Sẽ “luật hóa” việc quản lý cước vận tải biển
Ảnh minh họa |
Đồng thời thực hiện việc đánh giá thị trường vận tải biển, tổ chức và kiểm soát thị trường vận tải biển, giá cước và các loại phụ phí theo cước vận tải biển để đảm bảo giá cước và phụ phí hợp lý, tạo điều kiện cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu trong nước.
Bộ Giao thông vận tải cũng được giao chủ trì, phối hợp với các bộ liên quan đề xuất giải pháp nhằm từng bước thay đổi phương thức xuất, nhập khâu hàng hóa trong ỉĩnh vực hàng hải phù họp bảo đảm quyền, lợi ích của các doanh nghiệp Việt Nam khi thực hiện xuất, nhập khẩu hàng hóa.
Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan hướng dẫn và xử lý thuế thống nhất đối với các khoản phụ phí theo cước vận tải biển đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời phối hợp với Bộ Giao thông vận tải trong việc đề xuất ban hành quy định về danh mục, quy trình kê khai, đối tượng kê khai đối với cước vận tải biển và phụ phí theo cước vận tải biển.
Hiệp hội Chủ hàng được giao phối hợp với các Bộ, cơ quan nhà nước có liên quan rà soát năng lực nhập, xuất hàng hóa, là đầu mối kết nối, liên kết giữa các chủ hàng nhằm chuyển đổi phương thức vận chuyển hàng hóa để có mức thu phụ phí thấp hơn và có thể đàm phán về mức thu phụ phí với các hãng tàu.
Đồng thời có biện pháp đàm phán với các hãng tàu để giảm khoản phụ phí có mức thu cao như phụ phí xếp dỡ Container (THC) và không thu các loại phụ phí chưa họp lý như phụ phí mất cân đối Container, phụ phí biến động giá nhiên liệu, phụ phí biến động tỷ giá, phụ phí vệ sinh Container... nếu trong thực tế thực hiện không phát sinh.