Tạo ra nhu cầu
Người ta thường bảo rằng nhu cầu của con người là vô tận. Thiết nghĩ, đây cũng chỉ là một cách nói hình tượng, không hề sai, nhưng cũng chẳng phải hoàn toàn đúng. Bởi vì, đâu có gì là vô tận (chắc chắn ngay cả…vũ trụ cũng vậy!). Và nữa, trong chúng ta, ắt hẳn đã không dưới một lần tự nhiên loay hoay với cái cảm giác…“Chả biết mình muốn gì”!
Ảnh minh họa
Nhu cầu của con người được xếp vào 2 loại là nhu cầu tinh thần và vật chất. Đó là các đòi hỏi để ngày càng nâng cao mức độ khẳng định “cái tôi bản thể” (như việc khẳng định giá trị bản thân thông qua đóng góp các giá trị tinh thần hay vật chất cho cộng đồng) và để hưởng thụ cuộc sống.
Mặc dù ai cũng thừa nhận điều này, nhưng có điều lạ, là chúng ta không ít lần rơi vào tình trạng “vô định” về nhu cầu như trên đã nhắc!
Và đây chính là một “điểm nhấn” mà giới kinh doanh có thể khai thác để tạo ra những thành công. Người ta thường nói đến một nguyên tắc trong kinh doanh, là “hãy đưa đến những gì khách hàng cần”.
Theo đó, hầu hết các công ty đều chú trọng đến việc nghiên cứu, thăm dò thị trường, để có thể nắm bắt một cách nhanh nhạy nhất những gì khách hàng cần.
Tuy nhiên, lại không nhiều người quan tâm đúng mức hoặc biết cách “tạo ra nhu cầu” cho khách hàng.
Đến đây, chúng ta lại nên nghĩ sâu hơn một chút về khái niệm này. Tạo ra nhu cầu có thể được hiểu theo 2 nghĩa.
Thứ nhất, đó là việc làm cho khách hàng thấy “hóa ra mình cũng cần thứ này”. Điều này giống như việc tạo ra một sản phẩm mới nào đó, đồng nghĩa với việc tạo ra nhu cầu mới cho khách hàng. Ví dụ như trước khi hãng Apple tung ra dòng điện thoại thông minh Iphone, thì có lẽ trong chúng ta rất ít người nghĩ rằng mình sẽ cần và thích, rồi được sở hữu một thiết bị viễn thông cầm tay tuyệt diệu như thế.
Thứ hai, cũng có thể hiểu “tạo ra nhu cầu”, là “đánh thức” nhu cầu đã có sẵn trong khách hàng. Những người bán hàng rong như bóng bay, các thứ quà vặt thường cố gắng tập trung sự mời gọi vào những em bé đi cùng cha mẹ là vì thế. Nếu chúng không thấy quả bóng bay, hay chiếc kẹo kia, thì chưa chắc đã nhớ ra là mình vốn thích những thứ đó!
Như thế, cứ tin rằng, chúng ta sẽ luôn được chứng kiến những thành công thú vị trên thương trường.
Huy Anh