Phân bổ vốn TPCP cho các dự án mới: Có nên phá vỡ nguyên tắc?
Theo ông Bùi Quang Vinh, kế hoạch vốn TPCP giai đoạn 2012-2015 về nguyên tắc không được phép bố trí vốn cho các dự án không thuộc danh mục quy định tại Nghị quyết 881/UBTVQH12 và 40 dự án được UBTVQH cho phép bổ sung trong năm 2011. Tuy nhiên, qua rà soát Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phép bổ sung 5 dự án mới mang tính cấp thiết và điều chỉnh tăng quy mô vốn đối với 4 dự án do Bộ Giao thông - Vận tải quản lý.
Thẩm tra về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết, đa số ý kiến trong ủy ban này nhất trí với việc bổ sung 4 dự án mới như tờ trình của Chính phủ vào danh mục vốn TPCP giai đoạn 2012-2015.
Riêng với dự án đường ven biển tỉnh Ninh Thuận, Ủy ban tài chính ngân sách đã nhất trí cao với việc bổ sung 5 dự án thành phần và cho rằng, đây là các dự án quan trọng, góp phần triển khai xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân, tăng cường khả năng quốc phòng an ninh biển đảo… Ủy ban này đã nhất trí với Chính phủ đề nghị Quốc hội bố trí 935,873 tỷ đồng vốn TPCP giai đoạn 2012-2015 để hoàn thành dự án.
Đối với 4 nhóm dự án điều chỉnh tăng quy mô do Bộ Giao thông - Vận tải quản lý, đa số ý kiến đề nghị cần rà soát, xem xét lại tính hợp lý của việc bố trí vốn TPCP này bởi hiện nay rất nhiều dự án điều chỉnh tăng quy mô quá lớn. Nếu tiếp tục cho phép điều chỉnh tổng mức đầu tư do tăng quy mô sẽ tạo ra việc chạy đua mở rộng quy mô của tất cả các dự án…
Tuy nhiên Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho rằng, Nghị quyết 12 vừa mới được Quốc hội thông qua hơn 5 tháng với những nguyên tắc rõ ràng, nay Chính phủ lại xin bổ sung thêm 5 dự án nữa, tất nhiên là dự án quan trọng. Vậy đến cuối năm, Chính phủ có tiếp tục đề nghị bổ sung nữa hay không? Ông đề nghị Chính phủ phải trả lời câu hỏi tạo sao phải sửa đổi bổ sung Nghị quyết 12 và lý do bổ sung mới 5 công trình này mà không phải là các công trình khác?
Quan tâm nhiều đến hiệu quả đầu tư, Phó chủ tịch Quốc hội - Uông Chung Lưu thẳng thắn cho rằng, cách phân bổ vốn hiện nay rất dàn trải, không tập trung. Thời gian dự án bị kéo rất dài nên các công trình đều dang dở. Đặc biệt trong lĩnh vực giao thông, các dự án cứ kéo dài từ năm này qua năm khác. Khi có bão lũ lại gây thiệt hại, lại làm lại từ đầu. "Tại sao vốn TPCP giai đoạn 2011- 2015 mỗi năm được phát hành 45 nghìn tỷ không đầu tư vào 10 công trình, để đưa ngay vào khai thác cho hiệu quả thay vì đầu tư dàn trải ra 20 công trình. Chỗ nào cũng đầu tư, cũng dang dở sẽ không phát huy được hiệu quả đồng vốn đầu tư" - ông Lưu đề xuất.
Dương Công Chiến