quả khi ấn “enter” và trong năm 2017 mạng lưới này sẽ phủ sóng toàn bộ các ngân hàng với cả dịch vụ từ thẻ đến thẻ, dịch vụ từ tài khoản đến tài khoản.
“Chúng tôi nhận thức rằng nhân lực luôn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của công ty và NAPAS sẽ nỗ lực để có nguồn nhân lực tốt nhất, cùng các ngân hàng thành viên triển khai tốt hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt thời gian tới” – ông Phạm Tiến Dũng nói.
Đánh giá cao kết quả hoạt động kinh doanh của NAPAS, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh khẳng định, thành công trên là bằng chứng cụ thể nhất để khẳng định chủ trương đúng đắn của Chính phủ, của NHNN Việt Nam trong việc xây dựng Trung tâm chuyển mạch thẻ thống nhất qua việc sáp nhập Banknetvn và Smartlink.
Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh đề nghị, NAPAS cần tiếp tục cố gắng, nỗ lực để khẳng định rõ vị trí, vai trò tiên phòng, nòng cốt của mình trong việc xây dựng, phát triển hệ thống thanh toán quốc gia của Việt Nam.
Để làm được điều này, Phó Thống đốc cho rằng NAPAS cần chú trọng vào một số nội dung: Xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Con người phải là tài sản lớn nhất mà NAPAS có; Tích cực nghiên cứu, đầu tư áp dụng công nghệ mới. Luật Khoa học công nghệ đã cho phép các doanh nghiệp được trích một phần chi phí cho Quỹ nghiên cứu KHCN, NAPAS cần tận dụng cơ hội này để đầu tư cho nghiên cứu, phát triển với định hướng lâu dài; Chủ động nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ mới nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhu cầu của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán.
Bên cạnh đó, NAPAS cũng cần đặc biệt lưu ý đến việc tăng cường an ninh, an toàn bảo mật trong bối cảnh an ninh mạng đang có những diễn biến phức tạp, tội phạm công nghệ cao gia tăng. Cần chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện kỹ thuật để kết nối với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán, các tổ chức thẻ quốc tế.
Qua các dịch vụ cung cấp qua hệ thống NAPAS thời gian qua, tại Hội nghị này NAPAS đã tri ân và vinh danh các ngân hàng đạt kết quả tốt nhất về khả năng ứng dụng công nghệ mới, tốc độ tăng trưởng, chất lượng dịch vụ, hiệu quả sử dụng và doanh số sử dụng dịch vụ. |