Ô tô bán lẻ sẽ tăng trưởng trở lại
Báo cáo mới đây của Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá, đà phục hồi của thị trường bán lẻ ô tô sẽ tăng trở lại trong những tháng tới. Đồng thời, nguồn cung ô tô nguyên chiếc nhập khẩu sẽ tăng mạnh trong năm 2019. Tuy nhiên, giới quan sát lại cho rằng thị trường ô tô sẽ tăng hợp lý thông qua điều tiết của Chính phủ.
Năm 2019 là cơ hội để các công ty bán lẻ ô tô tăng trưởng mạnh |
Giải thích lý do dẫn tới việc tăng trưởng thị trường ô tô năm 2019, các nhà phân tích thị trường cho biết, việc nhập khẩu ô tô bị gián đoạn trong những tháng đầu năm 2018 khi nguồn cung năm ngoái không thể đáp ứng được nhu cầu cao của thị trường trong một số thời điểm nên người mua phải chờ đợi thêm 2 đến 3 tháng để có thể sở hữu xe. Thậm chí, nhiều người mua xe ô tô phải chấp nhận đặt cọc sớm từ năm 2018 và chờ đợi đến đầu năm nay mới có thể nhận xe.
Bên cạnh đó, lĩnh vực bán lẻ ô tô trên thị trường vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng khi mà thu nhập khả dụng bình quân đầu người Việt Nam theo số liệu thống kê liên tục tăng lên trong 5 năm qua và vẫn đang trên đà tăng trưởng trong năm 2019, nên sức mua ô tô kỳ vọng sẽ duy trì ở mức cao trong năm 2019.
Ngoài ra, dự báo doanh số của phân khúc các dòng xe trung và cao cấp đều được hưởng lợi từ các hiệp định thương mại tự do. Năm 2019, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc có xuất xứ từ các nước nội khối kỳ vọng tiếp tục được hưởng lợi từ Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Sau khi loại bỏ thuế nhập khẩu, mức giá của một chiếc ô tô đến từ các quốc gia này dao động bình quân trong khoảng 300-500 triệu đồng, phù hợp với thu nhập của phần lớn người dân Việt Nam. Bên cạnh mức giá mềm đó người tiêu dùng cũng có nhiều lựa chọn hơn với các dòng xe đến từ Indonesia và Thái Lan. Do đó, doanh số của các dòng xe bình dân và trung cấp vào năm 2019 được kỳ vọng sẽ tăng mạnh ở mức 20% so với cùng kỳ năm trước. Các đại lý phân phối những phân khúc xe giá thấp sẽ được hưởng lợi.
Một điểm khác là khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU được phê chuẩn cũng sẽ hứa hẹn mang lại tín hiệu tốt cho dòng xe hơi cao cấp. Bởi theo thỏa thuận, thuế nhập khẩu đối với ô tô có xuất xứ từ châu Âu sẽ được cắt giảm dần theo lộ trình từ mức 70% về 0% trong vòng 10 năm tới. Sự cắt giảm này hứa hẹn kích thích sức mua đối với ô tô hạng sang trong dài hạn. Tuy vậy, trong ngắn hạn những lợi ích này vẫn chưa thật sự đáng kể, khi độ co giãn về giá đối với phân khúc xe cao cấp còn rất thấp.
Đánh giá chung về thị trường ô tô năm 2019, các nhà phân tích kỳ vọng sẽ sáng hơn năm cũ và là cơ hội để các công ty bán lẻ ô tô tăng trưởng mạnh. Có điều, mức độ cạnh tranh giữa các công ty này cũng sẽ gay gắt hơn trong năm nay. Trong đó, các đại lý phân phối xe có thể buộc phải giảm giá bán để duy trì thị phần, điều này dẫn đến biên lợi nhuận gộp của các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán có thể giảm nhẹ.
Điển hình như Công ty cổ phần dịch vụ ô tô Hàng Xanh (HAX), doanh số của công ty này trong năm 2018 tăng trưởng khoảng 17%. Bước sang năm 2019, phân khúc xe hơi cao cấp có những dấu hiệu phục hồi càng mang đến thuận lợi cho HAX do công ty này có lợi thế ở mảng phân khúc xe sang. Tuy nhiên sự cạnh tranh cũng được dự báo sẽ khốc liệt hơn trong năm mới. Vì vậy, doanh số của HAX trong năm nay kỳ vọng tăng mạnh nhưng lợi nhuận sau thuế nhiều khả năng chỉ cải thiện ở mức khiêm tốn.
Cụ thể, doanh số của HAX kỳ vọng tăng trưởng ổn định nhờ vị thế của MBV, MBV hiện đang là doanh nghiệp dẫn đầu trong phân khúc ô tô hạng sang với thị phần khoảng 60%. Trong giai đoạn 2014-2018, doanh số của MBV đạt mức tăng trưởng kép khoảng 22%. Nhờ vào việc trở thành nhà phân phối chính của MBV và cải thiện đáng kể thị phần, doanh số của HAX trong khoảng thời gian này cũng cho thấy mức tăng trưởng ấn tượng 40%. Thị trường xe sang cho thấy vẫn còn nhiều dư địa phát triển do cải thiện dân số thuộc tầng lớp giàu có, do vậy doanh số của HAX trong 2 năm tới sẽ tăng khoảng 20% mỗi năm.
Đồng thời, trong năm 2019, hai công ty con của HAX (Công ty cổ phần cơ khí ô tô Cần Thơ và Công ty cổ phần sản xuất thương mại và dịch vụ ô tô PTM) sẽ lần lượt phân phối xe Nissan và Vinfast. Mặc dù tỷ trọng đóng góp cho doanh thu và lợi nhuận của công ty trong năm 2019 có thể chưa nhiều, nhưng với việc phân phối thêm hai nhãn xe này sẽ mở đường cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp về dài hạn. Tuy nhiên, mọi lợi thế vẫn phải phụ thuộc nhiều vào việc kinh doanh thực tế trên thị trường, trong khi đó, mức độ cạnh tranh trên thị trường xe sang được dự báo có thể gay gắt hơn kỳ vọng nên biên lợi nhuận gộp của HAX có thể sẽ không cao. Điều này buộc nhà đầu tư phải cân nhắc trước khi đưa ra quyết định đầu tư vào những cổ phiếu bán lẻ ô tô trên thị trường hiện nay.
Giới chuyên môn cho rằng, mặc dù những tháng đầu năm năm 2018 các nhà nhập khẩu ô tô bị ràng buộc quy định về các quy định giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) từ Nghị định 116, đến cuối năm 2018 các nhà nhập khẩu xe ô tô đều đã đáp ứng yêu cầu này của Chính phủ. Thậm chí, các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và tiêu chuẩn khí thải cũng được các doanh nghiệp đáp ứng nên thị trường đặt xe nhận vào năm nay bắt đầu nhúc nhích tăng. |