Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan
Đối thoại về thủ tục hành chính ngành công thương 2016:

Người làm chính sách đang “bóp chết” DN nhỏ?

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Ngành Công Thương thường có điều kiện kinh doanh phân biệt quy mô thể hiện ở khá nhiều văn bản khác nhau liên quan đến các lĩnh vực gas, xuất khẩu gạo, phân bón, xăng dầu và nhiều lĩnh vực khác.
aa
Người làm chính sách đang “bóp chết” DN nhỏ? Bộ Công Thương lấy ý kiến về thủ tục hành chính
Người làm chính sách đang “bóp chết” DN nhỏ? NHNN công bố hàng loạt các thủ tục hành chính mới ban hành và sửa đổi, bổ sung
Người làm chính sách đang “bóp chết” DN nhỏ? Quyết liệt và đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Hội nghị lấy ý kiến tổ chức cá nhân về quy định thủ tục hành chính ngành công thương năm 2016, rất nhiều ý kiến DN, hiệp hội DN bức xúc với các quy định mà Bộ Công Thương trực tiếp ban hành hoặc xây dựng, đề xuất Chính phủ ban hành. Giải tỏa những bức xúc này, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, bộ sẽ tiếp thu sửa đổi nhưng xin đừng nghĩ người làm chính sách muốn bóp chết DN nhỏ.

Quy định bất hợp lý, DN è cổ chi phí

Bức xúc về điều kiện thương nhân phân phối khí gas tại Nghị định số 19/2016/NĐ-CP về kinh doanh khí, bà Hà Thị Hiền Lương, Chủ một DN kinh doanh khí đến từ Bình Định cho rằng, quy định DN phân phối khí gas phải “có các bồn chứa với tổng dung tích tối thiểu 300 m3; có số lượng chai LPG “thuộc sở hữu của thương nhân với tổng dung tích chứa tối thiểu 2.620.000 L”, “phải có trạm nạp LPG vào chai thuộc sở hữu của thương nhân”; có hệ thống phân phối gồm: “cửa hàng bán LPG chai” và “có tối thiểu 20 tổng đại lý hoặc đại lý kinh doanh LPG”… là quá chặt chẽ và bất hợp lý, dẫn đến nguy cơ phá sản phần lớn các DN đang phân phối khí gas.

Các điều kiện kinh doanh nêu trên dẫn đến việc loại bỏ các DNNVV mới tham gia vào thị trường, đặc biệt là với cả rất nhiều DN đã có quá trình đầu tư, hoạt động hợp pháp, có hiệu quả. Điều này sẽ gây ra những thiệt hại rất lớn cho các DN đang kinh doanh gas trên cả nước.

Người làm chính sách đang “bóp chết” DN nhỏ?
Bộ Công Thương quy định điều kiện quy mô quá cao và không còn phù hợp với thực tế làm tăng chi phí cho DN, giảm lợi thế cạnh tranh

“Chúng tôi không thua vì thị trường và khách hàng, mà chết vì bị ông lớn giết chết. Xin Nhà nước đừng để DN lớn ép chết DN nhỏ”, bà Lương khẩn thiết.

Cũng theo bà, nếu các DN muốn tiếp tục kinh doanh, thì mỗi DN sẽ phải chi thêm khoảng 25 - 30 tỷ đồng để đầu tư vào hệ thống bồn chứa, bình gas chỉ với mục đích để được cấp lại giấy phép kinh doanh, mà không cần thiết để sử dụng vào sản xuất, kinh doanh. “Nếu chúng tôi phải chấm dứt kinh doanh, thì sẽ có hàng vạn lao động, trong đó có vùng sâu, vùng xa thất nghiệp, ai sẽ là người gánh chịu hậu quả? Người tiêu dùng gas có được lợi gì hay sẽ phải mua giá đắt khi thiếu đi sự cạnh tranh”, bà Lương đặt dấu hỏi?

Tháo rào từ tư duy xây dựng chính sách

Không chỉ lĩnh vực gas, Luật sư Trương Thanh Đức, thành viên tổ công tác thi hành Luật DN & Luật Đầu tư, Trưởng ban tư vấn & phản biện chính sách Hội các nhà quản trị DN Việt Nam cho biết rất nhiều lĩnh vực khác Bộ Công Thương quy định điều kiện quy mô quá cao và không còn phù hợp với thực tế làm tăng chi phí cho DN, giảm lợi thế cạnh tranh.

Chẳng hạn Nghị định số 109/2010/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xuất khẩu gạo, với những quy định DN kinh doanh xuất khẩu gạo phải có ít nhất 1 kho chứa tối thiểu 5.000 tấn thóc; 1 cơ sở xay, xát thóc, gạo với công suất tối thiểu 10 tấn thóc/giờ; kho chứa, cơ sở xay, xát phải thuộc sở hữu của DN và phải nằm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thóc, gạo hàng hóa xuất khẩu hoặc có cảng biển quốc tế có hoạt động xuất khẩu thóc, gạo.

Hay Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu với những quy định đối với thương nhân kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu phải có cầu cảng chuyên dụng quốc tế của Việt Nam, bảo đảm tiếp nhận được tàu chở xăng dầu có trọng tải tối thiểu 7.000 tấn; có kho tiếp nhận xăng dầu nhập khẩu tối thiểu 15.000 m3…

Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, những quy định nêu trên là bất hợp lý và trái luật vì đã vi phạm quy định về quyền của DN trong Luật DN năm 2014 khi quy định DN có quyền tự chủ kinh doanh và lựa chọn hình thức tổ chức kinh doanh; chủ động lựa chọn ngành, nghề, địa bàn, hình thức kinh doanh; chủ động điều chỉnh quy mô và ngành, nghề kinh doanh. Đồng thời vi phạm các quy định về phân biệt đối xử giữa các DN, về các hành vi khác cản trở hoạt động kinh doanh hợp pháp của DN và về các hành vi bị cấm đối với cơ quan quản lý Nhà nước tại Luật Cạnh tranh năm 2004.

Không những thế nó còn đi ngược lại một số nguyên tắc đã được quy định tại Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về “Hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020” như: thực hiện chủ trương Nhà nước kiến tạo, lấy DN là đối tượng phục vụ, tạo thuận lợi cho DN đầu tư, kinh doanh và phát triển để xây dựng… Không những thế nó còn hạn chế quyền hợp tác kinh doanh của DN theo quy định tại Luật Đầu tư năm 2014.

“Tôi cũng như các luật sư, chuyên gia và cả cộng đồng DN không thể không đặt ra 3 câu hỏi nghi ngờ việc xây dựng chính sách: phải chăng các ông lớn muốn tiêu diệt DN nhỏ? Hỗ trợ hay loại bỏ DN nhỏ? Thương nhân sẽ trở thành thương hại?”, ông Đức đặt câu hỏi và đề nghị Bộ Công Thương cần phải phủ định và giải toả nghi ngờ này.

Đồng tình quan điểm này, ông Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế, VCCI cũng cho rằng ngành Công Thương thường có điều kiện kinh doanh phân biệt quy mô thể hiện ở khá nhiều văn bản khác nhau liên quan đến các lĩnh vực gas, xuất khẩu gạo, phân bón, xăng dầu và nhiều lĩnh vực khác. “Đây là sự can thiệp thái quá của Nhà nước vào thị trường và vào DN vì quy mô của DN phụ thuộc vào cung cầu trên thị trường. Có thể quy mô DN không hợp lý sẽ khiến cho hiệu quả hoạt động của DN không cao nhưng toàn bộ vấn đề này là của thị trường, Nhà nước không nên can thiệp vào”, ông Đức đề xuất.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.