Ngậm ngùi phố sách
Đường 19/12 ở vị trí khá đắc địa, nằm giữa hai con phố trung tâm là Lý Thường Kiệt và Hai Bà Trưng. Cách đây nhiều năm, nơi này nổi tiếng với danh xưng “chợ Âm phủ”, bởi hàng ngày chợ phiên đều họp trên con phố và được người dân biết tới nhờ hàng thịt chó ngon nổi tiếng đầu chợ. Với sự quan tâm đầu tư của TP. Hà Nội, con phố ngắn đã hóa thân thành con phố sách, là điểm đến lý tưởng cho những người yêu văn hóa đọc.
Phố sách đang giảm sức hấp dẫn đối với người dân Thủ đô |
Với độ dài gần 200m, phố khá thoáng đãng và yên tĩnh. Sự yên tĩnh của con phố rất phù hợp với không gian đọc, khảo cứu... Chính vì vậy, xây dựng trên phố 16 “căn nhà sách” dành cho 16 nhà xuất bản với thiết kế hài hoà với cảnh quan khu vực đã tạo ra một không gian văn hóa mới cho Thủ đô.
Nguồn sách tại đây khá phong phú, đủ các loại sách đến từ nhiều nhà xuất bản khác nhau. Đến đây, người dân có thể thỏa sức ôm một quyển sách cả ngày ngồi ở ghế gỗ, dưới bóng cây xanh để đọc. Ở giữa phố sách còn có bảng tra cứu thông tin điện tử. Người dân vừa có thể tìm hiểu về lịch sử, văn hóa Hà Nội, vừa có thể tìm kiếm đầu sách dễ dàng. Thế nhưng đến gần đây, phố sách đã bộc lộ một số hạn chế.
Bạn Nguyễn Phương Anh (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: Em rất thích phố sách Hà Nội bởi không gian yên tĩnh, thân thiện, nhiều góc cảnh đẹp cho giới trẻ nghỉ ngơi, thư giãn và đọc sách. Thế nhưng đến 1 lần, 2 lần còn thấy thú vị, chứ đến lần thứ 3 là bắt đầu thấy nhàm, đơn điệu…
Sinh viên Nguyễn Tuấn Anh thì thẳng thắn, nếu đến phố sách chúng em mong muốn tìm kiếm được những tác phẩm cổ, được giao lưu với các nhà văn, nhà thơ, những nguyên mẫu của tác phẩm… Còn nếu để mua sách, em sẽ lên phố Nguyễn Xí. Sách ở đó nhiều chủng loại hơn hẳn, dễ lựa chọn, giá lại giảm nhiều.
Tương tự, nhiều người thường dạo chơi phố sách cũng có cảm nhận thiếu vắng những hoạt động văn hóa mới mẻ, thiếu vắng những buổi sinh hoạt cộng đồng… khiến cho con phố kém thu hút đi nhiều. Một nhân viên nhà sách tại đây cho biết, thời gian này phố sách chỉ đông khách vào những ngày cuối tuần, khi các gia đình đưa con đi chơi, các sinh viên rủ nhau đến xem sách và check-in, còn những lúc khác thì rất thưa thớt khách đến thăm. “Sách điện tử, sách lậu quá nhiều trong khi sách thật giá lại cao là nguyên nhân chính khiến lượng sách bán ra rất ít”, nhân viên này chia sẻ.
Các đơn vị xuất bản kinh doanh trên phố sách cũng thừa nhận, trong khoảng ba tháng đầu đi vào hoạt động, do có sự hỗ trợ của truyền thông nên tình hình kinh doanh của các gian hàng tại phố sách Hà Nội tạm ổn, với doanh thu trung bình mỗi gian hàng 125 triệu đồng/tháng. Trong các tháng tiếp theo, tình hình kinh doanh tại các gian hàng vô cùng ảm đạm, lượng khách rất ít, đa số là các bạn học sinh sinh viên đến chụp ảnh. Các sự kiện được tổ chức tại đây cũng thưa dần, dẫn đến doanh thu giảm mạnh, mỗi gian hàng chỉ còn 50 triệu đồng/tháng.
Trước tình hình này, các đơn vị xuất bản cùng kiến nghị đến Ban Quản lý phố sách Hà Nội, đề nghị thành phố hỗ trợ chi phí chăm sóc cây xanh, thảm cỏ vì đây là cảnh quan chung của thành phố; cắt giảm các lực lượng như vệ sĩ, vệ sinh... để đảm bảo mức thu phí mặt bằng không quá 200.000 đồng/m2.
Bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Phụ Nữ cho rằng đề xuất cần có một nhóm chuyên trách am hiểu về xuất bản, thị trường sách, công chúng chịu trách nhiệm này. Các hoạt động như bình chọn và trao giải sách quốc gia, khuyến khích học sinh giỏi... nên tổ chức tại phố sách. Đồng thời, thành phố có thể phối hợp với các tổ chức quốc tế, các trung tâm văn hóa, đại sứ quán... các nước tại Việt Nam để truyền thông ra thế giới về phố sách...
Sinh viên Nguyễn Tuấn Anh gợi ý thêm, nên chăng các nhà quản lý thường xuyên tổ chức các buổi trò chuyện với tác giả, với nguyên mẫu của tác phẩm để tạo điểm nhấn cho phố. Hoặc nếu có thể tổ chức bán đấu giá các kỷ vật của tác giả, những bản thảo đầu tiên của tác phẩm đây sẽ là điểm nhấn để thu hút mọi người đến với phố sách nhiều hơn…
Có thể thấy phố sách là một điểm đến văn hóa của Hà Nội. Để phố sách phát triển đúng với tầm vóc của nó cần sự quan tâm hỗ trợ hơn nữa của thành phố, sự ủng hộ nhiệt tình của độc giả yêu sách. Thế nhưng trên hết, các nhà sách, cửa hàng sách cần phải đổi mới hơn nữa cách tiếp thị, truyền thông cũng như xây dựng các chương trình giao lưu để kéo nhiều hơn nữa độc giả đến với mình.