Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Quá lãng phí khi ưu đãi thuế cho nhà đầu tư

 - 
Hàng năm, chúng ta đã tự làm hụt đi khoản thu ngân sách lớn khi áp dụng khá rộng chính sách ưu đãi thuế cho đầu tư nước ngoài.
aa

Nước đang nghèo không nên ưu đãi thuế

Hơn 138 tỷ USD là số lượng tiền mà các tập đoàn lớn được hưởng từ chính sách ưu đãi thuế thu nhập DN tại các nước đang phát triển. Điều đó cũng có nghĩa hàng năm ngân sách của các quốc gia đang phát triển đã mất đi một nguồn thu tương ứng, theo ước tính của Tổ chức Action Aid.

Nếu 138 tỷ USD đó được bổ sung vào nguồn chi ngân sách, sẽ có thêm 57 triệu trẻ em được đi học, ngành nông nghiệp có thêm 42,7 tỷ USD đầu tư để loại bỏ hoàn toàn nạn đói trên thế giới và có thêm nguồn kinh phí khoảng 58,9 tỷ USD (gấp gần 2 lần so với hiện nay) để thực hiện những mục tiêu quốc tế về y tế, chăm sóc sức khỏe, nhờ đó có thể giảm được một nửa gánh nặng bệnh tật so với hiện nay…

Chính vì vậy, Action Aid là tổ chức hành động vì mục tiêu xóa bỏ đói nghèo trên phạm vi toàn cầu nên đã rất “xót ruột” khi các nước nghèo, các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam mất thu vì ưu đãi thuế cho đầu tư nước ngoài mà không mang lại hiệu quả.


Việc cấp ưu đãi thuế cho các nhà đầu tư nên được xem xét kỹ hơn

Việt Nam là một quốc gia đang phát triển, tỷ lệ người nghèo còn cao, ngân sách Nhà nước (NSNN) thường xuyên bội chi, nợ công liên tục tăng cũng vẫn chưa đáp ứng đủ các nhu cầu chi cho các dịch vụ công ích, an sinh xã hội và xóa đói giảm nghèo cũng như đầu tư phát triển hạ tầng cơ sở và phát triển kinh tế bền vững. Nhưng hàng năm, chúng ta đã tự làm hụt đi khoản thu ngân sách lớn khi áp dụng khá rộng chính sách ưu đãi thuế cho đầu tư nước ngoài.

Có một số nhà đầu tư, đặc biệt là các tập đoàn, công ty đa quốc gia lớn thường yêu cầu Chính phủ dành cho những ưu đãi thuế như là một điều kiện tiên quyết để họ quyết định đầu tư vào Việt Nam. Nhưng “các cơ chế ưu đãi về thuế này không phải là yếu tố nhà đầu tư quan tâm mà lại đang làm khó ngược trở lại cho NSNN”, ông Ramesh Khadka nhấn mạnh.

Chính sách thu hút nhà đầu tư bằng ưu đãi về thuế không hợp lý khiến các nước đang phát triển mất đi một lượng lớn nguồn thu ngân sách và khoản này còn lớn hơn cả số tiền nhận được từ các nguồn viện trợ. “Thay vì đi xin viện trợ, vay nợ, các nước đang phát triển và Việt Nam hãy tự cứu mình, ngay tại đất nước mình, bằng việc quản lý thuế cho tốt, sử dụng chính sách ưu đãi thuế cho hợp lý và không để thất thu thuế”, theo ông Ramesh Khadka – cố vấn cấp cao của Action Aid.

Càng ưu đãi càng bất lợi

Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) cũng đồng tình với quan điểm trên khi cho rằng chính sách ưu đãi thuế để thu hút đầu tư không hiệu quả bởi đây là yếu tố thứ 17/21 yếu tố nhà đầu tư quan tâm khi quyết định đầu tư. Ngược lại, theo kết quả điều tra về ưu đãi đầu tư và hoạt động của DN tại Việt Nam, được UNIDO công bố hồi tháng 6/2014, thì chính sách ưu đãi đầu tư bằng thuế đã tạo ra sự khác biệt giữa nhà đầu tư nước ngoài với nhà đầu tư trong nước và gây ra những bất lợi nhiều hơn cho Việt Nam.

Theo kết quả điều tra này thì chính các công ty đa quốc gia, xét trên kết quả tài chính, hầu như không được lợi gì bởi họ phải tính thuế theo doanh thu toàn cầu. Các khoản thuế được miễn nộp, giảm nộp ở các nước đang phát triển vẫn phải tính để nộp tại công ty mẹ. “Điều này cũng có thể hiểu rằng ưu đãi thuế của quốc gia này lại mang đến cho quốc gia kia số thu thuế nhiều hơn. Thế nên, các nước phát triển hầu như không áp dụng các cơ chế ưu đãi thuế và cho rằng chính sách ưu đãi này làm méo mó chính sách thuế”, theo ông Patrick J. Gilabert, đại diện UNIDO.

Các chính sách này đang làm cạn kiệt ngân sách công của các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Lẽ ra số tiền ưu đãi này, nếu không cho ưu đãi thì số tiền này sẽ được thu vào NSNN, được dùng cho đầu tư công, cho các hoạt động công ích… và những khoản đầu tư này sẽ trở lại tạo điều kiện về hạ tầng kỹ thuật thiết yếu thuận lợi hơn cho đầu tư tư nhân trong nước và doanh nhân nước ngoài.

Không chỉ là tiền ưu đãi thuế bị lãng phí, theo tổng hợp của UNIDO, quốc gia ưu đãi có 3 mất mát không nhỏ: Thứ nhất là mất thu ngân sách vì ưu đãi thuế. Thứ hai là khi ngân sách mất đi khoản thu này cũng có nghĩa là chi phí cơ hội của nguồn ngân sách bị mất mà lẽ ra, nếu thu được, sẽ được sử dụng cho các chính sách công khác. Thứ ba là làm tăng chi phí gián tiếp, chẳng hạn như những sự bóp méo, lệch lạc kinh tế và hành chính và chi phí rò rỉ.

“Các bằng chứng từ thực tiễn ở Việt Nam dường như gợi ý rằng, việc cấp ưu đãi thuế cho các nhà đầu tư nên được xem xét kỹ hơn vì đây là một chính sách rất tốn kém, tạo ra sự biến dạng hệ thống thuế quốc gia và những hạn chế về ngân sách mà nó tạo ra đối với nước sở tại… Nước sở tại nên có sẵn cơ chế thực hiện và giám sát để xác định liệu các ưu đãi đó có thực sự mang lại kết quả đầu tư như mong đợi về hiệu quả năng suất và tạo nên giá trị gia tăng hay không”, UNIDO khuyến cáo.

Tri Nhân

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Ổn định gắn với phát triển nhanh, bền vững

Ổn định gắn với phát triển nhanh, bền vững

Thủ tướng cho biết Việt Nam kiên định, nhất quán tập trung thực hiện 2 mục tiêu chiến lược 100 năm, xác định rõ rằng ổn định là pháo đài bất khả xâm phạm; phát triển nhanh, bền vững là động cơ vĩnh cửu, không có điểm dừng; giàu mạnh, ấm no, hạnh phúc của người dân là mục tiêu cao nhất; không hy sinh tiến bộ, công bằng, an sinh xã hội, môi trường để chạy theo tăng trưởng đơn thuần.
Đột phá 2026-2030, từ tái cơ cấu gắn với mô hình tăng trưởng mới

Đột phá 2026-2030, từ tái cơ cấu gắn với mô hình tăng trưởng mới

Việc tái cơ cấu mạnh mẽ nền kinh tế và xác lập mô hình tăng trưởng mới không chỉ giúp khai thác tốt hơn các nguồn lực hiện có mà còn tạo ra không gian phát triển mới cho giai đoạn 2026 - 2030. Nhờ đó, mục tiêu tăng trưởng cao trong giai đoạn tới sẽ có nhiều khả năng trở thành hiện thực.
Vượt “gió ngược”, Việt Nam đạt tăng trưởng kinh tế ấn tượng trong năm 2025

Vượt “gió ngược”, Việt Nam đạt tăng trưởng kinh tế ấn tượng trong năm 2025

Chiều 16/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”.
Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Cân bằng các kênh dẫn vốn – bài toán then chốt cho tăng trưởng bền vững

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu tăng tốc mạnh mẽ trong giai đoạn phát triển sắp tới. Bởi vậy, Chính phủ đã xác định mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt tối thiểu 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026–2030. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam vươn lên nhóm quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và tiến tới mục tiêu trở thành nước thu nhập cao vào năm 2045.
Thủ tướng: Định hướng quy hoạch Hà Nội với tầm nhìn trăm năm

Thủ tướng: Định hướng quy hoạch Hà Nội với tầm nhìn trăm năm

Chiều ngày 15/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo các bộ, ngành và thành phố Hà Nội để cho ý kiến, góp ý về các định hướng lớn quy hoạch Hà Nội.
Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chính phủ ra Nghị quyết số 408/NQ-CP ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 (Kế hoạch).
EVFTA: Nền tảng cho hợp tác chất lượng cao Việt Nam - EU

EVFTA: Nền tảng cho hợp tác chất lượng cao Việt Nam - EU

Năm 2025 đánh dấu tròn 5 năm EVFTA có hiệu lực - một chặng đường khởi đầu nhưng đủ dài để nhìn lại những đổi thay căn bản trong quan hệ kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), đồng thời gợi mở hướng đi cho giai đoạn tới.
Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Những ngày cuối năm, khi gió sông Hàn mơn man thổi qua những cây cầu vắt mình qua sông như những nét vẽ mềm, Đà Nẵng hiện lên rạng rỡ trong nhịp sống hối hả mà bình yên. Giữa không khí se lạnh, những con đường rợp ánh sáng như đang thì thầm câu chuyện về một năm phát triển bền bỉ. Câu chuyện của năm 2025, được kể lại rõ nét qua từng con số: GRDP ước tăng 9,18%, đứng thứ 9 trên 34 tỉnh, thành - một bước tiến chắc chắn như nhịp tim của một đô thị trẻ đang vươn mình về phía trước.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Phát triển kinh tế biển không chỉ là khai thác tài nguyên, mà còn là bài toán quy hoạch, công nghệ và bảo vệ môi trường. Theo các chuyên gia, muốn trở thành quốc gia mạnh về biển, Việt Nam cần tư duy mới và cơ chế đột phá.