Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hành trình thần tốc vươn mình thành “Thánh Gióng” của GSM

Phương Linh
Phương Linh  - 
Chỉ sau nửa năm hoạt động, start-up gọi xe đa nền tảng và cho thuê xe thuần điện đầu tiên trên thế giới - GSM đã vươn mình mạnh mẽ với việc chuẩn bị gia nhập thị trường quốc tế, trở thành đối trọng của Grab, Gojek,… ngay tại ngôi nhà chung Đông Nam Á.
aa

Những dấu ấn thần tốc

“Xanh, sạch, êm, không một tiếng ồn!”, “Xe điện đi là nghiện’’... Đó chỉ là một vài trong số những bình luận của người dùng sau khi trải nghiệm dịch vụ taxi và xe máy điện của Xanh SM (thuộc Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM).

Không chỉ thu hút người dùng trong nước, dịch vụ gọi xe điện đầu tiên tại Việt Nam còn chinh phục cả những khách hàng quốc tế thường quan tâm đến chất lượng trải nghiệm dịch vụ. “Ban đầu tôi gọi taxi Xanh vì muốn góp phần giảm tác động đến môi trường từ hoạt động di chuyển hàng ngày, nhưng giờ đã thành “fan cứng” vì chất lượng dịch vụ rất tốt và chuyên nghiệp. Giờ đi công tác hay đi du lịch ở các thành phố lớn đều thấy rất nhiều xe Xanh”, chị Amanda Parker, một công dân Anh hiện đang sống tại Hà Nội cho biết.

Xanh SM mang đến cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp 5 sao
Xanh SM mang đến cho khách hàng trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp 5 sao

Là hãng gọi xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam, dù “vào sân” muộn hơn nhiều tên tuổi sừng sỏ như Grab, Be, Gojek, Ahamove… nhưng với đội xe 100% thuần điện độc tôn và lợi thế sân nhà, các dịch vụ của Xanh SM ngay từ khi mới ra mắt đã chinh phục khách hàng ngay cả ở những tệp khách khó tính nhất.

Tuy nhiên, điều ấn tượng hơn cả lại là tốc độ phát triển thần tốc của GSM, đưa “tân binh” này trở thành đối trọng của các hãng gọi xe quen thuộc vốn đã chiếm lĩnh phần lớn thị phần trong mảng dịch vụ vận tải hành khách.

Ở lĩnh vực taxi đa nền tảng, ngày 14/4/2023 ghi dấu bước chân đầu tiên của GSM trên hành trình “phủ xanh” đường phố Thủ đô Hà Nội với những chiếc taxi điện VinFast màu Cyan đặc trưng của thương hiệu Xanh SM, chỉ 38 ngày sau khi thành lập. Trong ngày đầu tiên ra mắt, ứng dụng Taxi Xanh SM đã đạt 100.000 lượt tải, chiếm lĩnh Top 1 travel và Top 2 toàn mạng trên App Store.

Sau màn “chào sân” ấn tượng, tốc độ phủ sóng của “tân binh” Xanh SM được ví như “bước chân Tây Sơn thần tốc” khi trung bình mỗi tháng lại có thêm 2 - 4 địa phương ghi tên vào hành trình xanh. Chỉ trong 5 tháng, màu xanh Cyan của những chiếc xe VinFast đã hiện diện tại 17 tỉnh/thành phố trên dải đất hình chữ S.

Kế tiếp thành công của dịch vụ Xanh taxi, GSM chính thức nhập cuộc trong mảng dịch vụ gọi xe máy điện. Ngày 14/8, dịch vụ Xanh SM Bike ra mắt tại Hà Nội, sau đó là TP.HCM và lập tức trở thành thương hiệu “xe ôm điện” được người dùng yêu thích và lựa chọn.

Dù là “tân binh” nhưng GSM đã khiến nhiều đối thủ lớn phải kiêng dè bởi những kỷ lục hiếm có như cán mốc 6 triệu chuyến Xanh SM Taxi sau hơn 5 tháng, đạt 1 triệu chuyến Xanh SM Bike sau 1,5 tháng. Tính đến nay, Xanh SM đã vận hành hơn 35 triệu km không phát thải CO2, tương đương với 1 triệu cây xanh quang hợp trong 100 ngày, đồng thời đóng góp gần 4 tỷ đồng vào Vì Tương Lai Xanh của Vingroup qua mỗi chuyến đi. Đến cuối năm nay, hãng dự kiến sẽ vận hành đội xe quy mô 30.000 ô tô điện và 90.000 xe máy điện, phủ xanh 27/63 tỉnh thành.

Dàn xe điện của VinFast VF e34 của taxi Lado
Dàn xe điện của VinFast VF e34 của taxi Lado

Ở mảng cho thuê xe điện, GSM đã cung cấp dịch vụ cho một số hãng taxi nội địa tiên phong trong tiến trình xanh hóa đội xe, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam. Cụ thể, Lado Taxi thuê 300 chiếc ô tô điện VinFast từ GSM để bổ sung vào đội xe điện hiện hành; công ty Én Vàng thuê 125 xe để ra mắt dịch vụ taxi điện đầu tiên tại Hải Phòng; còn tại Đắk Lắk HTX Vận tải Thanh Hà thuê 250 xe cũng để phát triển dịch vụ taxi.

Hành trình phát triển thần tốc của GSM diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy xu hướng sử dụng xe điện. Theo Quyết định 876 của Thủ tướng Chính phủ, toàn bộ taxi mới đưa vào sử dụng từ năm 2030 phải chạy bằng điện nhằm thúc đẩy xu hướng điện hóa trong lĩnh vực vận tải công cộng. Với tốc độ thần tốc, nguồn lực vững chắc, không khó để “tân binh” GSM sớm lập thêm những kỷ lục mới, vươn mình thành “Thánh Gióng” trong lĩnh vực đầy cạnh tranh này.

Bước chân ra biển lớn

Tuy vậy, “phủ xanh” dải đất hình chữ S không phải là mục tiêu cuối cùng của GSM. Hãng gọi xe trị giá nghìn tỷ này còn ấp ủ khát vọng tiến ra thị trường nước ngoài, đưa GSM trở thành hãng gọi xe có tầm vóc khu vực và thế giới, mà điểm đến đầu tiên là Đông Nam Á.

Mới đây nhất, ngày 14/10, 150 chiếc xe xanh VinFast đầu tiên đã đến với thủ đô Viêng Chăn - Lào để chuẩn bị cho dịch vụ taxi Xanh SM tại đây với quy mô có thể lên tới 1.000 xe trong năm nay. Ngoài phát triển dịch vụ taxi điện, GSM sẽ tiến tới xây dựng hệ sinh thái dịch vụ toàn diện tương tự như tại Việt Nam. GSM gia nhập thị trường tại đất nước triệu voi trong bối cảnh thị trường Lào được đánh giá là còn quá nhiều dư địa khi xu hướng điện hoá giao thông mới bắt đầu nhen nhóm.

Sau Lào, GSM cũng có kế hoạch mở rộng một số thị trường khác tại Đông Nam Á. Kế hoạch tiến quân ra Đông Nam Á là bước đi thần tốc và đúng đắn của GSM khi xu hướng chuyển dịch sang xe điện đang diễn ra mạnh mẽ tại khu vực này, rất cần những “kỳ lân” tiên phong trong lĩnh vực gọi xe công nghệ.

Đông Nam Á hiện là nơi sinh sống của hơn 642 triệu người, tương đương 8,5% dân số thế giới. Sự gia tăng của ô tô điện trong lĩnh vực dịch vụ giao thông đô thị với lợi ích đi kèm là giảm tác động xấu đến môi trường đang trở nên phổ biến ở các nước ASEAN đang phát triển, nhờ các chính sách khuyến khích của chính phủ và sự chủ động “nhập cuộc” của các hãng gọi xe công nghệ, theo Mordor Intelligence.

Lô xe Xanh SM đầu tiên được vận chuyển sang Lào
Lô xe Xanh SM đầu tiên được vận chuyển sang Lào

Đơn cử tại Singapore, theo Nikkei Asia, Grab đã cam kết chuyển đổi sang các phương tiện phát thải thấp để đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2040, trong khi ComfortDelGro, nhà điều hành taxi lớn nhất quốc đảo này, dự kiến sẽ tung ra 400 xe taxi điện trong năm nay và đến năm sau sẽ có tới 1.000 xe điện và 7.000 xe hybrid khác. Chính phủ Indonesia cũng có kế hoạch tăng quy mô đội xe điện trong nước với giai đoạn hai liên quan đến việc sử dụng xe điện trong các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, taxi và xe máy dựa trên ứng dụng trực tuyến. Hãng gọi xe lớn nhất của Indonesia – Gojek cũng sẽ thay thế tất cả xe hai bánh bằng xe điện vào năm 2030.

Bên ngoài Đông Nam Á, các công ty dịch vụ gọi xe của Trung Quốc và Mỹ cũng đang tiến hành các kế hoạch chuyển đổi của mình. Tại Trung Quốc, các nhà sản xuất xe điện đã cung cấp những đội xe điện được sản xuất riêng cho ứng dụng gọi taxi Didi Chuxing nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ. Uber và Lyft cũng đã thông báo tất cả các phương tiện trên nền tảng của họ sẽ chạy bằng điện vào năm 2030 tại Mỹ.

Thị trường gọi xe đã định hình lại giao thông đô thị trên quy mô toàn cầu và trở thành một phần không thể thiếu của di chuyển hiện đại. Theo Statista, doanh thu trong thị trường gọi xe dự kiến sẽ đạt 154 tỷ USD vào năm 2023 và tăng lên hơn 202 tỷ USD, phục vụ cho 1,92 tỷ người dùng vào năm 2027. Với dự báo này, có thể thấy, dư địa trong lĩnh vực dịch vụ gọi xe toàn cầu là rất lớn, cơ hội dành cho những “kỳ lân” công nghệ biết nắm bắt xu hướng và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững cùng môi trường.

Với lợi thế thuần điện 100%, không cần trải qua giai đoạn “quá độ” từ xe xăng sang xe điện, nhiều chuyên gia dự báo GSM sẽ có những bứt phá thần tốc trong cuộc đua giành thị phần ở lĩnh vực dịch vụ vận tải xanh đang ngày càng trở nên sôi động, nhằm nối dài hành trình “xanh” ra khu vực và toàn cầu.

Phương Linh

Tin liên quan

Tin khác

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi

Thấu hiểu nhu cầu tối ưu lợi nhuận và linh hoạt dòng tiền của doanh nghiệp, BIDV đang mở rộng danh mục sản phẩm tiền gửi với bộ ba giải pháp được kỳ vọng giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

ACB lọt Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất ngành tài chính

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025). Danh hiệu này không chỉ ghi nhận chất lượng báo cáo thường niên của ACB mà còn phản ánh nỗ lực bền bỉ của ngân hàng trong việc duy trì chuẩn mực cao về công bố thông tin, minh bạch và quản trị doanh nghiệp theo thông lệ quốc tế.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.