Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thủy sản xuất khẩu: Nỗi lo nguồn nguyên liệu

Bài và ảnh Chí Thiện
Bài và ảnh Chí Thiện  - 
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, thủy sản là ngành hàng đóng góp lớn nhất vào giá trị kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp. Giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 8/2017 ước đạt 749 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu thủy sản 8 tháng 2017 ước đạt 5,13 tỷ USD, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm 2016.
aa
Thủy sản xuất khẩu: Nỗi lo nguồn nguyên liệu Sửa đổi Nghị định 67 phù hợp với thực tế
Thủy sản xuất khẩu: Nỗi lo nguồn nguyên liệu Cạnh tranh thu mua nguyên liệu

Tuy nhiên, gần đây, DN hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản đang đối mặt với việc khó về nguồn nguyên liệu sản xuất. Nhiều DN phải chạy khắp nơi để thu mua, nhằm đảm bảo đơn hàng với các đối tác.

Thủy sản xuất khẩu: Nỗi lo nguồn nguyên liệu
Nhiều DN xuất khẩu thủy sản đang đối mặt với khó khăn về nguồn nguyên liệu đầu vào

Đơn cử, là DN đầu tàu của Đà Nẵng và miền Trung trong lĩnh vực chế biến xuất khẩu thủy sản, Công ty cổ phần Thủy sản thương mại Thuận Phước xuất khẩu 3.000 tấn hàng, với kim ngạch xuất khẩu khoảng 35,6 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2017. Tuy nhiên, DN này đang đứng trước những thách thức, có thời điểm DN phải xoay xở trăm hướng để tìm nguồn nguyên liệu. DN phải chạy khắp nơi trong và ngoài nước để tìm kiếm nguồn nguyên liệu bảo đảm chất lượng để thực hiện các đơn hàng.

Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hiệp hội nghề cá TP. Đà Nẵng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thủy sản thương mại Thuận Phước, một trong những chuyên gia có thâm niên trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản cho hay, chưa bao giờ nguồn nguyên liệu thủy sản phục vụ sản xuất xuất khẩu lại khó khăn như thời gian gần đây.

Công ty Đồ hộp Hạ Long tại Đà Nẵng cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Ông Vũ Tú Nam, Giám đốc DN này chia sẻ, những năm trước, các đầu mối vận chuyển nguồn nguyên liệu đến tận cổng nhà máy cung cấp. Thế nhưng, từ đầu năm nay, đích thân DN phải lặn lội đi thu mua, mới mong đảm bảo nguồn nguyên liệu đáp ứng hoạt động sản xuất. Đơn hàng thì không sợ thiếu, chỉ lo thiếu đầu vào không đáp ứng kịp nhu cầu của đối tác nước ngoài.

Theo ông Nam, hiện Công ty Đồ hộp Hạ Long tại Đà Nẵng chưa sản xuất hết công suất, do nguồn nguyên liệu khan hiếm. Hiện DN đang làm việc với Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng) để đặt tại đây một điểm thu mua hải sản trực tiếp từ các tàu của ngư dân cập bến. Cái khó bây giờ vẫn là nguyên liệu sạch để chế biến, nếu không mua được tại chỗ của ngư dân thì buộc phải đi các nơi khác.

Nguyên nhân khan hiếm nguồn nguyên liệu đầu vào được chuyên gia Trần Văn Lĩnh phân tích, DN trong nước không thể cạnh tranh nổi với thương lái Trung Quốc. Khi có chủ trương của Chính phủ về tập trung xây dựng chuỗi sản xuất nuôi tôm sạch, DN đã đầu tư hệ thống nuôi tôm tiêu chuẩn cho nông dân và cam kết thu mua 100% tôm sạch, nếu phát hiện có kháng sinh thì không mua.

Thế nhưng, với sự thu mua ồ ạt, với giá thành cao hơn từ 10-15% của thương lái Trung Quốc, chuỗi liên kết này bị phá sản. Các DN trong lĩnh vực chế biến thủy sản đang nỗ lực tìm các giải pháp khả thi khác để đẩy mạnh thu mua nguyên liệu đầu vào.

Còn theo Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, thủy sản là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Đà Nẵng. Riêng 7 tháng 2017, ngành thủy sản Đà Nẵng tăng 4-5% so với cùng kỳ, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng trên 106 triệu USD. Tuy nhiên, với tình hình thị trường như hiện nay, các DN xuất khẩu đang chạy khắp nơi tìm nguồn nguyên liệu để đảm bảo hoạt động sản xuất.

Mặt khác, các DN xuất khẩu thủy sản cũng đang đối mặt với nhiều thách thức như rào cản thương mại tại các thị trường nhập khẩu lớn như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU… giá nhập nguyên liệu có xu hướng tăng...

Một yếu tố khiến thị trường nguyên liệu thủy sản bất ổn, méo mó đó là tình trạng thu mua xuất khẩu sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch, bất kể tiêu chuẩn chất lượng, chủng loại... điều này đã tác động lên tâm lý dễ dãi của người nuôi trồng thủy sản, sẵn sàng bỏ qua các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trong quy trình.

Trong khi đó, thị trường EU, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc… luôn có những tiêu chuẩn khắt khe để nâng cao hàng rào phi thuế quan. Do đó, các DN Việt phải chọn lọc nguồn nguyên liệu bảo đảm 100% không tồn dư hóa chất kháng sinh, nếu không muốn bị trả hàng. Riêng thị trường Hoa Kỳ không chỉ kiểm tra nhiều loại giấy tờ mà còn qua tận Việt Nam để kiểm tra các công đoạn chế biến...

Đứng trước bài toán hóc búa giữa nguyên liệu đầu vào và tiêu chuẩn hàng hóa, nhiều DN chế biến thủy sản xuất khẩu e dè trong việc nhận các đơn hàng. Theo đại diện của một DN có nhà máy chế biến tại Đà Nẵng, từ nay đến cuối năm, các đối tác đặt nhiều đơn hàng có giá trị lớn nhưng DN không dám nhận, vì khả năng nguồn nguyên liệu đảm bảo chất lượng bị sụt giảm. Cùng đó, giá nguồn nguyên liệu đang có xu hướng tăng do phải mua qua các đầu nậu…

Theo các chuyên gia, để tháo gỡ khó khăn đối với các DN hoạt động trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu thủy hải sản, chính quyền địa phương, cũng như Bộ Công Thương, cần tập trung tổ chức xúc tiến thương mại, tạo điều kiện giúp DN tham gia vào các hội chợ thương mại để kết nối thị trường. Cùng đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần xây dựng vùng nguyên liệu thủy sản bền vững, đảm bảo chất lượng ổn định để đáp ứng hoạt động sản xuất, chế biến hàng xuất khẩu theo định hướng của Chính phủ.

Bài và ảnh Chí Thiện

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.