Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường ô tô: Cơ hội từ FTA, sức ép từ thuế phí

Đức Ngọc
Đức Ngọc  - 
Trái với các dự báo, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đã không bùng nổ dịp cuối năm...
aa
Thị trường ô tô: Cơ hội từ FTA, sức ép từ thuế phí Ô tô dưới 16 chỗ chỉ nhập khẩu qua cảng biển Cái Lân, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu
Thị trường ô tô: Cơ hội từ FTA, sức ép từ thuế phí Điểm mặt 4 mẫu xe sắp ra mắt tại Việt Nam trong tháng 1/2019

Theo thông lệ, sức mua tháng 12 các năm thường tăng cao do các đại lý đẩy doanh số cũng như nhu cầu mua xe vào dịp Tết của người tiêu dùng tăng lên. Tuy nhiên, số liệu sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng cuối cùng của năm 2018, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam chỉ tăng nhẹ với 14.500 chiếc, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái; song giá trị đạt 307 triệu USD, giảm 13,5%.

Thị trường ô tô: Cơ hội từ FTA, sức ép từ thuế phí
Nhiều dòng xe nhập khẩu không giảm giá như kỳ vọng

Xu hướng giảm giá chưa rõ ràng

Ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan giải thích, các tháng trước lượng xe nhập về khá nhiều, trong đó cao nhất là tháng 11. Tuy nhiên, xe nhập về nhiều song chưa bán được bởi các doanh nghiệp vẫn vướng mắc trong thủ tục kiểm định chất lượng của Cục Đăng kiểm Việt Nam, mất nhiều thời gian. Hiện nay các doanh nghiệp phân phối xe đang cân đối lượng hàng để làm xong thủ tục và bán trước Tết cho khách hàng.

Như vậy, ước tính chung trong năm 2018, cả nước nhập khẩu 81.783 xe ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 1,79 tỷ USD; giảm 16% về số lượng và giảm 19,9% về giá trị so với năm 2017. Con số này là khá trái ngược so với dự báo hồi đầu năm, bởi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN giảm về 0% từ năm 2018 được kỳ vọng sẽ mở cánh cửa để ô tô sản xuất tại Thái Lan, Indonesia… tràn về Việt Nam.

Lượng xe nhập khẩu giảm khá sâu cũng khiến diễn biến trên thị trường ô tô năm 2018 trái ngược hoàn toàn so với năm 2017. Theo đó, mặc dù lượng tiêu thụ cả năm vừa qua nhỉnh hơn một chút so với năm 2017, nhưng diễn biến về giá lại ngược nhau hoàn toàn. Nếu như năm 2017 diễn ra cuộc đua hạ giá rầm rộ thì năm 2018 gần không có chuyện này. Thậm chí, nhiều loại xe còn tăng giá với lý do nâng cấp phiên bản mới, bổ sung trang thiết bị.

Thời điểm hiện tại, câu chuyện giá xe ô tô năm 2019 như thế nào đang là vấn đề được nhiều người tiêu dùng quan tâm, nhất là sau quãng thời gian dài chờ đợi kể từ năm 2017, thì giá xe đang tiếp tục được kỳ vọng sẽ giảm sâu. Tuy nhiên giới chuyên môn cho rằng, xu hướng giảm giá chưa rõ ràng, ngược lại sẽ có những dòng xe tăng giá.

Đây cũng là diễn biến thực tế được ghi nhận trên thị trường ngay từ những ngày đầu năm, khi nhiều dòng xe ô tô chào bán giá biến động mạnh.

Đi đầu trong kế hoạch tăng giá là “tân binh” VinFast. Kể từ ngày 1/1/2019, VinFast điều chỉnh đợt đầu tiên giá bán các mẫu ô tô tăng lên đáng kể. Theo đó, ở phân khúc sedan và SUV hạng sang, giá xe VinFast Lux A 2.0 tăng thêm 100 triệu đồng, từ 800 triệu đồng/xe lên mức giá 900 triệu đồng/xe. Mẫu Lux SA 2.0 có mức tăng mạnh nhất, tới 150 triệu đồng/xe, từ 1,136 tỷ đồng tăng lên mức giá mới là 1,286 tỷ đồng. Tiếp theo là Honda điều chỉnh giá bán cho mẫu crossover 7 chỗ CR-V tăng thêm 10 triệu đồng, áp dụng cho cả 3 phiên bản E, G và L.

Bên cạnh những dòng xe tăng giá bán trong đầu tháng 1/2019, cũng có những dòng xe giảm đáng kể. Chẳng hạn Nissan Việt Nam điều chỉnh giảm từ 20 - 30 triệu đồng giá của 2 mẫu xe X-Trail V-series và Sunny Q-series tùy phiên bản. Cũng trong tháng này, Trường Hải triển khai chương trình ưu đãi cho hàng loạt xe Mazda; trong đó Mazda CX-5 là mẫu xe được hưởng quà tặng cao nhất 30 triệu đồng. Ở phân khúc ô tô du lịch 16 chỗ, Ford Việt Nam công bố giảm giá 30 triệu đồng cho tất cả các phiên bản của mẫu xe thương mại Ford Transit.

Yếu tố nào làm tăng, giảm giá xe?

Thông thường xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước vẫn phải “nhìn nhau” để thiết lập mặt bằng giá bán. Tuy nhiên, các diễn biến vừa qua cho thấy điều này đang dần trở nên khó đoán định, bởi có rất nhiều yếu tố khác nhau sẽ tác động vào giá xe trong năm tới.

Đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, cơ hội giảm giá đến từ việc có thể được ưu đãi miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với phần linh kiện nội địa hóa. Theo tính toán, một chiếc xe lắp ráp trong nước có tỷ lệ nội địa hóa 20% có giá bán 600 triệu đồng, mức giảm giá từ 10-12%.

Ngược lại, vẫn có yếu tố khác đe dọa tạo thêm chi phí sản xuất, khiến giá xe sản xuất lắp ráp trong nước khó giảm. Cụ thể là từ tháng 4/2019, các DN sản xuất sẽ phải thực hiện quy định mới tại Nghị định 116. Đó là phải có đường thử xe với chiều dài tối thiểu 800m, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và dây chuyền sơn đạt tiêu chuẩn. Nếu DN chưa đủ điều kiện sẽ phải đầu tư thêm và chi phí được tính vào giá thành, như vậy sẽ khó có điều kiện giảm giá xe.

Đối với xe nhập khẩu, hy vọng sáng nhất cho việc giảm giá là thuế nhập khẩu từ EU và Nhật Bản sẽ giảm xuống 0% khi các Hiệp định như EVFTA, CPTPP có hiệu lực. Khi đó, các dòng xe từ Đức (Mercedes-Benz, Audi, BMW), Thụy Điển (Volvo), Ý (Fiat, Lamborghini, Ferrari…), Nhật (Toyota, Nissan, Mitsubishi…) sẽ có cơ hội cạnh tranh hơn với xe nhập từ khối ASEAN.

Tuy nhiên cùng với đó, các thủ tục nhập khẩu sẽ bị siết chặt. Bộ Giao thông - Vận tải đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị định 116, trong đó bắt buộc phải kiểm định theo lô. Khi xe nhập về nhiều, thời gian chờ kiểm định sẽ kéo dài, chi phí tăng và hạn chế xe nhập khẩu tràn vào.

Áp lực lớn nhất đối với việc tăng giá xe nhập khẩu chính là các loại thuế, lệ phí đang rục rịch tăng lên. Theo đó, Bộ Tài chính đã đề xuất tăng lệ phí trước bạ đối với dòng bán tải chở hàng dưới 1,5 tấn và 5 chỗ trở xuống. Cụ thể, lệ phí trước bạ đối với xe bán tải đăng ký lần đầu tiên sẽ tăng lên bằng 60% lệ phí trước bạ của dòng xe con, nằm trong khung 10-15%. Nếu đề xuất này được thông qua, người tiêu dùng sẽ phải đóng lệ phí trước bạ lần đầu cao gấp 3-4 lần so với hiện tại, khiến giá xe bán tải tăng lên.

Thị trường xe bán tải còn đón nhận đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, với mức bằng 60% xe ô tô dưới 9 chỗ, cùng dung tích xi lanh. Hiện nay thuế tiêu thụ đặc biệt của loại xe này là 15-25%. Với đề xuất trên, thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe bán tải sẽ tăng lên 30-45%.

Ngoài ra, Bộ Tài chính đang xem xét lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về dự thảo Luật Thuế tài sản, trong đó đưa ra thêm đối tượng để đề xuất đánh thuế là máy bay, ô tô và du thuyền. Những chủ xe sở hữu ô tô từ 1,5 tỷ đồng nhiều khả năng sẽ phải chịu thêm thuế tài sản từ 0,3-0,4% nếu đề xuất trên được thông qua.

Đức Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Xanh SM ký hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào, mở rộng giải pháp di chuyển Xanh tại Lào

Viêng Chăn, ngày 4/12/2025 – Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn về các mô hình vận chuyển an toàn, minh bạch và thân thiện với môi trường trong cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động tại Lào, Xanh SM Lào đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào (AVILA). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc mở rộng các giải pháp di chuyển xanh tại thủ đô Viêng Chăn và các khu vực lân cận, phù hợp với định hướng phát triển bền vững mà Chính phủ Lào đang thúc đẩy.
Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

Ford F-Line E ra mắt: Xe tải điện 523 mã lực, chạy 300 km mỗi lần sạc

F-Line E trở thành mẫu xe tải điện cỡ lớn đầu tiên của Ford, sở hữu công suất tối đa 523 mã lực và có thể di chuyển khoảng 300 km sau một lần sạc đầy.
Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg ngày 28/11/2025 quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ.
Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Honda WN7 khiến giới chơi xe chú ý với thiết kế “không giống ai”

Tại triển lãm EICMA 2025 ở Ý, Honda đã chính thức giới thiệu mẫu mô tô điện hoàn toàn mới WN7, đánh dấu bước đi đầu tiên của hãng trong dòng xe FUN chạy điện hướng tới thị trường toàn cầu.
Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Muốn nhận hỗ trợ 5 triệu đồng khi đổi xe máy tại Hà Nội, cần điều kiện gì?

Hà Nội dự kiến hỗ trợ 20% giá trị xe máy điện khi người dân chuyển đổi từ xe chạy xăng, mức phổ biến khoảng 5 triệu đồng mỗi phương tiện. Để nhận khoản hỗ trợ này, người dân phải đáp ứng các yêu cầu về cư trú, quyền sở hữu xe cũ và giá trị phương tiện mới.
Solaris - mẫu xe máy tự xòe cánh để sạc bằng mặt trời

Solaris - mẫu xe máy tự xòe cánh để sạc bằng mặt trời

Một mẫu xe máy dùng năng lượng mặt trời vừa được giới thiệu tại Ý, hướng tới khả năng vận hành không cần xăng và cũng không phải dừng lại để cắm sạc. Mẫu xe mang tên Solaris, được giới thiệu là xe máy tự sạc bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới.
Ghế trẻ em trên ô tô: Thế nào là đúng chuẩn?

Ghế trẻ em trên ô tô: Thế nào là đúng chuẩn?

Khi quy định bắt buộc dùng thiết bị an toàn cho trẻ nhỏ trên ô tô sắp có hiệu lực, câu hỏi “ghế trẻ em thế nào là đúng chuẩn?” trở thành mối quan tâm lớn của nhiều phụ huynh. Trong khi thị trường đa dạng mẫu mã, không phải sản phẩm nào cũng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và cách lắp đặt đúng theo quy chuẩn.
[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 10 tháng đầu năm

[Infographic] Những mẫu xe bán chậm nhất thị trường Việt Nam 10 tháng đầu năm

Danh sách những mẫu xe bán chậm trong tháng 10/2025 tiếp tục là những cái tên quen thuộc, thứ hạng gần như không đổi so với giai đoạn trước. Một số mẫu vẫn ghi nhận doanh số ở mức rất thấp, có mẫu không bán được chiếc nào do nhu cầu hạn chế hoặc sức ép cạnh tranh trong phân khúc. Infographic dưới đây cho thấy các mẫu xe có lượng bán thấp nhất trong tháng theo từng dòng xe.
Trước 31/1/2026, đề xuất chính sách hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh

Trước 31/1/2026, đề xuất chính sách hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 11170/VPCP-CN ngày 14/11/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc phát triển hệ thống giao thông công cộng và hỗ trợ người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, giao thông xanh.
Tài xế dịch vụ nói về VinFast Limo Green: Tiết kiệm cả chục triệu đồng mỗi tháng, vận hành “out trình” so với xe xăng cùng tầm tiền

Tài xế dịch vụ nói về VinFast Limo Green: Tiết kiệm cả chục triệu đồng mỗi tháng, vận hành “out trình” so với xe xăng cùng tầm tiền

Với nhiều tài xế dịch vụ, mẫu MPV 7 chỗ của VinFast Limo Green là lựa chọn kinh tế hơn về mọi mặt so với xe xăng trong khi trang bị và khả năng vận hành thì “trên cơ” hoàn toàn.