Nới room cho NĐT ngoại: Mong được nhiều hơn thế
Ảnh minh họa |
Mục tiêu lớn nhất của việc sửa đổi này là nới room cho NĐT nước ngoài nhằm thu hút dòng tiền. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc thu hút vốn ngoại phụ thuộc vào chính TTCK Việt Nam.
Một số chuyên gia nêu quan điểm, dự thảo nghị định có lẽ vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của NĐT nước ngoài. NĐT có thể ít quan tâm đến chuyện nới room, nhưng họ quan tâm nhiều hơn đến chất lượng hàng hóa. Thị trường có thể có nhiều hàng hoá chất lượng, nhưng tỷ lệ cổ phần bán ra tại DNNN lại quá ít, thậm chí có DN chỉ có chưa đến 10% lượng cổ phiếu được phát hành trên TTCK, nên NĐT muốn mua cũng không có hàng để mua.
“Bản chất là CPH rồi, nhưng 90 - 95% là vốn Nhà nước, thành ra CPH chỉ là thay đổi tên gọi, nên NĐT còn dè dặt. Họ mong muốn CPH là phải có sự chuyển biến mạnh mẽ từ DNNN, phải lột xác thành DN mới với một mô hình mới. Đấy mới là kỳ vọng của NĐT nước ngoài”, một chuyên gia phân tích.
Để NĐT nước ngoài tham gia sâu hơn và bền vững vào TTCK Việt Nam, ông Hoàng Đình Kế, Tổng giám đốc CTCP Chứng khoán VSM cho rằng, nên nới room không hạn chế đối với công ty đại chúng không thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Bởi khi đã đầu tư, rất nhiều NĐT nước ngoài mong muốn tham gia HĐQT, muốn đưa công nghệ và cách quản trị của họ vào DN đó. Tuy nhiên, để làm được việc này, họ phải sở hữu nhất định một tỷ lệ cổ phiếu nào đó để có thể biểu quyết hoặc có tiếng nói nhất định trong DN đó. “Không hạn chế thì mới thu hút được dòng tiền của NĐT”, ông Kế nói.
Một số chuyên gia khác thì cho rằng, chúng ta cũng giảm bớt thủ tục với NĐT nước ngoài, bên cạnh đó là tạo điều kiện thuận lợi để NĐT nước ngoài được chuyển tiền lãi từ dòng tiền đầu tư. Mục tiêu lớn nhất là nới room cho NĐT nước ngoài nhằm thu hút được dòng tiền.
Tuy nhiên, thu hút được nhiều hay không phụ thuộc vào TTCK Việt Nam, tính thanh khoản của cổ phiếu, sự công bố thông tin của DN. “UBCK cũng đang sửa đổi quy định công bố thông tin với yêu cầu công bố thông tin bằng tiếng Anh. Hiện tại việc công bố thông tin của DN vẫn rất hạn chế, NĐT nước ngoài rất khó tiếp cận được với các DN Việt Nam”, một chuyên gia cho hay.