Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngẫm nghĩ với thương hiệu Việt

Hải Miên
Hải Miên  - 
Chưa bao giờ dư luận lại dậy sóng trước một thương hiệu lụa làm ăn gian dối đến thế. Chúng ta phải khẳng định, đây là kinh doanh… bất lương bằng cách trục lợi bất chính từ tình cảm yêu nước, lòng tin của cộng đồng...
aa
Ngẫm nghĩ với thương hiệu Việt Chuyển hồ sơ vụ khăn lụa Khaisilk sang công an Hà Nội
Ngẫm nghĩ với thương hiệu Việt Sự sụp đổ của một thương hiệu
Ngẫm nghĩ với thương hiệu Việt
Ảnh minh họa

Người tiêu dùng đã từng tin tưởng vào chiếc dịch quảng bá dai dẳng, bền bỉ về một thương hiệu nổi tiếng, với các sản phẩm có được từ sản xuất nguyên vật liệu trong nước. Điều này đã đánh trúng tình cảm và ngọn lửa âm ỉ trong lòng mỗi người “Yêu nước nên chúng ta mua và sử dụng hàng hóa nội địa!”.

Nhưng lòng tin ấy đã bị phản bội, kẻ khôn lỏi, biển lận đã trục lợi cho bản thân trên niềm tin có màu sắc thiên vị của lòng yêu nước mà cộng đồng dành cho các hàng hóa mang thương hiệu Việt. Vì sao? Vì đồng tiền, lợi nhuận che mắt, hay còn vì một lý do nào khác?

Đây không phải lần đầu tiên người tiêu dùng thất vọng trước một sản phẩm buôn gian bán lận. Nhưng vụ Khaisilk như một giọt nước tràn ly. Và người tiêu dùng bấy lâu nay sẽ hoang mang, không biết thương hiệu lụa này đã lừa người tiêu dùng một lần, hay mấy chục năm thì chỉ có người chủ mới biết. Hành vi “treo đầu dê, bán thịt chó” này phải bị lên án.

Nó cho thấy một thói kinh doanh thiếu văn hóa, hay là một “văn hóa kinh doanh tham lam” như nhiều người từng nhận định. Nhiều món hàng tương tự núp bóng hàng Việt Nam chất lượng cao, được nâng lên tầm mỹ miều, đáng tự hào, nhưng lại trộn “hàng dởm” vào để bán kiếm lời.

Có một điều tra năm 2016 do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (BSA) cho thấy, hàng giả “đội lốt” hàng Việt luôn là vấn đề nhức nhối. Đặc biệt, trong năm 2016, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội qua kiểm tra đã phát hiện gần 1.500 vụ sản xuất, buôn bán hàng giả. Trong đó có không ít vụ hàng Trung Quốc nhập lậu nhưng nhái nhãn hiệu hàng của doanh nghiệp Việt Nam.

Nhiều cá nhân, tổ chức đến tận gốc nhập hàng ngoại về, sau đó chế biến nhãn, thương hiệu của một số doanh nghiệp có uy tín ở trong nước để bán kiếm lời. Rồi ngay cả những doanh nghiệp từng có uy tín, cũng đến lúc đem uy tín của mình thả trôi theo cơ chế thị trường mà lợi nhuận luôn che cả cái tâm.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị nhỏ và vừa chia sẻ rằng, nạn cân điêu, đong thiếu làm giảm đi lối ứng xử văn hóa tốt đẹp của người dân ta. Nạn hàng giả, hàng nhái thì hoành hành, làm suy giảm lòng tin vào văn hóa kinh doanh, đạo đức kinh doanh của giới doanh nhân. Đồng thời những điều đó cũng làm mất ổn định việc tiêu dùng của người dân.

Bởi theo tìm hiểu, những năm qua tại các chợ đầu mối, hàng nông sản cũng bị “treo đầu dê, bán thịt chó” chứ không cứ gì hàng may mặc, dân dụng. Rồi ở một số làng gốm, khi không sản xuất đủ độ bóng bẩy, một số doanh nghiệp nhập hàng nước ngoài giá rẻ về bán lẫn với hàng Việt Nam.

Lúc này, nhiều cơ sở kinh doanh hàng lụa, hàng may mặc sẽ bị ảnh hưởng bởi “cơn bão” Khaisilk bán lụa Trung Quốc với mác Việt. Kể cả thương hiệu của làng nghề dệt lụa Vạn Phúc (Hà Đông), Nha Xá (Hà Nam), Duy Xuyên (Quảng Nam)… Những năm qua, lụa Vạn Phúc đã gặp nhiều khó khăn bởi kinh tế thị trường. Thực tế là đã có những người phải nhập hàng Trung Quốc về bán. Tất nhiên nhãn mác vẫn giữ nguyên và giá rất rẻ.

Nhưng, cùng với đó là sự cố gắng của các nghệ nhân làng nghề vẫn bền bỉ với đôi bàn tay khéo léo dệt lên những tấm lụa mượt mà, mang đậm nét văn hóa, bảo tồn một thương hiệu lụa có tiếng.

Dư luận sẽ không khỏi băn khoăn đặt câu hỏi: Liệu còn có bao nhiêu Khaisilk, hoặc tương tự như vậy? Thực tế những sản phẩm đã làm nên thương hiệu của không ít doanh nhân, nhưng từ thương nhân biến thành gian thương cũng chỉ như chớp mắt, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, thậm chí làm suy yếu đất nước.

Đã đến lúc cần phải nhấn mạnh hơn nữa văn hóa, đạo đức kinh doanh. Mà điều đó có được cần sự nghiêm minh của pháp luật, sự công tâm của người thực thi và sáng suốt của người tiêu dùng.

Hải Miên

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.