Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tăng chất quản trị công ty: Mưa dầm, thấm lâu

Đỗ Lê
Đỗ Lê  - 
Theo nhiều chuyên gia, lĩnh vực đầu tiên cần tập trung làm tốt chính là vấn đề minh bạch và công bố thông tin. DN thấm dần và làm tốt mới có thể tính tiếp đến những lĩnh vực khác...
aa
Tăng chất quản trị công ty: Mưa dầm, thấm lâu Liệu pháp nâng cao năng lực quản trị công ty
Tăng chất quản trị công ty: Mưa dầm, thấm lâu Quản trị công ty: DN Việt đang tụt hậu so với thế giới

Cách đây vài năm, một đại gia đứng đầu DN tư nhân lớn của Việt Nam đã “lén” cổ đông đem tiền đi đầu tư dự án, với kỳ vọng đây sẽ là “bước chuyển” lột xác cho DN. Nhưng kết quả thực tế không như kỳ vọng, và theo lẽ thường tình thì mọi người sẽ phải cùng chịu thua thiệt như nhau.

Tuy nhiên nếu nhìn dưới giác độ quản trị công ty (QTCT), người nào ra quyết định mà giấu cổ đông thì phải chịu trách nhiệm hoàn toàn, bởi như thế mới là công bằng. Nhưng “được vạ thì má đã sưng”, bởi đó là tình trạng DN “một người” - phụ thuộc gần như hoàn toàn vào một nhân vật lãnh đạo.

Tăng chất quản trị công ty: Mưa dầm, thấm lâu
Thẻ điểm QTCT của các DN Việt Nam thấp nhất trong các nước ASEAN

Lỗi quản trị và một kinh nghiệm tốt

Qua câu chuyện trên, một câu hỏi đặt ra là những DN ấy sẽ ra sao nếu các vị “yếu nhân” của họ gặp phải các vấn đề như sức khỏe, sai lầm trong chỉ đạo? Hay đơn giản là vị ấy muốn “gác kiếm” về hưu thì liệu thế hệ tiếp nối đã được chuẩn bị chưa và sẽ cáng đáng DN ra sao?

Thực chất, các nguyên tắc QTCT với những thông lệ tốt đã tồn tại từ lâu trên thế giới. Các nước sau khủng hoảng kinh tế thường rà lại xem lý do chính của khủng hoảng là gì? Có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng trong đó bao giờ cũng liên quan đến vấn đề QTCT, quản trị DN kém và luôn hối tiếc rằng, sao các điểm yếu như vậy tồn tại lâu mà không được sửa chữa?

Các nguyên tắc, thông lệ về QTCT tốt của Tổ chức Hợp tác phát triển (OECD) ra đời trong hoàn cảnh đó. Bộ nguyên tắc QTCT của OECD bao gồm: Quyền của cổ đông; Đối xử công bằng với cổ đông; Vai trò của các bên liên quan trong QTCT; Công khai, minh bạch thông tin; Trách nhiệm của HĐQT.

Và trong khu vực, đã có những nước áp dụng thành công, đó là Thái Lan. Theo một chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về QTCT, các DN ở Thái Lan trước đây cũng không khác mấy Việt Nam khi phải “chạy chọt”, hay đấu thầu “tía lia” để kiếm về hợp đồng.

Chỉ sau khi cuộc khủng hoảng tài chính ở khu vực xảy ra năm 1997, mà Thái Lan là một trong những quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng nhất, họ đã nhận thấy mấu chốt vấn đề của những yếu kém chính là QTCT không tốt. Và với tư duy phải thay đổi, quyết tâm thực hiện, QTCT ở Thái Lan sau vài thập kỷ đã có những bước đột phá về chất.

Ngay từ năm 1999, họ đã thành lập được Viện QTCT Thái Lan (IOD). Viện này chỉ chuyên về nghiên cứu phát triển và hỗ trợ các DN Thái Lan áp dụng các thông lệ QTCT tốt và được không chỉ các DN trong nước mà các tổ chức và chuyên gia quốc tế đánh giá chất lượng rất cao.

Thái Lan giờ đây cũng đã tiến tới mức Clean business (DN trong sạch). Theo đó, các DN nếu được “đóng mác” Clean business (một tiêu chuẩn không dễ dàng đạt được) sẽ được ưu tiên trong việc đi đấu thầu các hợp đồng.

Tại một hội thảo về thông lệ QTCT được IFC (Nhóm Ngân hàng Thế giới - WB) tổ chức tại Thái Lan mới đây, TS. Bandid Nijathaworn, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc IOD cho biết, nhờ những nỗ lực không ngừng trong tuyên truyền, nhận thức và áp dụng các thông lệ tốt về QTCT nên các DN Thái Lan đã có những bước tiến dài trong vấn đề này. Từ mức thẻ điểm QTCT chỉ đạt mức trung bình 50 vào năm 2000, giờ đây (năm 2015) điểm số này đã đạt 75.

Mưa dầm, thấm lâu

Bà Nguyệt Anh, chuyên gia phụ trách chương trình QTCT của IFC tại Việt Nam cho rằng, Việt Nam cần có các biện pháp mạnh mẽ hơn nữa để đẩy nhanh hòa nhập khu vực trong việc thực hiện các thông lệ quản trị tốt.

“Các cơ quan quản lý nên có sự đầu tư mang tính ưu tiên và tập trung với cam kết đưa các chuẩn mực QTCT quốc tế tốt vào các quy định khung pháp lý, đặc biệt trong những ngành đặc thù như ngân hàng, khu vực kinh tế hay các DN có vốn nhà nước giữ vị trí chi phối”, bà Nguyệt Anh đề xuất.

Nói một cách đơn giản hóa, theo ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó tổng Giám đốc Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), câu chuyện QTCT nôm na là xoay quanh vấn đề cần làm thế nào để tạo ra một cơ chế mà ở đó tất cả mọi người trong bộ máy DN ấy sẽ làm việc một cách trung thực, trách nhiệm, đặc biệt ở các tầng lớp lãnh đạo cao nhất.

“Khi anh làm bất kỳ một công việc gì, ra bất kỳ một quyết định gì thì phải nâng lên đặt xuống, không thể theo cảm tính cá nhân được, cũng không thể bảo vì bận quá nên ký bừa hay bỏ qua công việc để có thể dẫn đến những tổn hại cho DN về sau”, vị này chia sẻ.

Theo nghĩa đó, dù việc tuân thủ được các thông lệ QTCT tốt sẽ mang lại lợi ích cho cả lĩnh vực kinh doanh cũng như công tác quản trị và chiến lược phát triển bền vững của mỗi DN, nhưng điều đó chỉ thực sự có ý nghĩa nếu tự thân các DN thấy cần thiết và tự nguyện thực hiện để trở nên tốt hơn.

Còn nếu chỉ trông chờ cơ quan quản lý đưa các chính sách, biện pháp chốt cứng rồi buộc DN phải thực hiện theo sẽ khó tránh khỏi lối mòn tuân thủ theo kiểu hình thức, đối phó.

Đây cũng là kinh nghiệm được TS. Bandid Nijathaworn chỉ ra, đó là cần làm sao việc áp dụng các thông lệ tốt về QTCT không phải ở dạng khuôn mẫu, hình thức mà cần đi vào tâm khảm của những người có trách nhiệm ở mỗi DN vì mục tiêu đưa DN phát triển bền vững.

Do đó, một trong những bài toán đặt ra với các cơ quan quản lý để thúc đẩy QTCT tốt hơn ở Việt Nam chính là làm sao kết hợp hài hòa giữa những quy định mà DN phải bắt buộc tuân thủ và những quy định mang tính chất khuyến khích DN hướng đến áp dụng.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh không dễ “dàn hàng ngang” để tiến mạnh trên tất cả các lĩnh vực (các nguyên tắc về QTCT tốt của OECD) thì theo nhiều chuyên gia, lĩnh vực đầu tiên cần tập trung làm tốt chính là vấn đề minh bạch và công bố thông tin. DN thấm dần và làm tốt mới có thể tính tiếp đến những lĩnh vực khác. Đây cũng là lĩnh vực dù được xem có nhiều cải thiện nhưng vẫn là điểm yếu nhất hiện nay của các DN Việt.

Đỗ Lê

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.