Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường tiêu dùng: Chuyển mình đón cơ hội đầu tư

Đức Ngọc
Đức Ngọc  - 
Các DN Việt Nam cần sớm nắm bắt thông tin đa chiều về sự thay đổi trong khuynh hướng tiêu dùng trong tương lai. 
aa
Thị trường tiêu dùng: Chuyển mình đón cơ hội đầu tư Khuynh hướng tiêu dùng: Thương mại điện tử còn nhiều cơ hội tăng trưởng
Thị trường tiêu dùng: Chuyển mình đón cơ hội đầu tư Doanh nghiệp thực phẩm “rục rịch” chuẩn bị hàng Tết
Thị trường tiêu dùng: Chuyển mình đón cơ hội đầu tư Ngân hàng tập trung phát triển thẻ, kích thích tiêu dùng

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, thị trường Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng với những biến chuyển trong lối sống, thu nhập và hành vi người tiêu dùng. Vì vậy, tại “Hội nghị khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam” do Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức ngày 12/11, các chuyên gia, DN cho rằng cần sớm nhận diện sự thay đổi trong khuynh hướng tiêu dùng tại Việt Nam để nắn dòng đầu tư vào lĩnh vực này, tạo điều kiện cho ngành công nghiệp tiêu dùng phát triển.

Thị trường tiêu dùng: Chuyển mình đón cơ hội đầu tư
Ảnh minh họa

Thay đổi nhanh để bắt kịp thị trường

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, tính chung 10 tháng năm 2019, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt mức tăng cao so với cùng kỳ năm trước (11,8%), tiêu dùng nội địa vẫn đang giữ vai trò động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế trong vài năm gần đây.

Theo các chuyên gia, kết cấu dân số trẻ, năng động sẽ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và thúc đẩy tốc độ đô thị hóa cao. Mặt khác, GDP hàng năm tăng trưởng cao cũng tạo tiềm năng cho đầu tư, cùng với thu nhập được cải thiện nên khả năng chi tiêu của người dân cũng cao hơn.

Một số xu hướng tiêu dùng chủ yếu đã thay đổi trong thời gian qua. Theo đó, tần suất mua sắm của người tiêu dùng tại cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, mô hình cửa hàng giá rẻ và đồng giá đang tăng lên nhanh chóng, trong khi lại giảm sút mạnh với chợ truyền thống.

Mua hàng trực tuyến đang trở thành xu hướng ưa chuộng, đặc biệt là với giới trẻ luôn đồng hành cùng các thiết bị di động, mạng xã hội. Ngoài ra, các nền tảng tìm kiếm và đặt chỗ như dịch vụ giao đồ ăn nhanh cũng như dịch vụ thuê nhà, đặt chỗ khám bệnh… có thể giúp các DN sàng lọc, tiếp cận khách hàng tiềm năng và nâng cao sự tiện lợi của khách hàng hiện hữu.

“Các DN nên tận dụng tối đa khả năng của truyền thông và nền tảng của mạng xã hội để xây dựng, quảng bá thương hiệu. Bởi với hơn 50% dân số truy cập internet, hiện mạng xã hội đang đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm tại Việt Nam”, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh đưa khuyến cáo.

Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc khu vực miền Bắc, Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho rằng, người tiêu dùng Việt Nam luôn có hứng thú trải nghiệm với những sản phẩm mới. Điều này góp phần thúc đẩy các thương hiệu mới phát triển. Một điểm quan trọng hơn là tầng lớp trung lưu - nền tảng của tiêu dùng đang tăng nhanh. Tỷ lệ người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho những sản phẩm chất lượng cao chiếm đến gần 26% nhóm hàng tiêu dùng nhanh… Những điều này tạo ra cơ hội lớn cho DN trong việc thích ứng với những thay đổi của thị trường và bắt kịp các xu hướng mới.

Và đón xu hướng đầu tư mới

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Thương mại của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel cho rằng, các DN Việt Nam cần sớm nắm bắt thông tin đa chiều về sự thay đổi trong khuynh hướng tiêu dùng trong tương lai.

Ông Hoàng phân tích, trong khi ở các nước phát triển, DN có xu hướng tập trung vào nhóm người cao niên, thì ở các nước đang phát triển như Việt Nam, nhóm người trẻ tuổi lại là nhóm đối tượng tiêu dùng chủ yếu. Mặc dù vậy, nhóm khách hàng trung niên và cao tuổi vẫn là một phân khúc không thể bỏ qua. Bởi trong tương lai, dân số Việt Nam cũng sẽ bước vào thời kỳ già hoá, khiến nhóm khách hàng này ngày càng phát triển.

Một vấn đề khác nữa cần lưu ý, hiện nay người tiêu dùng ở thành thị chỉ chiếm 35% dân số Việt Nam với khoảng 8 triệu hộ dân ở thành thị và 16-17 triệu hộ gia đình sống ở nông thôn. “Điều này cho thấy dư địa phát triển ở thị trường thành thị vẫn còn, nhưng ở nông thôn còn nhiều gấp 3-4 lần”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Chỉ ra ở nông thôn, tỷ lệ sở hữu điện thoại thông minh đã lên tới 69%, trong khi tỷ lệ kết nối internet tại nhà lên tới 38%, ông Hoàng cho rằng nền tảng số trong thời gian tới cũng sẽ trở nên phổ biến ở khu vực này, và các NĐT vào ngành bán lẻ không thể bỏ qua.

Với những bước phát triển nhanh chóng trong nhiều lĩnh vực, Việt Nam cũng như nhiều quốc gia châu Á được xem là khu vực sẽ phát triển nhanh chóng về thương mại điện tử. Tuy nhiên, xu hướng trong thời gian tới của lĩnh vực này không chỉ là đa kênh, mà còn là đa kênh tích hợp, với hành trình mua sắm của người tiêu dùng cực kỳ phức tạp.

Ông Hoàng cho hay, hiện nay châu Á đang là cái nôi phát triển thương mại điện tử và sẽ còn tăng tốc trong thời gian tới. Trong tương lai gần, Việt Nam cũng sẽ trở thành một trong những nước phát triển thương mại điện tử vượt bậc ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, ông Hoàng cũng lưu ý, kênh thương mại truyền thống sẽ không “chết” như nhiều ý kiến đã nhận định. Vì trải nghiệm của người tiêu dùng luôn có xu hướng kết hợp “vừa ảo vừa thật”, do đó việc mua hàng trong thời gian tới sẽ được tích hợp đồng thời cả trực tiếp và trực tuyến. Nắm bắt được thị hiếu đó, tại Trung Quốc đang diễn ra đồng thời cả 2 xu hướng là nhà bán lẻ trực tuyến đầu tư vào chuỗi cửa hàng truyền thống, và mô hình truyền thống đang được số hoá. Các NĐT tại Việt Nam cần nghiên cứu để triển khai các mô hình này trong tương lai.

Ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương đánh giá, cùng với sự phát triển của nền kinh tế, thị trường Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng. Các DN cũng như người tiêu dùng đang đứng trước cơ hội chuyển mình từ cuộc CMCN 4.0 và những lợi ích to lớn của xu thế hội nhập toàn cầu. Tuy nhiên, thương mại điện tử tại Việt Nam còn gặp nhiều trở ngại cũng như thách thức trong phát triển bền vững. Để tận dụng tối đa tiềm năng, cần sớm hoàn thiện khung pháp lý cũng như cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng logistic… Bên cạnh đó, cần chú trọng hơn nữa vai trò “đòn bẩy” của Nhà nước đối với DN tư nhân. Đặc biệt là hỗ trợ các DNNVV trong xuất khẩu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Đức Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.